top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[Review] Đi Tìm Bình Yên Từ Những Trang Sách Về Thế Giới Động Vật

Đã cập nhật: 1 thg 4, 2023

Thế giới động vật vốn là đề tài quen thuộc với những nhà văn chuyên viết truyện cho thiếu nhi. Trong những tác phẩm đó, loài vật xung quanh ta dưới ngòi bút tài tình của các tác giả, được nhân hóa thành những nhân vật vô cùng gần gũi và đáng yêu. Những câu chuyện xoay quanh động vật không chỉ phong phú và đa dạng mà còn mang đến rất nhiều bài học sâu sắc cho cả trẻ em và người lớn.


Nếu bạn đang cảm thấy quá tải với công việc, mệt mỏi với deadlines hay chỉ đơn giản là muốn có một khoảnh khắc thảnh thơi giữa những giờ phút vội vã, thì hãy thử đọc qua ba quyển sách về những loài vật dễ thương và vô cùng quen thuộc dưới đây cùng chúng mình nhé.


Bookiee - Sách là niềm vui

Cùng Bookiee khám phá 3 cuốn sách thú vị này nhé!


1. Phiêu lưu cùng Dế Mèn qua bút kí của Tô Hoài


Chắc hẳn nhà văn Tô Hoài đã không còn xa lạ gì với bạn đọc Việt Nam, ông là một trong những tác giả nổi bật của nền văn học nước nhà, với số lượng tác phẩm phong phú và đa dạng ở các thể loại khác nhau. Trong số đó có “Dế mèn phiêu lưu ký”, tác phẩm được xem là thành công nhất của ông, đã đi cùng tuổi thơ của biết bao thế hệ học sinh Việt Nam qua những đoạn trích trong sách giáo khoa tiếng Việt.


“Dế Mèn phiêu lưu ký” là câu chuyện về thế giới ngập tràn sắc màu của các loài vật bé nhỏ, trong đó nhân vật chính là Dế Mèn - chàng dế ham phiêu lưu. Xuyên suốt chuyến đi khám phá đó đây, Dế Mèn đã gặp nhiều người bạn khác nhau và nếm trải những bài học sâu sắc. Đây là một tác phẩm đặc sắc không chỉ ở ngôn từ miêu tả mà còn ở cốt truyện ly kỳ đầy lôi cuốn.


Cuốn truyện "Dế Mèn phiêu lưu ký của tác giả Tô Hoài. Nguồn: cth.edu.vn


Hành trình phiêu lưu và học hỏi của Dế Mèn chứa đầy những tình tiết đơn giản nhưng ẩn sâu trong đó là muôn vàn thông điệp giáo dục gần gũi và dễ hiểu, phù hợp cho cả trẻ em và người lớn. Đó là những bài học về thái độ sống, cách đánh giá người khác, tình cảm gia đình, tình bạn chân thành và tinh thần dám đi, dám thử của Dế Mèn - nhân vật đại diện cho lớp người trẻ.


Người đọc sẽ đắm mình vào một cuộc phiêu lưu đầy kỳ thú nhưng cũng không thiếu những bài học cảm độngtình tiết hài hước. Bằng ngôn từ mộc mạc gần gũi và lối kể chuyện hóm hỉnh, nhà văn Tô Hoài sẽ đưa người đọc đến với một thế giới sống động của những loài vật bé nhỏ. Vì những lý do đó, “Dế Mèn phiêu lưu ký” đã trở thành một tác phẩm xứng đáng có trên kệ sách của bất cứ ai yêu thích thế giới động vật.



2. Bắt đầu buổi sáng bình yên cùng lời chúc từ nhà văn Nguyễn Nhật Ánh


Ngoài nhà văn Tô Hoài thì Nguyễn Nhật Ánh cũng là một tác giả yêu thích việc khai thác chủ đề cuộc sống đời thường và thế giới động vật cho các câu chuyện của mình. Quyển sách “Chúc một ngày tốt lành” là một ấn phẩm nổi bật trong số những sáng tác của ông viết về loài vật.


“Chúc một ngày tốt lành” là câu chuyện kể về cuộc sống thường ngày của con người và các con vật ở một làng quê yên bình. Mọi chuyện bắt đầu khi hai chú heo Lọ Nồi và Đuôi Xoăn, chú cún Mõm Ngắn và đám nhóc gà chíp bắt đầu chán những trò chơi bình thường. Đám nhóc động vật đã rủ nhau chơi trò bắt chước tiếng của các loài khác và tạo ra một thứ tiếng pha trộn giữa các tiếng kêu loài vật để giao tiếp với cả con người. Những câu chuyện dở khóc dở cười và đủ mọi rắc rối cũng xảy ra từ đó.


