top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[49] Cây cam ngọt của tôi – José Mauro De Vasconcelos

Tất cả cảm xúc mà cuốn sách mang đến cho mình giống như quyện giữa vị ngọt và chua của những múi cam ngày hè.



Nếu chỉ nhìn bìa và nghe tên cuốn sách, bạn sẽ nghĩ rằng đây là một tác phẩm thiếu nhi ngọt ngào dịu êm. Nhưng khi đọc qua gần 250 trang sách, mình lại cảm thấy cuốn sách chứa đầy những cảm xúc lẫn lộn. Những câu chuyện của vùng Mỹ-Latinh luôn có một màu sắc gì đó rất riêng biệt, cuộc sống của họ hoà vào thiên nhiên, họ yêu ca hát và lao động chăm chỉ. Những điều ấy vẫn hiển hiện ngay trong “Cây cam ngọt của tôi” - một cuốn sách được biểu đạt dưới góc nhìn thơ ngây của một đứa trẻ.


Cuốn sách được coi là một tác phẩm kinh điển của Brazil, được chuyển thể thành phim và nhận được sự yêu mến của bạn đọc khắp nơi trên thế giới. Và mình cho rằng những điều đó là xứng đáng. “Cây cam ngọt của tôi” là câu chuyện về tuổi thơ của cậu bé Zezé theo chính lời kể của cậu. Mình thật sự rất khâm phục những tác giả lựa chọn cách kể chuyện này. Nó không chỉ độc đáo mà còn rất khó nữa. Với cương vị là nhà văn trải đời, họ viết nên câu chuyện đầy ý nghĩa bằng tư duy ngôn từ đơn thuần nhất, sự biểu đạt ngây thơ nhất, tưởng dễ mà khó. José mauro de vasconcelos đã hoàn thành nhiệm vụ truyền đạt của mình một cách xuất sắc.


Zezé là một chú bé vừa gần gũi vừa đặc biệt. Vì gia đình không có điều kiện nên cậu thiếu ăn thiếu mặc, phải học cách thích mọi thứ, vì chẳng ai nghèo mà có thể lựa chọn. Nhưng Zezé luôn nổi bật hơn tất cả những đứa trẻ khác. Mới 5 tuổi nhưng đã tự học đọc, cậu bé có trí tưởng tượng và vô cùng ham học. Cậu biến sân nhà mình thành sở thú, chú gà đen thành chú báo, cây cối lởm chởm thành rừng Amazon; cậu hỏi bác Edmundo về mọi từ vựng mới nghe được. Hơn tất cả, Zezé có những suy nghĩ chín chắn hơn độ tuổi của mình rất nhiều, mình thấy đây vừa là nét đẹp ở em và cũng là sự bất hạnh của một đứa trẻ trưởng thành từ trong nghèo khổ. Zezé biết được nỗi buồn của bố khi bị thất nghiệp, sự vất vả của mẹ và chị Lalá khi đi làm, biết chị Glória phải làm việc nhà vô cùng buồn chán, nỗi buồn của cô giáo khi không được tặng hoa, sự cô đơn của người bạn da đen; và rồi em đi đánh giày để có tiền mua cho bố quà Giáng sinh, tìm cách tặng Glória sổ chép nhạc, ngắt hoa tặng cô giáo, chia phần bánh cho bạn. Nhưng Zezé không chỉ là cậu bé sâu sắc và dịu dàng, cậu cũng là một chú bé nghịch ngợm và đủ lanh lợi để bày trò và lách tội. Dù Zezé có nghịch ngợm thế nào thì chẳng ai có thể ghét em cả. Vì em cũng rất ý thức được bản thân mình, muốn ngoan hơn để được quà vào Giáng sinh, bao giờ cũng hết mực chiều chuộng em Louis, không bao giờ vô cớ nhận tiền người khác cho và dành mọi thứ tốt đẹp nhất đến những người yêu thương.


Zezé có cho mình một tâm hồn tuyệt đẹp và một thế giới riêng được lấp đầy bằng trí tưởng tượng và tình yêu thương. Cậu có một cây cam biết thì thầm nói chuyện tên Pinkie, cậu biết trong lọ hoa rỗng không của cô giáo luôn có một bông hoa xinh đẹp nếu cậu biết ngoan ngoãn và chăm học, cậu có một tình bạn bí mật với ông Manuel. Những suy nghĩ dù là nhỏ nhất của cậu nhóc cũng khiến mình thực sự rung động, “Trái tim chúng ta cần phải đủ lớn để có chỗ cho tất cả mọi thứ chúng ta yêu thương”; “không có ai đối xử tệ với cháu khi cháu ở bên ông và cháu cảm thấy có một mặt trời hạnh phúc trong tim”…Mình rất cảm động về cách nghĩ của Zezé, cậu bé cho rằng nếu cậu muốn g.i.ế.t ai đó, không phải là cậu cầm s.ú.n.g b.ắ.n người đó, mà là cậu sẽ không để người đó trong tim nữa, sau đó cậu yêu mến người ta, cậu sẽ hồi sinh người đó bằng tình cảm mới.


Tuy nhiên, tuổi thơ của Zezé cũng ngập tràn bất hạnh, không chỉ có đói nghèo, cậu còn phải chịu đựng roi vọt và đủ mọi thiếu thốn tình cảm, may mắn thay cậu bé có trái tim rộng mở và không quá đau khổ về điều đó. Thế mà đã có một lần, đứa trẻ 5 tuổi đó đã nghĩ sẽ ném mình xuống trước đoàn tàu hoả để kết thúc cuộc đời vì cậu bị bạo hành vô cớ, bị gọi là ‘kẻ vô dụng’, ‘đứa hư hỏng’…Ai đọc cũng phải đau lòng cho tâm hồn trẻ thơ ấy!


Lúc đầu ai cũng nghĩ cây cam ngọt là chủ đề cuốn sách, nhưng trung tâm câu chuyện lại là Zezé và cây cam ngọt trong lòng cậu lại chính là tất cả tình yêu cậu dành cho mọi người và vạn vật. Đau lòng nhất là cây cam đó của cậu đã bị chặt đi quá sớm, tất cả biến mất quá nhanh và mất mát của cậu quá lớn.


Tất cả cảm xúc mà cuốn sách mang đến cho mình giống như quyện giữa vị ngọt và chua của những múi cam ngày hè. Nếu có cơ hội hãy thưởng thức món quà tuyệt vời này nhé, nhìn ngắm tâm hồn của một đứa trẻ và thức tỉnh tình yêu trong tim mình!


 

Bài dự thi số 49

Thí sinh tham dự: Nguyễn Ngọc Minh

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

382 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

[48] Ấm ủ

bottom of page