top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Chú Bảo Ninh Ơi, Con Có Điều Muốn Nói”

Thí sinh: Lê Y Pha.


Tp. Hồ Chí Minh, ngày 20 tháng 5 năm 2021


Chú Bảo Ninh thân mến!


Cháu là một độc giả vô cùng yêu thích cuốn sách Nỗi buồn chiến tranh của chú. Đã từ lâu lắm rồi, cháu muốn viết thư cho chú vừa để bày tỏ lòng ngưỡng mộ, vừa để bày tỏ đôi điều suy nghĩ của cháu về cuốn sách với chú.


Có thể nói, giữa chú và nhà văn Nhật Bản cháu ngưỡng mộ Haruki Murakami dường như gặp nhau ở sự đồng điệu về số phận khác biệt của những đứa con tinh thần: giới phê bình Văn học trong nước “tẩy chay”, thậm chí cấm xuất bản bao nhiêu thì trên hành trình vượt biên lại được độc giả trên thế giới đón nhận, nâng niu chúng bấy nhiêu! (Nỗi buồn chiến tranh đã được dịch ra 15 thứ tiếng và đưa vào chương trình giảng dạy Văn học của Mĩ).


Lần đầu tiên đọc Nỗi buồn chiến tranh, cháu đã mất ngủ ba ngày vì ám ảnh, thổn thức, trăn trở trên từng trang sách nhỏ. Hễ nhắm mắt là như hiển hiện trong đầu cháu những thân phận con người nhỏ bé nhưng cơ thể chạm khắc biết bao trầm tích của cuộc chiến tranh khốc liệt ... Con chữ của chú rất đỗi lạnh lùng, tỉnh táo nhưng đầy sức gợi trong từng chi tiết nhỏ nhặt nhất. Thậm chí, lúc đầu cháu không nghĩ chú là một người lính đâu! Vì tác phẩm không mang dáng dấp ngợi ca cuộc chiến tranh vĩ đại của dân tộc đã hằn in trong từng trang sử mỗi em thơ luôn thuộc làu làu (trong đó có cháu). Cháu cũng giận chú một chút vì đã làm sụp đổ thế giới quan về người lính cụ Hồ mà cháu hằng biết, hằng tin tưởng!


Nhưng sau này, khi biết được chú cũng là một người lính tham gia đánh Mĩ ở chiến trường khốc liệt nhất, chiến trường B3 (Tây Nguyên), từ năm 1969 - 1975 thì cháu ngỡ ra ... và đọc tác phẩm lần thứ 2. Lần này thì cháu không còn mất ngủ nữa, có lẽ vì lúc này cháu đã là cô gái 24 tuổi, đã trải đời, trưởng thành và bớt lí tưởng hoá hơn cô bé 19 tuổi năm nào. Người lính viết về người lính cũng giống như một người phụ nữ khen ngợi người phụ nữ khác, thật khó, chú nhỉ? Và trên hết, lính trước hết vẫn là con người. Tâm hồn họ vẫn mang những nỗi niềm riêng tư, vẫn có những lúc yếu đuối, mặc cảm, thậm chí là hèn nhát chứ, phải không chú?


Chú Bảo Ninh rất hiếm khi nhận lời phỏng vấn cho các tờ báo nên thông tin về chú hầu như cũng rất ít. Khi cháu tình cờ đọc một bài báo và biết được chú đã chịu rất nhiều sang chấn tâm lí sau khi trở về từ cuộc chiến tranh khốc liệt thì cháu rất xúc động và thương chú nhiều lắm. Dường như nhân vật Kiên trong tác phẩm đã được chú kí thác cả linh hồn và trái tim mình vào đó. Cháu rất ngưỡng mộ Kiên ở tinh thần yêu nước, sẵn sàng lên đường tham gia kháng chiến khi mới chỉ 17, 18 tuổi - lứa tuổi thanh xuân đẹp nhất của đời người. Ngay cả khi chuyến tàu chở trung đoàn của Kiên bị ném bom, mọi người đều hi sinh, trừ Kiên. Lúc đó, Kiên có thể chọn con đường quay về với gia đình và tiếp tục việc học dang dở nhưng cậu vẫn chọn quay trở lại chiến trường.


Hình tượng Kiên trong tác phẩm được xây dựng từ lúc còn là một cậu thanh niên mang đầy lí tưởng thuở đôi mươi đến khi trở thành một người đàn ông trung niên, đó phải chăng cũng chính là cuộc đời của chú? Cháu thích sự kiên cường, quả cảm của chàng trai Kiên bao nhiêu thì càng thương người đàn ông trung niên Kiên không thể tái hòa nhập với cuộc sống thời bình bấy nhiêu! Và cháu cũng từng một thời giận chú rất nhiều vì không để Kiên và Phương - mối tình đầu đẹp đẽ, khắc cốt ghi tâm không đến được với nhau. Nhưng có lẽ chính vì cái kết dang dở đó đã mang câu chuyện hay thân phận tình yêu của họ vượt ra khỏi mọi ranh giới, ngoại biên và làm rung cảm mãnh liệt trái tim hàng nghìn độc giả.


Với cháu, Kiên và Phương, dẫu họ có mang thân phận nào chăng nữa, thân phận của tình yêu hay thân phận của con người cá nhân trong chiến tranh thì họ vẫn sống mãi trong lòng độc giả trên khắp châu lục…


Độc giả chân thành, thương chú!

Lê Y Pha.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________

Bookiee - Sách là niềm vui




2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page