top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Top 3 Cuốn Sách Là "Món Súp" Ấm Áp Cho Tâm Hồn

Đã cập nhật: 1 thg 4, 2023

Mỗi cuốn sách đều như một “món súp” ấm nóng, sưởi ấm những trái tim thương tổn đang run rẩy cần được vỗ về giữa cái rét mùa đông.



Có những ngày tâm hồn ta trở nên thật yếu mềm giữa chông chênh, va vấp của cuộc đời. Chúng ta của lúc ấy như một cây con trơ trọi, dùng hết sức để ôm lấy thân mình chống chọi lại với bão tố, trời giông. Nếu như bạn đã có một ngày mệt mỏi và còn hoài nghi về những giá trị của bản thân mình thì hãy tạm dừng chân mà ngồi lại nơi đây. Để tôi mời bạn “món súp” đặc biệt từ những trang sách này, hy vọng sau khi thưởng thức xong, lòng bạn sẽ vơi bớt sự mỏi mệt, thêm nhiều niềm tin yêu.


Ba cuốn sách dưới đây với ngôn từ giản dị, đời thường nhưng sâu lắng, ngọt ngào sẽ mở ra cho bạn thế giới đầy mầu nhiệm của tình yêu thương giữa đời sống thường nhật. Mỗi cuốn sách đều như một “món súp” ấm nóng, sưởi ấm những trái tim thương tổn đang run rẩy cần được vỗ về giữa cái rét mùa đông. Còn nếu như bạn đơn giản chỉ cần một điểm tựa để dựa vào thì các quyển sách sẽ là người bạn vô cùng chân thành và kín đáo để lắng nghe lời tâm tình của bạn đấy.


Bí Mật Khu Vườn - Frances Hodgson Burnett


“Dĩ nhiên, có rất nhiều phép mầu trong thế gian này” - Từ nhân vật Colin Craven trích “Khu vườn bí mật”


Nữ nhà văn Frances Hodgson Burnett - “người khổng lồ xanh cuối cùng của thời đại nữ hoàng Victoria” là một nhà văn người Mỹ gốc Anh mẫu mực chuyên viết truyện cho thiếu nhi. Bà luôn cố gắng gửi gắm những phép mầu diệu kỳ từ năng lượng thiên nhiên, tình yêu thương và ánh sáng đến với tâm hồn trong trẻo của trẻ thơ. Tác phẩm “Khu vườn bí mật” sẽ là chiếc chìa khoá nhẹ đưa lối ta đến với mảnh đất màu mỡ của niềm tin, nơi những đau thương sẽ được chữa lành bởi phép màu mang tên “tình yêu”.


Câu chuyện kể về hành trình khám phá và chữa lành chính mình của cô bé Mary - một cô bé luôn cáu bẳn và đơn độc được chuyển đến trang viên Misselthwaite sau khi cha mẹ cô qua đời vì một cơn dịch tả. Từ một cô bé luôn cáu gắt, thiếu vắng tình thương cùng thân hình vàng vọt, gầy guộc, Mary đã có một sự chuyển biến lớn trong tâm hồn sau khi đến trang viên. Cô bé đã được chim ức đỏ chỉ đường đến một khu vườn bị bỏ hoang suốt mười năm. Tại đây cô đã kết bạn được với Dickon - cậu trai hiểu được ký hiệu của các loài vật và Colin - người anh họ luôn bị bệnh tật bủa vây.


Mary đã cùng Dickon và Colin âm thầm gieo trồng những hạt giống tươi tốt xuống mảnh vườn bị bỏ hoang. Chúng khám phá và tìm cách tái tạo lại khu vườn theo từng ngày. Lúc bấy giờ, các cô, cậu bé mới được sống như những đứa trẻ con thực thụ, chúng yêu đời và thả mình vào những cuộc chạy đua trên cánh đồng hoang bạt ngàn, khoáng đạt. Chính nhờ hít thở khí trời trong lành, sự chăm chỉ chăm sóc khu vườn mà ba người bạn của chúng ta lớn lên phổng phao và nhìn có sức sống hơn hẳn lúc trước.


