top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[90] Phiêu du cuốn sách cùng tôi

Đã cập nhật: 3 thg 12, 2022

Mỗi câu chuyện, vùng đất mà Santiago đi qua để lại cho ta bài học quý giá , kiên trì đến cùng với quyết tâm.



Có những lúc tôi tự hỏi phải chăng do những trang sách đã nhàm chán với con người hay những phương tiện nghe nhìn hiện đại thông minh hấp dẫn hơn so với sách. Tiếp cận khối lượng tri thức khổng lồ chỉ cần qua thiết bị thông minh mà không cần đọc sách. Tôi cũng đã từng nghĩ như vậy. Thế nhưng tôi nhận ra vẻ đẹp con chữ, khám phá chân trời mới mà trước đó tôi chưa trải nghiệm ở đâu .Sách thắp sáng trong tôi một ngọn lửa ấm áp, hướng tới lối sống lạc quan và có ý nghĩa trong cuộc đời .Một cuốn sách mà tôi đọc lại rất nhiều lần và ấn tượng nhất .Mỗi lần đọc lại tôi lại rút ra được bài học khác nhau. Những trang sách với những con chữ không hề khô khan , làm cho tôi luôn hồi hộp và rạo rực. Ngay lần đầu khi được cầm lên cuốn sách và được giới thiệu cuốn sách bán chạy chỉ sau kinh thánh .Tôi nghĩ liệu điều gì đã hấp dẫn người đọc đến vậy .Tôi yêu thích sự riêng tư và ở một mình , nhưng có lúc cảm thấy cô đơn và mất phương hướng . Không khoa trương nếu nói cuốn sách này là người bạn thân nhất của tôi . Tôi thấy thoải mái thư giãn khi say sưa cùng những trang sách này , cho tôi sự kiên định , khát khao vươn tới ước mơ.


Cuốn sách mà tôi đang nhắc tới là cuốn sách "Nhà giả kim” của tác giả Paulo Coelho . Câu chuyện về anh chàng chăn cừu cùng những trải nghiệm trong chuyến đi theo đuổi vận mệnh của mình . Cha mẹ cậu mong cậu làm công việc mà gia đình tự hào là trở thành linh mục .Nhưng cậu muốn được đi đây đó khắp thế giới bao la và lựa chọn công việc chăn cừu. Giấc mơ kỳ lạ lặp đi lặp lại và sự chỉ dẫn của ông vua xứ Salem và bà lão giải đoán được mộng mị cùng những dấu hiệu .Cậu đã đi theo chỉ dẫn “như có như không” cậu quyết định bán đi đàn cừu của mình và bắt đầu chuyến phiêu du đến Ai Cập, dù cậu chưa được biết kho báu có thật sự tồn tại hay không , nhưng những dấu hiệu vẫn thôi thúc cậu cậu , đi theo tiếng nói con tim và của tâm linh vũ trụ . Những câu chuyện mà cậu đã gặp trong suốt chuyến đi như mất tiền , làm trong cửa tiệm pha lê với ngôn ngữ mới , nhưng cậu vẫn cố gắng và tiếp tục theo đuổi ước mơ của mình cùng những dấu hiệu của tâm linh vũ trụ .Vượt qua sa mạc đến với ốc đảo được gặp gỡ và đem lòng yêu cô gái xinh đẹp Fatima . Santiago tiếp bước theo giấc mơ đến kho báu . Cậu cũng gặp gỡ được nhà giả kim , người đưa cậu đến kim tự tháp và gặp bọn cướp , cậu nhận ra kho báu ở chính quê hương của mình . Cậu nhớ lại câu nói của bố “ Cho đến khi con hiểu rằng làng mạc , thành quách vùng mình là tuyệt vời nhất , phụ nữ vùng mình là xinh đẹp nhất .” ( Trích Nhà giả kim ) . Có lẽ dù kho báu không tồn tại nhưng điều cậu học hỏi trong suốt chuyến đi của mình mới là cái đáng quý nhất . Những vùng đất , con người trước nay cậu chưa từng biết tới , những bài học ý nghĩa và quan trọng là gặp được người cậu yêu .Đó đều không mua được bằng tiền.


Dám thử thách , dám mơ ước , dám làm . Chủ cửa tiệm pha lê không đi nếu đi rồi sẽ không còn gì thúc đẩy mình tiếp tục sống . Mỗi câu chuyện , vùng đất mà Santiago đi qua để lại cho ta bài học quý giá , kiên trì đến cùng với quyết tâm . “ Chỉ một điều khiến không thể nào đạt được ước mơ đó là sợ sẽ thất bại” (Trích Nhà giả kim) .Theo đuổi đam mê bước ra chân trời mới , học hỏi rất nhiều thứ và trái đất mênh mông như thế ta cần trải nghiệm và khám phá .Mỗi trang sách tích lũy thêm một điều quý giá , hình thành thói quen đọc sách và biết chọn lọc . Mỗi lần đọc cuốn sách này tôi như thấy mình được cùng đồng hành chuyến phiêu du với Santiago . Nhà giả kim là kim chỉ nang cho tôi , cũng như mọi người theo đuổi ước mơ của mình . Hãy mộng mơ , hành động , không bỏ cuộc và hãy tự tin vào chính mình.


 

Bài dự thi số 90

Thí sinh dự thi: Phùng Thị Hương Giang

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

54 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page