top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[41] Yêu thương là chấp nhận sự khác biệt

Tình yêu giữa mèo và hải âu tưởng chừng như vô lí nhưng lại khiến chúng ta thay đổi cách nhìn và trăn trở rất nhiều.



Khi yêu thương đủ lớn

Mọi khác biệt sẽ nhẹ tựa mây bay


Bạn đã từng nghe về tình yêu thương nào giữa mèo và hải âu chưa? Nghe qua tưởng chừng rất kì lạ nhưng Luis Sepúlveda đã hợp lí hóa tình yêu thương ấy qua câu chuyện “Chuyện con mèo dạy hải âu bay”. Ban đầu, khi nghe tên cuốn sách ấy, nhiều người sẽ nghĩ rằng đây chỉ đơn giản là một cuốn sách dành cho thiếu nhi. Thế nhưng, cuốn sách “dành cho thiếu nhi” ấy lại mang đến cho chúng ta – những người đã trưởng thành những bài học vô cùng ý nghĩa.


Nhân vật chính của câu chuyện là chú mèo Zorba – một chú mèo mun mập ú. Khi Zorba đang nằm sưởi nắng, cô hải âu Kengah do bị dính váng dầu đã rơi xuống ban công nhà Zorba. Kengah dùng sức lực cuối cùng của mình để sinh ra một quả trứng, nhờ Zorba hứa với mình 3 điều: không được ăn quả trứng, chăm sóc và ấp cho hải âu con chào đời và dạy cho hải âu con biết bay. Ba lời hứa ấy thực sự quá khó đối với một chú mèo nhưng Zorba vẫn đồng ý với cô và trở thành một người mẹ bất đắc dĩ. Những chương sau đó là quá trình Zorba hiện thực hóa lời hứa với hải âu mẹ, một quá trình đầy chông gai và thử thách.


Tình yêu của Zorba dành cho hải âu bé con Lucky ngày một lớn dần. Mặc dù rất hạnh phúc và cảm động khi trứng nở, Lucky kêu lên “Má” nhưng Zorba luôn nhắc nhở Lucky không được quên rằng mình là một chú hải âu:

“Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ lớp vỏ trứng ra đời, chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con bởi vì con là một con hải âu”


Nhưng, nếu chỉ nhắc nhở Lucky không được quên gốc gác của mình, thì mãi mãi Lucky vẫn chưa thể là một chú hải âu thực thụ. Vì một chú hải âu thực thụ phải biết bay. Mặc dù biết rằng, Lucky biết bay đồng nghĩa với việc cô bé sẽ rời xa nơi đây, rời xa khỏi vòng tay của mình, nhưng Zorba vẫn quyết tâm dạy cô bé bay vì lời hứa lúc trước. Bởi vì ngay cả chúng ta cũng biết rằng, tình yêu không thể là sự ràng buộc, gò bó, mà yêu là mong cho người mình yêu được hạnh phúc.


Hành trình dạy cho Lucky biết bay quả thực rất khó khăn, vì dù sao Zorba cũng chỉ là một chú mèo, mà mèo thì không biết bay. Sau nhiều lần thất bại, Zorba đã quyết định phá vỡ nguyên tắc cấm kỵ đó là nói chuyện với con người để tìm kiếm sự giúp đỡ. Câu chuyện kết thúc với hình ảnh những giọt nước mắt của Zorba khi ngắm nhìn hải âu Lucky sải rộng đôi cánh trên bầu trời bao la.


“Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thật sự rất khó khăn”

Tình yêu giữa mèo và hải âu tưởng chừng như vô lí nhưng lại khiến chúng ta thay đổi cách nhìn và trăn trở rất nhiều. Khi yêu, đừng bắt họ phải thay đổi, hay trở thành những gì mà ta mong muốn, thay vì thế, hãy để họ là chính họ, đồng thời học cách chấp nhận và thích nghi với sự khác biệt ấy. Bởi vì, yêu mà nhìn vào sự đồng điệu thì rất dễ, nhưng một tình yêu thực sự lớn là khi, dù nhìn rõ sự khác biệt giữa hai người, ta vẫn yêu, vẫn thương, vẫn muốn ở cạnh bên.


Nếu bạn cần một cuốn sách nhẹ nhàng, êm đềm, không kịch tính, không đau buồn sướt mướt, không đấu tranh tâm lí dữ dội thì “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” là một sự lựa chọn nhất định không thể bỏ qua. Mình tin rằng cuốn sách này sẽ là ngọn lửa sưởi ấm tâm hồn, đánh thức yêu thương cho bất kì trái tim nào kể cả lạnh lẽo nhất trong mùa đông này.

Lời cuối cùng, cảm ơn mọi người đã đọc! Chúc mọi người có một mùa đông thật ấm áp và hạnh phúc bên những người thân yêu.


 

Bài dự thi số 41

Thí sinh tham dự: Ngô Lưu Trân Trân

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách


85 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page