top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Ngày Xưa Bằng Tuổi Mày...

Có lẽ, mọi câu chuyện bắt đầu bằng “Ngày xưa bằng tuổi mày…” đều đã trở nên quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình, khi ba và mẹ hăng say chìm vào hồi ức.



Có lẽ, mọi câu chuyện bắt đầu bằng “Ngày xưa bằng tuổi mày…” đều đã trở nên quen thuộc trong mỗi bữa cơm gia đình, khi ba và mẹ hăng say chìm vào hồi ức. Đôi khi, chúng ta cảm thấy khó chịu khi cho rằng những lời “ngày xửa ngày xưa” ấy là cách phụ huynh so sánh họ với thế hệ sau này.


Kỳ lạ thay, đó lại là khoảnh khắc vô cùng quý giá mà tôi tận hưởng trọn vẹn nhất mỗi khi có dịp về nhà. Không những bản thân có cơ hội tuyệt vời để tìm hiểu về những giá trị, tập quán xưa mà thông qua đó, không khó để tôi hình dung được thời trẻ oanh liệt của thế hệ đi trước. Bạn chỉ cần lưu tâm một chút, bỏ qua thành kiến với cụm từ “Ngày xưa bằng tuổi mày…”, một thế giới hoài cổ đầy thú vị sẽ hiện ra, nơi mà bạn sẽ khó có thể tìm lại trong xã hội hiện đại.


Tôi trân quý thứ tình cảm như thuở ban sơ sau mấy chục năm dài đằng đẵng của ông bà mình. Tôi tự hào vì ba đã hết lòng phục vụ Tổ quốc trong thời kỳ chiến tranh. Lắng nghe ngoại kể những ngày xưa cũ khi mẹ đi học về, hết bổ củi, chăn trâu lại loay hoay với những đứa em thơ dại để rồi cảm thấy chua xót vì mình chưa làm được nhiều điều cho bố mẹ. Nhờ những câu chuyện ấy, tôi tìm thấy đâu đó hình ảnh của mẹ trong tim với những ký ức xưa cũ.


Và quan trọng nhất, tôi thấu hiểu và kính trọng sự nỗ lực phi thường của những thế hệ đi trước để vượt qua khốn khó vì một tương lai ấm no cho lớp lớp người sau . Họ chia sẻ cái khổ, cái thiếu thốn để chúng ta biết phấn đấu, biết hướng tới những điều tốt đẹp hơn trong cuộc sống.


Vậy nên nếu bạn có cơ hội được lắng tai nghe những câu chuyện như thế, hãy dừng lại và thử cảm nhận tiếng vọng về của những giá trị xưa bạn nhé!


Bạn nhớ nhất câu chuyện nào của ông bà, cha mẹ?

Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

19 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page