Cuốn sách "Chúc một ngày tốt lành" của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh.

Nguồn: websach.com


Quyển sách là những áng văn mềm mại trôi tuột vào trái tim người đọc. Ở đó bạn sẽ cùng cười, cùng suy nghĩ với những con vật nhí nhảnh luôn ham vui và thích bày trò mới lạ. Đây là một câu chuyện ngập tràn sự đáng yêu của các loài động vật và cả những nhân vật con người. Nếu bạn là độc giả yêu thích các tác phẩm của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh thì chắc chắn bạn không nên bỏ qua tác phẩm này.



3. Học cách yêu thương từ những chú mèo của nhà văn Luis Sepúlveda


Cuối cùng là một tác phẩm đến từ đất nước Chile xa xôi, tác phẩm “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” của nhà văn Luis Sepúlveda - cũng là một nhà văn chuyên viết về các loài động vật.


Đây là câu chuyện về những loài vật sống ở một thành phố thơ mộng ven biển. Ở đó có chú mèo đen béo ú tên Zorba, tình cờ gặp được một cô hải âu đang hấp hối và vô tình nhận trách nhiệm chăm sóc quả trứng cô hải âu để lại trước khi chết. Cùng với đó là ba lời hứa: không ăn quả trứng, chăm lo đến khi con chim non ra đời và cuối cùng là yêu cầu khó khăn nhất, dạy hải âu con bay.


Cuốn sách "Chuyện con mèo dạy hải âu bay". Nguồn: sach86.com


Nhờ sự giúp đỡ của những chú mèo cảng biển đầy nhiệt tình và tốt bụng, mèo Zorba đã chăm lo cho quả trứng bé xinh nở thành cô bé hải âu xinh đẹp. Tiếp đó là quá trình những chú mèo học cách yêu thương một sinh vật khác loài, và cả cách một chú chim nhỏ học cách đón nhận tình thương. Dẫu hành trình dạy bay và học bay ấy đong đầy mồ hôi và nước mắt, thế nhưng bằng sự kiên trì của cô bé hải âu và tình thương của những chú mèo, lời hứa của mèo Zorba vẫn được hoàn thành.


Bên cạnh đó, câu chuyện còn mang đến những thông điệp sâu sắc về tình thương: yêu thương kẻ giống mình đã khó, dành tình yêu thương cho kẻ vốn khác mình lại càng khó hơn. Chuyện con mèo dạy hải âu bay mang giọng văn nhẹ nhàng tình cảm cùng ngôn từ đơn giản, chắc chắn sẽ làm lay động trái tim của cả trẻ em và người lớn.



Lời kết


Nhà văn Pháp Antoine de Saint-Exupéry đã từng viết “Tất cả người lớn đều từng là trẻ con, nhưng chỉ rất ít người nhớ được điều đó.”, vậy nên đôi lúc chúng ta sẽ cần nhớ lại rằng bản thân đã từng là trẻ con, đã ngây thơ và vui vẻ như thế nào. Và chính những quyển sách về thế giới động vật sẽ giúp bạn sống chậm lại, thả trái tim vào một bể văn chương đong đầy mộng mơ trẻ dại.


Hãy dành thời gian cho những khoảnh khắc bình yên, đặt trái tim vào những trang sách chứa đầy dịu êm tuổi nhỏ. Để tâm hồn thư thái nhẹ nhàng mà đắm mình vào những trang viết đong đầy hương vị tuổi thơ, và tìm được chút bình yên thuở thiếu thời.


Những câu chuyện về thế giới loài vật quanh ta luôn mang một sức hút khó tả. Hy vọng rằng với ba quyển sách Bookiee vừa giới thiệu sẽ giúp bạn tìm được một quyển sách phù hợp để đem đến những phút giây thư thái khi đắm mình vào câu chuyện của những loài vật đáng yêu.


Còn bạn thì sao? Bạn sẽ tìm đọc 3 cuốn sách mà Bookiee đã gợi ý chứ?


Người viết: Khánh Ngọc
Người thiết kế: Diệu Hương

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

32 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page