top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Tại Sao Sách Sẽ Không Bao Giờ Trở Nên Lỗi Thời

Đã cập nhật: 23 thg 4, 2023

Cho đến nay, sách vẫn được xem là cách tốt nhất để truyền tải loại trải nghiệm có-một-không-hai đến cho các độc giả.



Một cuốn sách thật sự luôn gần giống như một con người vậy. Chẳng phải nó cũng sở hữu phần xương sống, xương sườn, và cả một gương mặt hay sao? Thực ra, sách cũng có thể trở thành một người bạn chí cốt; nó ghi chép lại những trải nghiệm cơ bản của con người mà không phương tiện nào khác có thể làm được.


Trước khi sách được sinh ra, các nền văn minh cổ đại thường ghi lại mọi sự kiện bằng các vết khía trên xương hoặc đá. Những cuốn sách đầu tiên mà chúng ta đã biết có nguồn gốc từ thời La Mã cổ đại. Ta thường sử dụng một thuật ngữ gọi là codex, nghĩa là sách dạng lật trang. Chúng có hai miếng gỗ nặng ghép thành bìa, cùng với các trang giấy ở giữa sau đó sẽ được sắp xếp lại dọc theo một mặt để tạo ra thứ gì đó để có thể được vận chuyển một cách dễ dàng. Thật thú vị khi tất cả chúng đều được làm hoàn toàn bằng tay, và đây chính là khởi đầu cho công việc của những người ghi chép thời xưa. Thẳng thắn mà nói, sách đã từng là một món đồ rất xa xỉ.


Vào giữa thế kỷ 15 một nhà phát minh người Đức tên là Johannes Gutenberg đã tạo ra phương tiện để sản xuất hàng loạt những cuốn sách, đó chính là máy in hiện đại. Cho đến lúc đó, hiếm có bất kỳ loại sách nào có thể được tiếp cận bởi một lượng độc giả lớn.


Bìa sách bắt đầu được đưa vào sử dụng từ đầu thế kỷ XIX, khi mà người ta vẫn còn gọi chúng là giấy gói bụi in đầy những mẩu quảng cáo, và vì vậy, mọi người thường tháo chúng ra và vứt đi. Mãi cho đến đầu thế kỉ 20, “áo khoác sách” mới được xem là một thiết kế thú vị, và thường sẽ khiến bất cứ độc giả nào cũng phải nhìn vào và nghĩ, "Tôi muốn đọc nó. Dáng vẻ này làm tôi thấy thích thú."


Sách đại diện cho cả một hành trình tiến bộ của công nghệ, nhưng cũng chính là một phần của công nghệ. Nó cung cấp một bộ giao diện không giống với bất cứ thứ gì mà loài người từng có trước đây. Cho đến nay, sách vẫn được xem là cách tốt nhất để truyền tải loại trải nghiệm có-một-không-hai đến cho các độc giả.


Tôi tin rằng mục đích cốt lõi của một cuốn sách là để ghi lại sự tồn tại của chúng ta và đặt nó lại trên một giá sách trong thư viện, trong gia đình; để cho các thế hệ sau này hiểu được rằng họ đến từ đâu, một nơi mà loài người đã trải qua một số những điều tương tự như tổ tiên của họ. Đọc sách gần như là một cuộc đối thoại tuyệt vời giữa bạn và tác giả.


Tôi nghĩ rằng mối quan hệ giữa ta và một cuốn sách in luôn mạnh mẽ hơn là mối quan hệ giữa ta với một loại sách điện tử. Ai ai cũng khao khát cái trải nghiệm được cầm lấy nó, lật một trang giấy và đánh dấu lại cuộc hành trình của riêng họ trong mọi câu chuyện. Và điều tuyệt vời hơn cả mọi thứ, chính là mùi hương hoài niệm của những trang giấy in, thứ mà bạn sẽ không bao giờ có thể trải nghiệm được ở bất kỳ nơi nào khác.


Bản thân một cuốn sách, bạn biết đấy, không thể bị tắt đi bằng một loại công tắc nào. Đó là cả một câu chuyện, một cuộc hành trình mà bạn có thể nâng niu trên tay và mang theo bên mình. Đó chính là một phần lý do khiến chúng trở nên giá trị đến như vậy, và tôi nghĩ những giá trị ấy sẽ tồn tại vĩnh hằng cùng thời gian.


Thành thật mà nói, một tủ sách được tạo ra cốt là để tồn tại lâu hơn bất cứ sinh vật nào, cho dù bạn có là ai đi chăng nữa.


Người viết: Quang Minh

 

Bookiee - Sách là niềm vui

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page