top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[72] TUỔI TRẺ ĐÁNG GIÁ BAO NHIÊU? HÃY BIẾN ĐIỀU QUÝ GIÁ TRỞ THÀNH VÔ GIÁ

Đã cập nhật: 1 thg 12, 2022

Tuổi trẻ là quãng thời gian quý giá nhất của mỗi con người, là tuổi của những đam mê và cống hiến, là tuổi của những ước mơ và hoài bão. “Nên nếu bạn còn trẻ, hãy học cách để biến tuổi trẻ của bạn trở thành vô giá.” – tác giả Rosie Nguyễn đã bắt đầu cuốn sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu ? bằng một lời khuyên chân thành như thế.



Tuổi trẻ là quãng thời gian quý giá nhất của mỗi con người, là tuổi của những đam mê và cống hiến, là tuổi của những ước mơ và hoài bão. “Nên nếu bạn còn trẻ, hãy học cách để biến tuổi trẻ của bạn trở thành vô giá.” – tác giả Rosie Nguyễn đã bắt đầu cuốn sách Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu ? bằng một lời khuyên chân thành như thế.


Tác giả Rosie Nguyễn là một tác giả sách, một blogger, một giảng viên lớp học kĩ năng, huấn luyện viên yoga, một ta ba lô mộng mơ và tràn đầy tình yêu sự sống. Cuốn sách này được viết như những lời chia sẻ, tâm sự của một người chị dành cho em để tạo nên một tuổi trẻ vô giá của chính mình. Cuốn sách được chia làm 5 phần:


1. Tôi đã học như thế nào?

Từ những kinh nghiệm của mình, tác giả chia sẻ những điều cô ấy sẽ làm nếu được quay về tuổi 20 hay những điều đơn giản khiến cuộc sống tốt hơn. Đó là đầu tư cho sức khỏe, tự học các môn nghệ thuật, đi ngủ trước nửa đêm, thức dậy lúc bình minh,…Nhưng quan trọng nhất, đó là đọc sách. Điều ấn tượng nhất trong phần này có lẽ là quan điểm: Sách là cả thế giới. Thật vậy. Bởi chính cô ấy cũng muốn nhắn nhủ với tuổi trẻ của mình rằng: “Đọc sách nhiều nữa vào, đồ ngốc ạ!”


Dường như ta không thể nhớ được những đầu sách có tên trong cuốn Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu? bởi chúng thực sự quá nhiều. Ta thấy được rằng, đọc sách là một trong những phương pháp tự học hiệu quả nhất từ minh chứng sống – Rosie Nguyễn. Bởi vậy, cô đã phân tích tỉ mỉ về cách đọc sao cho đúng và hiệu quả trong phần 1 này.


2. Học đi đôi với hành

Sau khi đã phân tích cách học hiệu quả, tác giả đã chỉ ra điều cốt lõi của việc học là phải đi đôi với hành. Nhưng “hành” như thế nào cho đúng, cho hiệu quả? Trước hết, ta phải hiểu được bản thân mình, tìm kiếm được con đường của mình. Tác giả có chỉ ra một số bài trắc nghiệm tính cách cho người đọc, và cô nhấn mạnh: “Hiểu mình là bước đầu tiên để có được một cuộc đời mơ ước, nhưng từ đó đến cuộc sống trong mơ là cả một chặng đường dài”. Sau khi hiểu được bản thân mình, tìm kiếm được con đường của mình, ta cần thực hành, áp dụng kiến thức ta học được, dốc hết nỗ lực và quyết tâm, từ đó đến với cuộc sống hằng mơ ước. Bên cạnh đó, việc rèn luyện tạo thói quen tốt cũng rất quan trọng. Cô đã đưa ra lời khuyên đơn giản để xây dựng hoặc từ bỏ một thói quen – thay đổi từ những bước nhỏ dễ dàng. Có một câu nói rằng: “Suy nghĩ tạo nên hành động. Hành động tạo nên thói quen. Thói quen tạo nên tính cách. Tính cách tạo nên số phận”. Vì vậy, khoan hãy nghĩ đến việc xây dựng một tuổi trẻ đẹp đẽ hay một cuộc sống hằng mơ ước, ta cần phải xây dựng những thói quen tốt trước đã.


3. Đi là một cách tự học

Ở phần này, Rosie Nguyễn đã chia sẻ trải nghiệm lần đầu được bay của mình. Cũng như mỗi người trong chúng ta, cô ấy đã có những ước mơ từ khi còn tấm bé, ước mơ ấy đôi khi cháy lên trong những tháng ngày đi học ở Sài Gòn và “cảm giác thực sự không hề giống ở thiên đường do tôi tưởng tượng” trên chuyến bay đầu tiên. Từ đó, tác giả phân tích và khích lệ việc tích lũy thật nhiều chuyến đi, thật nhiều trải nghiệm trong tuổi trẻ. Và quan trọng nhất, tác giả có viết rằng: “Hãy sống theo cách bạn muốn. Vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm.”


Trong những quyết định của cuộc đời, ta sẽ phải gặp rất nhiều rào chắn. Cha mẹ có thể ngăn cản, người đời có thể bàn tán nhưng rồi mọi chuyện cũng lắng xuống – vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm. Bạn có thể bị nói xấu, bị oan ức muốn bật khóc nhưng rồi mọi chuyện cũng qua đi – vì sau tất cả, chẳng ai quan tâm.


4. Lấp lánh trước khi tỏa sáng

Nội dung phần này khá đơn giản, Rosie Nguyễn chỉ đưa ra các lời khuyên dung dị trong từng mục, khuyến khích những người trẻ trau dồi, mài giũa kĩ năng, kiến thức, từ đó tạo nên một tuổi trẻ đầy thành công theo định nghĩa của chính mình. Bởi cô ấy tin rằng, mỗi chúng ta đều là ngôi sao chờ ngày tỏa sáng.


5. Quà tặng kèm

Bốn mục trong phần này tựa như bốn phần quà nhỏ ở cuối cuốn sách – nhỏ mà có võ. Trong đó đặc biệt nhất có lẽ là list 40 cuốn sách trong mục Sách cho em tuổi 20. Ta hoàn toàn có thể đọc 40 cuốn sách này trong vòng một năm theo lượng sách tối thiểu cần đọc tác giả đã nêu ở phần 1. Vì vậy, đừng bỏ qua.


Có thể nói, tác giả Rosie Nguyễn đã có được câu trả lời cho câu hỏi Tuổi trẻ đáng giá bao nhiêu của chính mình, biến những năm tháng đôi mươi quý giá trở thành vô giá. Và chúng ta cũng vậy, hãy xây dựng một tuổi trẻ đẹp đẽ của riêng mình, hãy biến điều quý giá trở thành vô giá!



____________________________________




Bài dự thi số 72

Thí sinh dự thi: Lương Trần Cẩm Tú

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

281 lượt xem10 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page