top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[02] Lịch sử chữa lành tâm hồn tôi

Đã cập nhật: 19 thg 11, 2022

Tôi òa lên khóc, một cuốn sách lịch sử khô khan lại chứa những dòng tâm tư đó của cô giáo, hóa ra cô đã lén để tôi nhìn thấy nó, đã cố tình màu mè cuốn sách để tôi lấy về.



Bạn thích lịch sử không? Bạn có thích những sự kiện đã tạo nên một đất nước oai hùng, bất khuất mang tên Việt Nam? Bạn có muốn khám phá những bí mật chưa một ai nói cho bạn biết về nó? Bạn có muốn bản thân trở thành một phiên bản hoàn hảo với một trí tuệ sắc sảo, linh hoạt? Vậy thì tìm đến “ Việt Nam thế kỷ X những mảnh vỡ lịch sử”của tác giả Trần Trọng Dương, bạn sẽ có thể biết thêm những điều mà bấy lâu nay bạn còn thắc mắc, hơn thế nữa, cuốn sách này sẽ giúp bạn khuây khỏa hơn sau những học stress, căng thẳng, giúp bạn tĩnh giãn với những điều “bí mật”.


Tôi bắt gặp cuốn sách này trong tủ sách của cô giáo dạy lịch sử cấp 3, ngày ấy ôn thi học sinh giỏi nên cô cho phép đến nhà để nghỉ ngơi và cùng cô tìm hiểu, học tập. Có lẫn, cô để tôi vào phòng đọc sách, bảo muốn sách gì cứ lấy, cô cho mượn về xem. Tôi tìm mãi tìm mãi vì toàn những cuốn rất dày và toàn chữ, bỗng nhiên tôi cúi xuống dãy tủ cuối và ánh mắt bị va đập vào “Việt Nam thế kỷ X những mảnh vỡ lịch sử”. Tôi cầm lên, lật giở, và quyết định mượn về.


Nhưng bản tính lười nó lại khống chế, tôi mượn về nhưng vướt xó nó trên một cái hộc. Một ngày nọ, tôi nhận kết quả về kỳ thi học sinh giỏi Tỉnh, tôi đã không đỗ trước những kỳ vọng của thầy cô, của gia đình, bạn bè, và nhất là người cô tôi cực kỳ yêu quý – giáo viên dạy lịch sử. Suốt một tuần, tôi không thèm nói chuyện với ai, cơm ăn bữa no bữa đói, lười vận động, lười học, lười tiếp xúc, chỉ ru rú trong phòng và bấm điện thoại, không khác gì một kẻ vô công rồi nghề. Tôi mệt mỏi suốt những ngày tháng đó, và cho đến một lần.


Cuốn sách từ trên hộc bàn, bị tôi vô tình đẩy ngã xuống sàn, tôi ôm nó lên và lật giở từng trang một, và thật tình cờ, tôi thấy được một tấm thiệp có đề:

“Cô gái của cô, con đã làm rất tốt, sức học của con rất tốt, cô cực kỳ yêu quý con. Thời gian này gấp rút để ôn, con giữ gìn sức khỏe và đem điểm số tốt về nhé. Dù kết quả ra sao thì cô vẫn mong con luôn giữ tinh thần và mạnh mẽ. Yêu con”.


Tôi òa lên khóc, một cuốn sách lịch sử khô khan lại chứa những dòng tâm tư đó của cô giáo, hóa ra cô đã lén để tôi nhìn thấy nó, đã cố tình màu mè cuốn sách để tôi lấy về. Tôi đọc ngấu nghiến, đọc hết từ trang này qua trang khác, không nghỉ. Và điều kỳ diệu, tôi đọc hết nó trong 3 ngày. Điều đặc biệt có một câu nói trong sách thực sự đã lay động tôi:

“Người phụ nữ Việt Nam không chỉ vĩ đại ở thế kỷ X”.


Tất nhiên, nó cũng nhắc nhở tôi điều lớn lao không phải là ở quá khứ, hiện tại mới là tất cả để giải quyết mọi việc ở tương lai. Chúng ta ai cũng sẽ có những khoảng thời gian mệt mỏi, đau khổ, những quá khứ chính là quá khứ, không bi lụy thì mới hướng tới một tương lai tốt đẹp hơn.


Bạn thấy đấy, lịch sử cũng dạy cho chúng ta nhiều bài học, nhưng điều cốt yếu là chúng ta nhận ra được điều gì? Buông bỏ quá khứ, hay tiếp tục lầm lỗi, mọi sự đều do bạn. Tôi đọc nó vào những ngày đông rét mướt, nó thực sự không chỉ cho tôi trí thức mà còn khiến tôi được sưởi ấm tâm hồn.


 

Bài dự thi số 2

Thí sinh dự thi: Trần Thị Ngọc Ly

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách


123 lượt xem2 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page