top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[83] Khu vườn bí mật và những giọt ấm áp

Đã cập nhật: 15 thg 12, 2022

Sao bạn không thử tìm đọc nó, biết đâu bạn sẽ là con tim được ủ ấm tiếp theo đấy!



Nguyễn Du đã từng viết khi đến “thăm nhà” của bông hồng đoản mệnh Tiểu Thanh


“Bất tri tam bách dư niên hậu

Thiên hạ hà nhân khấp Tố Như”


Độc tiểu thanh ký

và đúng ngần ấy năm, một thi sĩ tài ba đã đáp lại lời thì thầm ấy:


“Tiếng thơ ai động đất trời

Nghe như non nước vọng lời ngàn thu

Nghìn năm sau nhớ Nguyễn Du

Tiếng thương như tiếng mẹ ru những ngày”


Kính gửi cụ Nguyễn Du - Tố Hữu


Nghệ thuật thật sự sẽ miễn nhiễm với băng hoại thời gian, tiếng nói con tim rồi sẽ được đáp lại, triết lý sâu xa sẽ mãi toả sáng rọi soi đời người. Đó chính là cách mà “The Secret Garden” (Khu vườn bí mật) của Frances Burnett đã “ấp ủ” che chở cho trái tim tôi suốt thời gian qua, một tác phẩm viết ra cho thiếu nhi nhưng dễ làm xao xuyến con tim bao “đứa trẻ” trưởng thành, bởi cái cách nó gợi lên sự ngọt ngào pha trộn giữa ngôn từ và tình cảm gửi gắm vào trong từng trang sách.


Cuốn tiểu thuyết xoay quanh hành trình trình khám phá yêu thương của cô bé mồ côi cáu kỉnh Mary Lennox và Colin vị chủ nhân ốm yếu với tiếng khóc bí ẩn. Gam màu bắt đầu từ những u uất, trầm buồn nhất, chuyển mình với sự ly kỳ của những bí mật ẩn giấu nơi tòa lâu đài cổ kính và kết thúc với sự soi rọi từ những chất liệu sáng sủa, tươi tắn nhất. Những chuyển biến chầm chậm, nhẹ nhàng ru tâm hồn người đọc du dương lạc vào thế giới đầy quyến rũ và khơi gợi kia rồi từ đó cất lên bài thánh ca tuyệt vời với sức mạnh của tình yêu thương, tình bạn, khám phá bản thân và sự hàn gắn tuyệt vời của thiên nhiên.


“Nếu đây là phép thuật, đó chính là phép thuật tốt lành”

- The New York Times -


Còn nhớ lúc tôi lần đầu biết đến quyển sách này là vào cái thời gian cách ly bởi dịch Covid-19, vốn là một “chân đi” việc phải dính cứng ngắc với ngôi nhà mãi làm tôi bực bội vô cùng, cộng với việc vừa bước vào cấp 3 đã phải học online, môi trường mới, cách học mới, tất cả đều quá mới mẻ với tôi, thành ra tâm trạng lúc ấy thật sự không tốt chút nào. Giữa lúc chênh chao, mệt mỏi tôi bắt gặp cái sức mạnh tuyệt vời của thiên nhiên, của một khu vườn được tạc lên trong “khu vườn bí mật”


“Chỉ cần bạn có một khu vườn, bạn đã có một tương lai,

một tương lai làm bạn thật sự sống”


“Liệu thần kỳ đến vậy sao? những cái cây vô hồn kia sẽ làm tôi tốt hơn giống như Mary và Colin sao?” dù khá nghi ngờ nhưng tôi cũng bắt đầu thử bước chân ra khu vườn sau nhà và lạ thay nó thật sự kì diệu. Khi chìm vào cái thế giới xanh ngắt như tấm thảm voan với chút điểm đỏ vàng của vài bụi hoa, tim tôi thật sự trầm lại, bao nhiêu phiền lo cũng dần tan biến. Phổi tôi bắt đầu căng tràn cái chất khí trong lành, hương hoa, quả lan khắp từng mạch máu trong người người tôi, nắng ấm và gió hiu hiu nâng niu làn da ủ dột sau những ngày chui rúc trong nhà của tôi, và cứ thế mỗi ngày tôi lại khoẻ hơn, thầm cảm ơn sâu sắc những tuyệt vời mà quyển sách và khu vườn ấy đã mang lại cho tôi.


Đời có thể xô ngã bạn, nhưng những đau đớn sẽ là thứ duy nhất xuất hiện nếu bạn không chấp nhận bản thân và mở lòng với xung quanh. Cuốn tiểu thuyết đã dạy tôi như vậy đấy


“Phép thuật đó chính là phép thuật khi ta được sống, khi ta trở nên mạnh mẽ hơn,

phép thuật ở trong tôi, trong chính tôi”


Học cách chấp nhận khiếm khuyết của bản thân, Colin từ một kẻ chỉ biết than khóc trên giường đã trở thành một cậu bé khỏe mạnh, Mary từ một con bé khó ưa đã được mọi người yêu quý. Tình yêu bắt nguồn từ chính ta, niềm tin vào bản thân giúp ta mở rộng yêu thương, lan tỏa và ôm ấp mọi người, tình bạn được “xi măng hoá" và rồi ai cũng muốn đến bên bạn, sẻ chia, yêu thương. Miễn là có niềm tin


“Tôi sẽ khoẻ, tôi sẽ làm được”


Chính nó đã giúp tôi tự tin hơn vào chính mình, giữa cái lúc trong tôi đầy những hoài nghi về bản thân khi vừa bước vào môi trường mới với bao áp lực, nhất là áp lực đồng trang lứa, nhưng sau dạo đọc cuốn sách này tôi dần bình lặng với bản thân mình hơn, chậm lại và yêu thương và giờ đây ngoài những thành tích tốt ở trường, bạn bè và những người yêu quý tôi nhiều đến mức tôi bị gọi là cái “bùng binh” của trường khi ai cũng quen cũng biết. Chính nó, quyển sách ấy đã vớt tim tôi từ biển băng giá lạnh, ủ ấm soi đường cho tôi đến những yêu thương, hạnh phúc.


“Nếu bạn nhìn theo đúng hướng bạn sẽ thấy cả thế giới là một khu vườn”


Ra đời cách đây hơn một thế kỷ “Khu vườn bí mật” của Frances Burnett vẫn sống động với thời gian với những gì thuần khiết nhất về cả ngôn ngữ và tình cảm, sưởi ấm biết bao con tim ngoài kia trong đó có cả tôi. Sao bạn không thử tìm đọc nó, biết đâu bạn sẽ là con tim được ủ ấm tiếp theo đấy!


 

Bài dự thi số 83

Bút danh: Cornor Tống

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

203 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page