top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[84] Dải Sam - Câu chuyện giúp mình thay đổi góc nhìn

Đã cập nhật: 2 thg 12, 2022

Dải sam là cuốn sách thay đổi mà mình ấn tượng khi nó là người bạn đầu tiên mình say mê đắm chìm, hiểu thêm vai trò của phụ nữ, sức mạnh phi thường của nội tâm.



Mình xuất phát từ một đứa học hết lớp 12 không biết gì về cuộc sống bên ngoài, quyết định không đi học năm cũng không nghĩ gì nhiều, đó là quảng thơì gian mình được chữa lành và phát huy năng lực của bản thân.


Dải sam là cuốn sách thay đổi mà mình ấn tượng khi nó là người bạn đầu tiên mình say mê đắm chìm, hiểu thêm vai trò của phụ nữ, sức mạnh phi thường của nội tâm.


Nếu không đọc cuốn sách này mình không thể tưởng tượng trên đời lại có những câu chuyện như vậy. Có nghề mà nghe tên cũng đã rùng mình, tìm hiểu mới thấy đáng trân quý ra sao, tác phẩm kể câu chuyện về Smita, một người phụ nữ Ấn Độ làm nghề dọn nhà xí với cuộcc sống nghèo khổ cô muốn chồng vàvà con gái mình thoát khỏi hoàn cảnh đó hay Giulia - cuộc vực dậy của cô nàng thông minh và can đảm , là một cô gái trẻ, sống bình yên trước khi biến cố đến với gia đình, cô nghĩ rằng mình sẽ nối nghiệp bố trong xưởng của gia đình. Và cuối cùng là Sarah - sự mạnh mẽ của người phụ nữ hiện đại là một luật sư thành đạt với ba đứa con và hai đời chồng trước khi một cú sốc xảy đến khiến cô muốn buông xuôi tất cả.

Ba nhân vật, ba hoàn cảnh khác nhau nhưng họ là những người phụ nữ phi thường vô hình gắn kết với nhau. Có rất nhiều điểm chung mà ai đọc cũng sẽ nhận ra nghị lực và lòng can đảm vượt qua khỏi vòng an toàn, chiến đấu với mọi khó khăn mà hoàn cảnh đang diễn ra, không khuất phục trước số phận.


Nếu có biến cố hay chuyện gì dữ dội ta không được đầu hàng, Smita - Giulia - Sarah họ đều có những lo lắng, những lúc phân vân nên chọn điều gì là tốt nhất, và những lần sợ sệt nhưng họ vẫn vượt qua dám nghĩ dám làm.


Nhưng cuốn sách không có ai đứng lên bảo vệ những người phi thường này và bình đẳng giới là thông điệp của cuốn sách mà mình cảm nhận được sau khi đọc. Không chỉ là một cuốn tiểu thuyết đơn thuần mà là sách giáo dục, khuyến kích bất kỳ cô gái nào tự tin ở bản thân, xây dựng cho mình một tâm hồn vững mạnh từ thể xác đến tinh thần, vượt qua khỏi vòng an toàn sáng tạo từng bước phát triển bản thân.


“Dải Sam” mang tiết tấu chậm rãi, từ tốn, có thể ví như hoa của cây dừa vàng bung nở vàng rực vào buổi sáng, khiến ta phải suy ngẩm, các từ ngữ sử dụng gợi hình giúp ta liên tưởng được đến sức nặng mà tác giả muốn người đọc khơi gợi cảm xúc, tâm lý, tính cách của ba nhân vật.


Lời Phật dạy cho cuộc sống an nhiên “Giá trị của một con người không phải là khi họ đang ở vị trí thuận lợi mà là khi họ đang rơi vào hoàn cảnh khó khăn và đau khổ nhất” mình liên hệ đến 3 nhân vật này đơn giản vì ba nhân vậtvật hay bất kỳ người phụ nữ trên thế giới này bao gồm cả mẹ và bà đều phải vượt qua nghịch cảnh của cuộc sống điều mà bất kỳ ai đều phải trải qua và món quà của cuộc sống chứ không là bất hạnh.


Một cuốn sách mình tin bất kỳ người trẻ nào cũng nên đọc nó bồi dưỡng tâm hồn, giúp ta hiểu hơn về cuộc sống bên ngoài, quan tâm đến các vấn đề xã hội như bình đẳng giới, nhóm người yếu thế,... học thêm những điều tốt đẹp của cuộc sống sự tử tế, sự chân thành và ý chí nghị lực được trau dồi rèn luyện theo thời gian xây bản thân tâm hồn thấu cảm chân thành.


 

Bài dự thi số 84

Thí sinh dự thi: Lê Thanh Thảo

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách




56 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page