top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[50] Sách Hai số phận

Tôi nhận ra rằng, dù tôi đứng ở hoàn cảnh nào, nghèo khổ hay giàu sang thì sẽ luôn có những giông tố cuộc đời ập tới chỉ là sớm hay muộn.



Hai số phận của tác giả Jeffrey Archer, là một cuốn sách mà tôi rất yêu thích. Tác giả đã xây dựng nên hai nhân vật đó là Abel và kane, hai người được sinh ra cùng ngày, cùng tháng, cùng năm nhưng lại được sinh ra vào hoàn cảnh hoàn toàn trái ngược nhau.


Một người được sinh ra trong hoàn cảnh cơ cực, khốn khó đến cái mức mà tôi nghĩ rằng nhân vật này sẽ không thể sống nổi. Ngược lại, nhân vật Kane được sinh ra trong giàu có, được tôi gắn cho cái mác là “sinh ra ở vạch đích”.


Xuyên suốt tác phẩm, tác giả đã đưa tôi qua nhiều khung bậc cảm xúc từ giận dữ, tiếc nuối, buồn bã, cảm thông… Nhờ vào cách xây dựng nhân vật rất có chiều sâu của tác giả đã dày công gây dựng.


Đầu tiên là nhân vật Able, một nhân vật được đặt dưới hoàn cảnh có thể nói là thấp nhất trong xã hội Ba Lan, có thể chết bất cứ lúc nào. Trong cậu luôn có một ngọn lửa cháy lên, để thoát khỏi sự khó khăn phía trước, phá vỡ những rào cản trong cuộc sống của cậu. Tuy vậy, cậu lại mang trong mình sự mù quáng của hận thù, để đến khi già đi cậu mới nhận ra sự thật phũ phàng.


Nhân vật chính tiếp theo là Kane, được coi là người sinh ra ở vạch đích. Xuất thân giàu có của gia đình, là chủ một ngân hàng lớn, nhưng không vì thế mà Kane tỏ ra kiêu ngạo, khoa khoang. Cậu là người luôn cố gắng, tự lực, từ nhỏ đã đạt điểm số cao ngất ngưởng trong trường. Và khi lớn thêm một chút cậu đã biết tự kinh doanh, kiếm ra số tiền của mình. Cuộc đời cậu không vì thế mà trở nên yên bình, cậu đã phải trải qua những sự việc cay đắng, mất gia đình, người thân.


Hai nhân vật này đã thực sự truyền cảm hứng cho tôi, làm tôi phải đọc hết toàn bộ cuốn sách gần 700 trang. Tôi nhận ra rằng, dù tôi đứng ở hoàn cảnh nào, nghèo khổ hay giàu sang thì sẽ luôn có những giông tố cuộc đời ập tới chỉ là sớm hay muộn. Và tôi phải học cách chấp nhận nó như một lẽ hiển nhiên, rèn luyện bản thân mình vượt lên trên những cơn bão lớn đó. Ngoài ra, câu chuyện còn cho tôi một bài học to lớn nữa đó là về lòng hận thù. Able và Kane đã mang trong mình một lòng hận thù, cùng một cái tôi quá lớn để đến khi sắp lìa xa cõi đời này, họ mới nhận ra rằng chỉ có hòa bình mới xóa bỏ được hận thù.


Sau khi đọc xong cuốn sách này, người đọc chắc chắn sẽ cảm thông cho cả hai nhân vật, suy nghĩ về số phận con người và tự nhìn lại bản thân của mình.


 

Bài dự thi số 50

Thí sinh tham dự: Lục Văn Lập

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

129 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

[48] Ấm ủ

bottom of page