top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[86] Sức Mạnh của Người Hướng Nội, trong một Thế Giới không bao giờ có thể Lặng Im

Tôi tin rằng ai cũng có quyền là chính mình, không ai có thể ép một người hướng nội trở thành hướng ngoại, hay ép một người hướng ngoại trở nên hướng nội.



“Im Lặng”: Sức Mạnh của Người Hướng Nội, trong một Thế Giới không bao giờ có thể Lặng Im

(phỏng dịch từ cuốn sách Quiet: The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking của tác giả Susan Cain)


Quiet - tiếng nói cứu cánh cho những hướng nội, nơi nhìn nhận một góc nhìn hoàn toàn mới về bản thân mỗi con người.


Để mình kể các bạn nghe một mẩu chuyện nho nhỏ như sau nhé:

Lịch sử chính trị-xã hội nước Mỹ ghi nhận một nạn phân biệt chủng tộc vô cùng gay gắt trên hệ thống giao thông công cộng của Montgomery, Alabama (một tiểu bang nằm ở phía Đông Nam Hoa Kỳ). Theo luật Jim Crow tại thời điểm đó, tất cả người da đen gốc Phi phải nhường toàn bộ ghế ngồi cho người da trắng, trong khi hành khách da đen chiếm 75% hành khách trên hệ thống xe buýt tại Montgomery. Tuy nhiên, vào ngày 1 tháng 12 năm 1955, Rosa Parks, một thợ may người Mỹ gốc Phi 42 tuổi, từ chối từ bỏ chỗ ngồi của mình cho một người đàn ông da trắng khi đang đi trên xe buýt thành phố ở Montgomery. Hành động bất chấp của Parks và cuộc tẩy chay xe buýt Montgomery đã trở thành những biểu tượng quan trọng của phong trào. Bà đã trở thành một biểu tượng quốc tế về việc chống lại sự phân biệt chủng tộc, đồng thời tổ chức và hợp tác với các nhà lãnh đạo dân quyền, bao gồm Edgar Nixon và Martin Luther King Jr. Bà - mẹ đẻ của phong trào tự do, mang trong mình yên lặng, dịu dàng, ngọt ngào và nhút nhát, là một con người hướng nội với sức mạnh phi thường của sự lặng im, cùng với Martin Luther King Jr - một nhà diễn thuyết hướng ngoại đầy hùng hồn và có sức ảnh hưởng, đã góp phần cùng nhau kiến tạo một nước Mỹ đầy hùng cường như ngày nay.


Hay chỉ đơn giản như một tình huống hàng ngày khá thú vị, mà mình tin chắc không ít bạn sẽ gặp phải: “Bạn này có vẻ ít nói nhỉ?” Một câu hỏi tưởng chừng bình thường, nhưng lại khiến không ít người cảm thấy ngại, cố cười trừ cho qua, hoặc thậm chí dằn vặt bản thân tới mức: “Tại sao mình lại ít nói? Ít nói là sai ư?”…


2 tình huống mình vừa chia sẻ phía trên đây, chỉ là 2 trong vô vàn những trường hợp khi mà người ta đề cập tới phạm trù “hướng nội”. Gom nhặt những từ những cuộc đời mang thiên hướng hướng nội, nhưng vô tình bị chủ nghĩa hướng ngoại lý tưởng lấn át, Susan Cain – một người phụ nữ dành cả cuộc đời để viết về người hướng nội, đã cho ra đời một trong những kiệt tác bán chạy nhất tại thế kỷ 21: Quiet - The Power of Introverts in a World That Can’t Stop Talking.


Bố cục của sách cũng khá đơn giản và dễ khai thác thông tin, do được trình bày một cách cực kỳ khoa học như sau:

- Phần mở đầu: Khái niệm hướng nội và hướng ngoại, theo quan điểm của nhiều nhà tâm lí học.

- Phần 1: The Extrovert Ideal – Khuôn mẫu hướng ngoại lý tưởng

- Phần 2: Your biology, yourself? – Gen có quyết định bạn?

- Phần 3: Do all cultures have an extrovert ideal? – Có phải mọi nền văn hóa đều lí tưởng hóa hướng ngoại?

- Phần 4: How to love, how to work? – Làm sao để yêu và làm việc?


Quiet kết hợp hài hòa giữa những mẩu chuyện và nghiên cứu khoa học, và bởi bản thân cô cũng là một người hướng nội, nên dường như Quiet là một chuyến hành trình tìm hiểu bản thân của cô, và trên hành trình đó người đọc cũng tự tìm thấy chính mình hay hình ảnh của những người xung quanh.


“Ai cũng có quyền là chính mình!” – sợi chỉ đỏ xuyên suốt cuốn sách, như một lời động viên chắc chắn dành cho tất cả những ai đã và đang cảm thấy tự ti về nét tính cách hướng nội của bản thân. Tôi tin rằng ai cũng có quyền là chính mình, không ai có thể ép một người hướng nội trở thành hướng ngoại, hay ép một người hướng ngoại trở nên hướng nội. Tất cả là sự lựa chọn của cá nhân, việc chúng ta cần làm không phải là bám vào các khuôn mẫu và tạo áp lực lẫn nhau để ai ai cũng khít vừa khuôn mà là học cách chấp nhận và tôn trọng tính cách riêng cũng như lựa chọn của những người khác.


 

Bài dự thi số 86

Thí sinh dự thi: Đỗ Tuấn An

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

176 lượt xem7 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page