top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[89] Đời ngắn đừng ngủ dài

Đây có lẽ là cuốn sách đáng đọc nhất trong những năm tháng của tuổi trẻ.



“Hãy kiên nhẫn, tin tưởng. Hãy giống như những người thợ cắt đá, đều đặn từng nhịp, ngày qua ngày. Cuối cùng, một nhát cắt duy nhất sẽ phá vỡ tảng đá và lộ ra viên kim cương. Người tràn đầy nhiệt huyết và tận tâm với việc mình làm sẽ không bao giờ bị chối bỏ”.


Đây là một câu nói đầy ý nghĩa được trích trong cuốn sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” của tác giả Robin Sharma. Và chính cuốn sách này là nguồn an ủi, cho mình có thêm động lực trong những ngày tháng khó khăn.


“Đời ngắn đừng ngủ dài” là lời cảnh tỉnh cho giới trẻ gồm 101 lời khuyên ngắn gọn. Đây là món quà thực tế dành tặng cho những bạn trẻ đang chông chênh trên đường đời, lãng phí thời gian vào những việc vô bổ. Mỗi lời khuyên sẽ là một câu chuyện kể về những trải nghiệm cũng như những vấn đề khó khăn mà tác giả gặp phải trong cuộc sống hết sức ngắn gọn, dễ hiểu.


Nội dung cuốn sách xoay quanh 3 chủ đề chính: Gia đình, Sức khỏe và Giá trị bản thân. Đây cũng là 3 thứ quan trọng nhất của cuộc đời mỗi con người.


Thứ nhất: Gia đình


Gia đình là chỗ dựa vững chắc của chúng khi cuộc sống xảy ra những biến cố. Gia đình là những người mà chúng ta yêu thương nhất nhưng họ cũng là những người chúng ta dễ lãng quên và bỏ rơi nhất. Tuổi trẻ phải bon chen, công việc, vì bạn bè và những mối qua hệ ngoài xã hội mà chúng ta quên mất bữa cơm gia đình. Robin Sharma đã dẫn ra nhiều ví dụ trong sách “Đời ngắn đừng ngủ dài” từ chính gia đình của mình. Trong những câu chuyện ngắn, ông thường vui vẻ kể chuyện đi dạo, chơi đùa và nấu ăn với lũ trẻ. Đôi khi chính những đứa trẻ lại cho ta những bài học về cuộc sống trưởng thành. Người lớn hãy biết nói những điều mình muốn nói. Người lớn nếu muốn trở thành lãnh đạo giỏi thì trước hết bạn phải là người cha, người mẹ tốt.


Thứ hai: Sức khỏe


Sức khỏe được xem là của cải quý giá nhất của mỗi người. Đáng tiếc chỉ khi sức khỏe hao mòn dần con người mới biết trân trọng. Dù không trực tiếp nói ra nhưng tác giả vẫn luôn nhắc nhở người đọc hãy trân trọng và bảo vệ sức khỏe của mình.


Thứ ba: Giá trị bản thân


Đây có lẽ là phần quan trọng nhất của cuốn sách như thức tỉnh người đọc. Ông khuyên độc giả hãy can đảm thoát khỏi cái giếng của mình vì đó chỉ là một tầm nhìn hạn hẹp và an toàn. Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ phát triển như vũ bão. Nếu chỉ đứng yên chúng ta đã đi sau phần còn lại của thế giới.


Với lối viết văn nhẹ nhàng. Chỉ thông qua những câu chuyện nhỏ trong cuộc sống, tác giả đã có thể biến những triết lý khô khan trở nên dễ hiểu, dễ tiếp thu. Từ đó khiến người đọc có thêm động lực để thay đổi, để hành động ngay tại lúc đó. Đây có lẽ là cuốn sách đáng đọc nhất trong những năm tháng của tuổi trẻ. Mình mong rằng các bạn sẽ không bỏ qua nó.


 

Bài dự thi số 90 Thí sinh dự thi: Phạm Minh Oanh

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

301 lượt xem2 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page