top of page
  • Ảnh của tác giảhavy30102003

[51] Sau tất cả thì chúng ta vẫn nên quay lại với bản chất lương thiện của chính mình

Trong cuộc sống vô vàng những bộn bề, bận rộn những lo toang có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng chúng ta đã làm gì để phải đánh mất chính mình không?



Tác Phẩm Dấu Chân Trên Cát_Tác Giả Nguyên Phong


Câu chuyện xoay quanh cuộc đời của nhân vật Sinuhe. Cậu bé được nuôi dưỡng từ người cha làm lương y giỏi ở Thebes có những lý tưởng phục vụ cho người nghèo, mẹ là người phụ nữ thuộc dòng họ vua chúa. Hai người đến với với nhau vì lòng thương cảm của người lương y đối với một người con gái có lòng nhân hậu. Tuổi thơ của cậu không giống những bạn đồng trang lứa vô tư hồn nhiên mà cậu phải theo cha làm các công việc hổ trợ khi cha cần. Nên so với các bạn đồng trang lứa thì cậu có kiến thức về y học khá tương đối. Lớn hơn một chút cậu được gửi đến trường y học về sự sống để học tập.


Sau khi cậu tốt nghiệp trở về quê được cha mẹ cậu giao lại cho căn nhà chứa các dụng cụ y khoa và thùng quyên góp đặt trước cửa nhà. Trước khi đi thì cha mẹ cậu kể cho cậy nghe câu chuyện đã nhặt nuôi cậu như thế nào, và để lại kỷ vật cho cậu. Tuy không phải là con ruột nhưng cha mẹ câu nuôi cậu bằng tất cả những tình thương mà họ có.


Ngỡ tưởng mọi chuyện sẽ chẳng có gì thay đổi dọc theo cuộc đời của Sinuhe. Cho đến khi người gặp được Nefer một cô gái sẵn sàng làm tình một đêm để đổi lấy bất cứ thứ gì có giá trị của người đàn ông. Sinuhe chết mê chết mệt vì vẻ đẹp của cô gái. Lần đầu tiên cô gái chủ động làm quen và đến với Sinuhe. Sau đêm đó thì Sinuhe lúc nào cũng tơ tưởng đến cô gái chàng bán tất cả nhà cửa của cha mẹ, dụng cụ y khoa và đá đích tên hầu cận ra đường, kể cả chiếc vòng cổ vua ban cho để được đến với Nefer. Sinuhe mất tất cả kể cả người bạn thân chàng không còn tha thiết sống nữa cứ bê tha rượu chè từ nơi này sang nơi khác.


Cho đến khi chàng quay về Thebes thì gặp lại người hầu cận biết tin ba mẹ mình đã tự tử chết khi nghe mình trở nên như vậy. Biến cố sảy ra khiến ông thay đổi. Ông đem xác ba mẹ quấn xác tại trường khoa học và sự chết. Chấp nhận làm việc 1 năm để trả công ướp xác cho cha mẹ.


Cuộc đời đưa đẩy lần thứ hai chàng cùng người hầu cận đi sang xứ sở khác để hành nghề y nhưng lần này là những cuộc đổi chát chứ không phải cứu giúp bệnh nhân nghèo như mục đích lý tưởng của ba mẹ chàng. Chàng vẫn ôm hận báo thù cho đến khi chàng gặp lại Nefer trong bộ dạng phong cùi người quấn khăn từ đầu đến chân để đến gặp chàng để xin cầu cứu lúc này trong chàng không còn nghỉ đến mối hận thù năm xưa nữa mà dâng lên trong lòng một lòng thương xót.


Dấu mốc khiến chàng quay trở lại quê huơng chính là cuộc gặp gỡ và chữa thành công bệnh cho vua xứ Hy Lạp. Nhà vua hứa sẽ tặng bất cứ thứ gì mà Sinuhe cần. nói. Cuối cùng thì nhà vua chấp nhận và cho chàng mang thanh kiếm về nước để báo tin cho vua Ai Cập đó là Akhenaten. Sau tất cả thì cuộc thương lượng giữa hai vua diễn ra và thành công. Vị vua đang làm lễ dưới thần mặt trời người dường như biết tất cả mọi chuyện đã sảy ra. Câu chuyện sau đó là cuộc thương lượng thành công giữa hai nước. Ông đề nghị Sinuhe đi đến một nơi khác để lánh nạn và nói với quan đại thân là đầy Sinuhe đi thật xa không cho trở về nước.


Sinuhe được giải đi qua một đất nước khác chàng ở đây mở trường dạy học và sau này có rất nhiều học trò nổi danh.


Trải qua nhiều biến cố làm thay đổi cuộc sống cứ ngỡ Sinuhe sẽ không có cơ hội quay trở lại con đường lương thiện mang đến nhiều lợi ích cho nhiều người . Nhưng chính sự lương thiện, lòng trắc ẩn được nuôi dưỡng từ bé của ba mẹ đã khiến cho Sinuhe quay trở về con đường lương thiện.


Trong cuộc sống vô vàng những bộn bề, bận rộn những lo toang có bao giờ chúng ta tự hỏi rằng chúng ta đã làm gì để phải đánh mất chính mình không? Và nếu như có liệu chúng ta có dũng cảm để quay đầu trở về bản năng lương thiện của chính mình như nhân vật Sinuhe trong truyện không? Hãy thành thật với chính mình. Hy vọng các bạn dù cho bất cứ tình huống không tốt nào sảy ra đối với các bạn thì mong các vẫn luôn giữ cái đầu lạnh và một trái tim ấm để có thể đi đến những hành động không phải hối tiếc về sau.


 

Bài dự thi số 51

Thí sinh tham dự: Lê Thị Đài Trang

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

11 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

[48] Ấm ủ

bottom of page