Tôi ấn tượng sâu sắc chi tiết nữ nhà văn miêu tả sự hồi sinh của khu vườn, sự tái sinh của khu vườn cũng tựa như sự chữa lành trong tâm hồn bọn trẻ. Sau khi trải qua những cơn mưa đầu mùa dai dẳng, khí xuân như tràn đến khu vườn, thổi hồn cho hạt giống đâm toạc màn đêm ở lòng đất mà nở rộ.


Nào hoa thược dược, nào hoa thủy tiên…tất cả những hạt giống đã nở thành muôn vàn bông hoa kiều diễm. Khu vườn lúc này như một nàng tiên vừa mới tỉnh dậy sau một giấc ngủ vùi mà hai mắt nàng e thẹn nhìn xuống những dải tóc hoa thẫn thờ của mình vậy.


Khi tâm hồn bạn bị những toan tính, bộn bề đời thường vây lấy, bạn có thể ra ngoài vườn hoặc một nơi có nhiều cây xanh. Và rồi, khi bạn cẩn thận lắng nghe hơi thở của mình, lắng nghe lời thì thầm từ thiên nhiên bạn sẽ nhận ra phép mầu luôn tồn tại trong chính bạn. Phép mầu ấy đến từ năng lượng tái tạo vạn vật của thiên nhiên, đến từ niềm tin vào những điều tốt lành và cũng đến từ tình yêu thương với thế giới xung quanh ta như nữ nhà văn đã đề cập đến.


Lâu Đài Bay Của Pháp Sư Howl - Diana Wynne Jones


Diana Wynne Jones là một nhà văn người Anh chuyên viết về thể loại văn học kỳ ảo, phong cách truyện của bà được cho rằng có ảnh hưởng rõ rệt tới J.K.Rowling (tác giả của bộ truyện Harry Potter sau này). Trong các tác phẩm kinh điển của bà về dòng văn học kỳ ảo, người ta luôn nhắc đến tiểu thuyết “Lâu đài bay của pháp sư Howl” - một tác phẩm đã được nhà Ghibli dựng thành bộ phim hoạt hình nổi tiếng khắp thế giới sau này.


Truyện kể về một chuyến phiêu lưu đầy ma quái và lý thú của cô nàng Sophie Hatter khi cô dính phải lời nguyền trở thành bà lão xấu xí của mụ phù thủy. Cô đã phối hợp với ngọn lửa ma thuật giải lời nguyền của hắn với Howl - chàng pháp sư trẻ mà cô sống chung trong tòa lâu đài bay. Bằng cách kể chuyện hấp dẫn và lôi cuốn của mình, tác giả sẽ khiến bạn rợn tóc gáy nhưng cũng bật cười giòn giã cùng một lúc. Để rồi, từng nhân vật trong truyện đều đưa ta đến với thế giới nửa thật nửa mơ đầy phép thuật.


Khi lần giở từng trang sách, ta sẽ được chứng kiến sự thay đổi từng ngày của Sophie, từ một cô nàng luôn muốn sống trong vòng an toàn của mình, sợ hãi sự thay đổi trở thành một cô gái tự tin vào bản thân vô cùng. Ta cũng sẽ thấy anh chàng pháp sư Howl - một người luôn né tránh các vấn đề của mình trở nên có trách nhiệm hơn khi anh ấy dám bảo vệ những người mà anh yêu quý. Khi dạo qua hết các nhân vật trong truyện, ta học được từ họ rất nhiều về cách “làm người lớn”, cách để có trách nhiệm với những điều quan trọng của chính mình.


Với tôi, tác phẩm còn như một bản ca nhẹ nhàng giữa những con người xứng đáng được yêu. Sophie là một cô gái khéo tay, xinh đẹp nhưng cô luôn tự ti về bản thân và đặt sự thoải mái của người khác lên trên chính mình. Howl là một chàng pháp sư trẻ đẹp nhưng anh vẫn thường hay trốn tránh những sự thật cần phải biết để chúng không ảnh hưởng tới mình. Dẫu vậy, hai con người còn nhiều thiếu sót của tuổi trẻ ấy đã chấp nhận những khuyết điểm của đối phương một cách trọn vẹn nhất. Điều này như biểu đạt rằng, dù một người có nhiều khuyết điểm ra sao, người ấy vẫn xứng đáng được yêu bằng cả trái tim, bằng sự chân thành.


