top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Nguyễn Nhật Ánh Và Sự Giản Đơn Đầy Hấp Dẫn

Đã cập nhật: 20 thg 5, 2022

Bước vào bất kì nhà sách nào ở Việt Nam, ta có thể thấy tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh luôn được trưng bày ở những khu vực dễ tìm kiếm nhất. Tại sao truyện của Nguyễn Nhật Ánh lại được đông đảo các bạn trẻ và cả người lớn yêu thích? Cùng Bookiee tìm hiểu nhé!



Truyện của Nguyễn Nhật Ánh là những câu chuyện bình dị nhất !


Nhà báo Jacson Beerman đã từng viết : “Nếu các chân lý phổ quát có tồn tại, còn nơi nào tốt đẹp hơn để tìm thấy chúng ngoài kí ức tuổi thơ? Nguyễn Nhật Ánh, dường như được trời phú cho khả năng thấu hiểu sự quyến rũ của tuổi thơ.”


Thế đấy, ông viết về những suy nghĩ ngô nghê của con trể, về những điều người lớn làm hoài cái thời còn là những đứa nhóc và về những cảm xúc mà chỉ ở cái tuổi 15, 16 mới có được. Dẫu không tìm thấy những câu chuyện hồi hộp, đầy cao trào nơi trang sách của Nguyễn Nhật Ánh nhưng rất nhiều độc giả vẫn yêu chúng bởi sự hoài niệm và cái nhớ nhung về những ngày còn bé. Truyện của Nguyễn Nhật Ánh được ưa thích nhờ sự đồng cảm, sự đồng điệu trong ký ức của tác giả và người đọc vì ai cũng có một tuổi thơ!



Dẫu có ít cao trào, nhưng những hình ảnh về tuổi thơ ngô nghê, trong sáng vẫn luôn là những nét đẹp trong truyện Nguyễn Nhật Ánh


Có điều thú vị ở sách của Nguyễn Nhật Ánh là ở mỗi độ tuổi độc giả sẽ nhìn nhận nó khác nhau vô cùng. Là đứa trẻ của thập niên 2000, mình đọc Nguyễn Nhật Ánh với tất thảy sự tò mò về câu chuyện của những thế hệ trước. Đọc về cái thời máy tính là thứ “sang trọng” trong thời đại vậy mà giờ đây đã trở nên quá đỗi bình thường, mình mường tượng bao nhiêu trò chơi của trẻ con thời trước.


Tuổi 12, mình đã cảm nắng vài bạn trai học cùng. Thế là bao lần mình thắc mắc sao trong truyện của Nguyễn Nhật Ánh, 17, 18 người ta mới có rung động đầu tiên nhỉ? Bố mẹ ngày xưa chắc biết yêu muộn lắm? Khác biệt về thế hệ là thế nhưng vẫn thấy thú vị vô cùng. Tuổi 18 của thập niên 80 sẽ thấy truyện của Nguyễn Nhật Ánh như chuyện của mình, yêu đương kẹo ngọt, ngây ngô; tuổi thơ với cô thầy, bè bạn, mẹ cha. Nhưng có thể khi bước sang tuổi 40, lúc con người ta bớt mộng mơ đi và tĩnh lặng hơn, những trang viết ấy lại hóa trẻ con, họ sẽ thấy chuyện yêu đương tuổi thanh xuân đó là dại khờ, ngây ngốc. Suy cho cùng, truyện Nguyễn Nhật Ánh kể, thú vị hay vô vị phụ thuộc vào sự đồng cảm trong kí ức và sự rung cảm trước những cái vụn vặt đáng yêu nơi người đọc.



Luôn khéo léo lồng ghép những thông điệp mà người lớn cần suy ngẫm trong câu chuyện của trẻ con.


Bằng chất giọng dường như không thể tự nhiên hơn, những điều vốn có vẻ rao giảng lại được diễn đạt một cách đơn giản. Chỉ cần đúng tình huống, khiến người đọc bật cười và rồi gật gù, suy nghĩ. “Tôi là Bêtô” là gợi ý điển hình của mình nha!

"Tôi là Bêtô" là câu chuyện về chú chó đáng yêu, thông minh, trung thành, và những tương tác đầy dí dỏm và bất ngờ với cô chủ Ni của cậu

(Nguồn Ảnh: Mèo Mun)



Nhẹ.


Nguyễn Nhật Ánh là một nhà văn nổi tiếng chứ không phải là tác giả. Tác phẩm của bác phổ biến chứ không phải kiệt tác. Vì thế, những cuốn sách ấy là một sự chọn lựa lý tưởng cho giải trí. Có những câu chuyện nghe qua ngớ ngẩn, những thứ cảm xúc vụn vặt, khó hiểu và mâu thuẫn… mà vẫn cho ta cảm giác rất nhẹ nhàng, rất đỗi bình yên. Thêm vào đó là giọng kể hồn nhiên, tươi tắn, dí dỏm làm ta thấy dễ thương, phơi phới lắm.


Còn bạn, sau bài chia sẻ này, bạn sẽ tìm đọc ngay một quyển sách của Nguyễn Nhật Ánh chứ ?


------------------------------------


Người viết: Nguyễn Bảo Châu


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

_____________________________


Bookiee - Sách là niềm vui




83 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page