top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Nguyễn Nhật Ánh - Người Lưu Giữ Và Tạo Nên Tuổi Thơ”

Thí sinh: Viên Đá Nhỏ

Hà Nội, ngày 07 tháng 05 năm 2021


Thân gửi chú Nguyễn Nhật Ánh!


Cháu đã đọc những câu chuyện của chú từ hồi lớp 6 và cháu thích những tác phẩm của chú lắm. Nhớ thuở ấy, những trưa hè không được đi chơi, trong nhà có mỗi quyển truyện Kính Vạn Hoa tập 3 của chị mà cả mùa hè ấy của cháu thú vị hơn hẳn. Có lẽ đấy là lần đầu tiên cháu đọc một quyển truyện dài và dày đến như vậy, đọc với niềm hăng say, đọc đi đọc lại, có những đoạn tưởng chừng như thuộc luôn rồi. Và cũng từ đó niềm yêu thích đọc sách của cháu được khơi dậy. Từng nhân vật nhỏ Hạnh, Qúy ròm, Tiểu Long,... đến giờ vẫn in đậm trong tâm trí cháu. Cho tới bây giờ đã hơn hai mươi tuổi nhưng cháu vẫn luôn yêu thích và tìm đọc những thiên truyện chú viết.


Hồi nhỏ đọc truyện của chú cháu chỉ đơn thuần cảm thấy vui, thấy buồn cười, thích thú với những kí ức tuổi thơ được chú vẽ ra trên các trang giấy. Những câu chuyện chú kể có cái cháu đã trải qua, có cái chưa nhưng đều tạo cho cháu một niềm say mê vui thú kì lạ. Giờ lớn hơn một xíu, đã đi qua “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh”, “Hạ đỏ”, “Mắt Biếc”, “ Ngày xưa có một chuyện tình” và nhiều cuốn truyện khác cháu nhận ra rằng khó có ai hiểu được tâm lý của trẻ thơ như chú.


Những giận hờn vu vơ của thời ấu thơ khi nghịch ngợm cùng đám bạn, những sợ sệt, buồn tủi,tức giận, cam chịu mỗi lần chịu đòn roi của bố mẹ, cảm giác ngây ngô rung động tuổi mới lớn, biết nhơ nhớ, thinh thích rồi dần dần chuyển mình thành yêu, cùng những ước mơ, hoài bão giản dị một thời được chú đưa vào trang giấy một cách thật nhẹ nhàng, tinh tế.


Đọc truyện của chú cháu như nhìn thấy chính mình trong đó vậy và thấy cả bạn bè, thầy cô, bố mẹ của cháu nữa được hóa thân trong một nhân vật nào đó. Cũng nhờ ngòi bút của chú mà cháu hiểu hơn cảm xúc của bản thân, biết suy nghĩ hơn cho mọi người xung quanh, biết nhìn nhận ra và thanh minh cho cái phần tốt của một người dù cho hành động của họ không hoàn toàn tốt, tin tưởng rằng vẫn còn rất nhiều điều tốt đẹp trong cuộc đời này.


Những câu chuyện tình cảm gia đình, tình yêu lứa đôi mà chú mang đến tuy bình dị nhẹ nhàng nhưng chợt đánh động tâm hồn mỗi người trẻ như cháu học cách yêu đương sao cho đúng, yêu văn minh và chân thành, biết kiểm soát bản thân, vượt qua tính ích kỉ và hi sinh cho tình yêu. Tình yêu chỉ đẹp khi nó làm mọi người trở nên tốt đẹp hơn qua từng ngày.


Những chương truyện của chú trở thành một phần trong hành trình lớn lên của cháu cho tới tận bây giờ và cả sau này nữa. Có lẽ, mai này khi trở thành một người mẹ cháu vẫn sẽ tìm đọc và giới thiệu những cuốn truyện của chú với con cái để giúp chúng hiểu hơn về một thời mà ông bà, bố mẹ chúng đã sống, và cũng là cách để cháu tìm về với tuổi thơ, nhớ lại và thấu hiểu hơn tâm lí tuổi teen mà có cách giáo dục con sao cho phù hợp.


Cảm ơn chú rất nhiều vì đã lưu giữ tuổi thơ của một thế hệ và tạo nên tuổi thơ của thế hệ khác. Chúc chú luôn mạnh khỏe và vững tâm với nghề viết.


Người viết:

Viên Đá Nhỏ


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

18 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page