top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[73] Trú đông nhưng đừng ngủ đông

Đã cập nhật: 1 thg 12, 2022

Có những ngày cô đơn và mệt mỏi, tự hỏi ta là ai giữa hàng triệu người trên thế giới này, đã bao lâu ta chưa được nghỉ ngơi, chưa để ý đến cảm xúc của bản thân, lần cuối cùng ta mỉm cười hay bật khóc là khi nào, chiếc mặt nạ mà đã được gỡ xuống chưa hay lâu dần ta quen với việc nó nên tồn tại chứ không phải cảm xúc thật của mình.



Có những ngày cô đơn và mệt mỏi, tự hỏi ta là ai giữa hàng triệu người trên thế giới này, đã bao lâu ta chưa được nghỉ ngơi, chưa để ý đến cảm xúc của bản thân, lần cuối cùng ta mỉm cười hay bật khóc là khi nào, chiếc mặt nạ mà đã được gỡ xuống chưa hay lâu dần ta quen với việc nó nên tồn tại chứ không phải cảm xúc thật của mình. Khi cuộc sống quá hiện đại, con người trở nên hối hả hơn nên việc giảm áp lực sau những giờ học tập, làm việc căng thẳng vì vậy thói quen đọc sách dần dần bị lãng quên và thay thế bởi những chương trình giải trí hay những tin tức hấp dẫn khác.


Giữa niềm vui và nỗi buồn, tiêu cực hay lạc quan, nếu được lưa chọn, ta sẽ chọn điều gì? Khi xã hội ngày càng phát triển, thì càng có nhiều áp lực vô hình đè nặng lên đôi vai của mỗi chúng ta, thế nên việc cân bằng giữa cuộc sống và công việc là điều không dễ dàng. Mỗi ngày, khi đọc được mẩu tin buồn trên mặt báo, ta chỉ biết lắc đầu rồi thở dài, có lẽ đi đến hôm nay chắc họ đã dằn vặt từ rất lâu rồi. Và tôi cũng không phải ngoại lệ, là một người có lối sống khá tích cực nhưng có những ngày vẫn cảm thấy chênh vênh trước những khó khăn trong học tập và công việc và có ý nghĩ giải thoát mình bằng cách buông xuôi hết tất cả mặc kệ cho nó trôi đi. Thật may mắn trong một lần vô tình hay cái gọi là cơ duyên khi tôi ấn tượng với quyển sách có tên gọi Mình Là Cá, Việc Của Mình Là Bơi và quyết định mua nó sau khi đọc vài trang dẫn, và rồi nó như một đôi tay ấm giữa trời đông lạnh giá, cứu rỗi tôi giữa những tiêu cực đang bủa vây trong cuộc sống. Điều đầu tiên để gây ấn tượng với độc giả là qua ảnh bìa quyển sách, với tông màu thiết kế nhẹ nhàng, hình ảnh chú cá bắt mắt đang bơi khiến người đọc thích thú. Không chỉ ảnh bìa mà từ nội dung sách theo mô típ khá dễ hiểu và thực tế, khiến cho người đọc tiếp thu dễ dàng về việc chia sẻ 9 thói quen giúp thoát khỏi các suy nghĩ tiêu cực, làm thế nào để xây dựng và duy trì các thói quen đó. Bên cạnh đó, tác giả minh họa bằng những câu chuyện về người thật việc thật mang tính gợi hình để đánh thức sự đồng cảm nơi người đọc đối với cuốn sách ở mỗi chương. Sau mỗi chương là một đoạn tóm tắt ngắn giúp chúng ta ghi nhớ kĩ lại nội dung vừa đọc. Mở đầu sau mỗi tên chương kèm theo đó là trích dẫn hay của diễn giả nổi tiếng để động viên người đọc “Quá khứ và người khác là những điều không thể thay đổi được, nhưng bản thân và tương lai thì lại có thể thay đổi” – Eric Bene, Nhà tâm lý học,…


Mong rằng có những ngày mỏi mệt, có những ngày chán nản thì thôi mình nghỉ đi, mình cho phép bản thân hôm nay mình được lười, rồi muốn dành dành thời gian cho sở thích của bản thân như ngồi đọc cuốn sách hay cuốn truyện mà mình thích, mình mở bản nhạc thích nghe rồi nhẩm theo vài câu hát, hay ăn một món ăn mà mình thích hay chỉ bằng việc nằm dài ườn ra trên ghế sô pha mà ngủ,...vì chúng ta đều có quyền được vui vẻ, được hạnh phúc. Rồi ngày mai mình sẽ lại tiếp thêm động lực, tiếp thêm năng lượng để học tập và làm việc, bạn có thể chán nả hôm nay nhưng ngày mai bạn phải tiếp tục, bạn có thể sống tệ với mình nhưng đừng lãng quên sự tồn tại của gia đình. Cứ mỗi lần chúng ta mất niềm tin vào cuộc sống, thay vì cứ suy nghĩ tiêu cực hãy nghĩ ngay đến hình ảnh chú cá, chúng ta sống như chú cá, bơi hết mình, nỗ lực tất cả vì mọi thứ để mỗi ngày trôi qua sẽ trở nên ý nghĩa, trở nên có giá trị khi mà mọi thứ xung quanh đều lên giá, còn ta vẫn dậm chân tại chỗ. Kết thúc bằng thông điệp ý nghĩa “Trên đời này vốn không có cái gì gọi là công bằng hay chơi đẹp cả. Con người càng trải qua những chuyện vô lý, càng trải qua những chuyện bất công thì lại càng được tôi luyện và mạnh mẽ hơn” đó chính là điều mà tác giả Takesi Furukawa mong muốn gửi đến bạn đọc.



______________________________________



Bài dự thi số 73

Thí sinh dự thi: Tracy Lam - Nguyễn Lâm Trúc

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

22 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page