Nếu như bạn còn hay nghi ngờ giá trị của bản thân mình, luôn sợ mích lòng người khác mà bỏ qua cảm nghĩ của bản thân thì có lẽ cuốn sách này sẽ phù hợp với bạn. Bởi lẽ, khi đồng hành cùng các nhân vật trong truyện, chính bản thân tôi cũng đã học được rất nhiều điều trong chặng đường “tập làm người lớn" của mình. Cuốn sách không răn dạy những điều tẻ nhạt mà được tác giả tế nhị truyền đạt qua lời kể hài hước, thú vị để từng trang trong sách đều có thể “bắt cóc” bạn đến với thế giới phép thuật kỳ bí.


Làm Bạn Với Bầu Trời - Nguyễn Nhật Ánh


“Món súp” cuối cùng mà tôi muốn giới thiệu với bạn đến từ một tác giả rất đỗi thân thuộc với thiếu nhi Việt Nam - nhà văn Nguyễn Nhật Ánh. Bác Ánh luôn là một người bạn rất gần gũi với trẻ thơ, các tác phẩm của bác thường rất mộc mạc, sinh động miêu tả thế giới nội tâm phong phú của trẻ nhỏ. Tác phẩm “Làm bạn với bầu trời” sẽ chắp nối trí tưởng tượng của bạn và tôi bay cao giữa một thế giới tuổi thơ đầy hồn nhiên và mơ mộng.


Truyện kể về Tèo - cậu bé bị tật ở chân sau một vụ tai nạn, em là một cậu bé hiếu động, dễ thương với một trái tim luôn lạc quan và tràn ngập nắng ấm. Tèo dù không đi lại được nhưng em luôn tìm cách làm bạn với bầu trời, hay ghi nhớ từng thứ nhỏ nhặt nhất của những người em quý mến. Từ Tèo, những đứa trẻ xung quanh cũng học được cách để ý thế giới muôn màu, muôn vẻ diệu kỳ trong cuộc sống của mình.


“Dường như trái tim thằng Tèo luôn nhúng vào tình yêu. Nó luôn tìm thấy cơ hội để tha thứ cho cuộc đời, nhờ vậy tâm hồn nó lúc nào cũng bình yên.”


Tèo là vậy đấy, với một trái tim tràn ngập yêu thương thì cuộc đời không bao giờ có cơ hội trở thành gánh nặng của em. Đây cũng là điều mà khi đọc truyện tôi phải học tập từ đứa trẻ này. Cũng từ ấy, tôi thường hay để ý đến những chi tiết nhỏ bé, vụn vặt của người thân và thấy thương họ nhiều hơn. Tôi đã nhớ được thói quen thoa dầu của mẹ, nhớ được cỡ giày của ba, nhớ cái cột tóc màu tía của nhỏ em, tôi nhớ hết những điều thân thương mà tôi trước giờ đã bỏ lỡ.


Nếu bạn có những ngày không vui vì một điều gì đó, hãy thử đọc “Làm bạn với bầu trời” và lắng nghe cách yêu thương từ những tấm lòng non trẻ ấy. Rồi bạn thấy bầu trời sẽ gói ghém cả nỗi buồn của bạn đi mất, lòng bạn sẽ lại vui vầy vì những điều giản dị mà gần gũi. Khi bạn biết ơn vì những điều bé nhỏ quanh mình, nhìn cuộc đời với đôi mắt trẻ con, bạn sẽ thấy lòng mình bình an hơn rất nhiều.


Mùa đông này, hãy thử những "món súp" ấm áp phía trên nhé!


Người viết: Ngọc Nhạn
 

Bookiee - Sách là niềm vui

49 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page