top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Điều Mình Bỏ Lỡ”

Thí sinh: Latte.


Một ngày hè tháng năm, năm 2021


Chị Vãn Tình thân mến!


“Khi chúng ta đủ xuất sắc và thông tuệ, chúng ta sẽ có được một trái tim thông thái và một đôi mắt thông tuệ, nhìn thấu thực tại và sự khắc nghiệt của thế gian, phân biệt được mọi thị phi sai đúng, nhưng vẫn sống tự tin và nhiệt tình. Hi vọng chúng ta sẽ đều trở thành cô gái như vậy…”. Câu nói của chị vẫn luôn theo hành trang em trong suốt một năm vừa qua, từ lúc vô tình biết đến sách của chị - cuốn best seller Bạn đắt giá bao nhiêu?. Chị là nhà văn Trung Quốc đầu tiên để lại cho em sự ngưỡng mộ vô cùng. Những điều chị chia sẻ giống như những câu chuyện nhẹ nhàng mà đem lại bài học vô cùng sâu sắc. Người ta nói một tác phẩm vĩ đại không đáng giá bằng một cuốn sách đúng thời điểm , và sách của chị đến với em đúng lúc “cây non đang cần tưới nước”.


Chị Tình, chị biết không, em đang là một sinh viên một trường đại học hạng ba tại Việt Nam. Thực ra mà nói, đỗ vào ngôi trường này là điều em không mong muốn, cũng là điều em không thể ngờ. Những năm học cấp ba, thành tích học tập của em không quá xuất sắc, nhưng có thể nói là khá, hoàn toàn có đủ khả năng đậu vào một trường đại học top trên. Dù vậy, học tài thi phận, em chỉ đỗ vào một trường miền núi. Tuy không phải là một ngôi trường dở tệ, cảm giác hụt hẫng và thất vọng giày vò khiến em không thể hòa nhập với môi trường mới trong suốt 3 năm trời. Em trở nên tự ti và không tin vào bản thân mình nữa. Mỗi khi nhìn thấy bạn bè chia sẻ về cuộc sống của họ ở trường đại học cùng những người bạn mới, em lại thấy chạnh lòng.


Hầu như những ngày đó, em lầm lì ít nói, cũng hạn chế kết bạn. và nếu có chạm mặt bạn cũ trên xe buýt, em cũng lảng tránh. Lúc đó em nghĩ rằng em và họ thuộc về hai thế giới khác biệt, họ sáng láng ở một thành phố xinh đẹp năng động, còn em vẫn chỉ là một đứa nhà quê ở một trường tỉnh lẻ. Cũng bởi vậy, bạn bè vốn đã chẳng thân thiết lại càng trở nên xa cách, cuộc sống của em bó hẹp trường- phòng trọ- nhà. Không những thế, những áp lực của một cô bé sinh viên xa nhà chẳng hề dễ dàng, lúc đó bế tắc và bức bối có lẽ là hai từ chính xác để hình dung cuộc sống của em.


Sinh ra trong một gia đình chẳng khá giả, ngoài việc cố gắng vượt khó vươn lên, đâu còn lựa chọn nào khác? Tự nhủ như vậy, em lao vào đọc sách, học ngoại ngữ, xem video truyền động lực… tự tìm lối thoát cho bản thân. Và giống như Paulo Coelho từng viết: “Nếu cậu muốn một điều gì đủ lớn, cả vũ trụ sẽ hiện thực giúp bạn điều đó…”, sách của chị đến với em như món quà vũ trụ gửi đến cho một kẻ lang thang trong sa mạc. Những câu chuyện chị kể lại, rõ ràng đang ở một đất nước khác, thời điểm khác mà ngỡ như một tình huống vừa mới ngay đây em vừa tai nghe mắt thấy. Đó chính là câu chuyện của bản thân em, hay là trải nghiệm của bạn bè xung quanh, nhưng cách giải quyết đã tự đưa mình vào ngõ cụt. Đọc sách của chị, em mới vỡ ra rằng, thực ra câu chuyện đã có thể đi theo một hướng đi khác, hoàn toàn có thể vừa lòng người trong cuộc, vừa thỏa mãn người biết đến nó, nhất là cuộc chiến trong nội tâm. Những nút thắt trước đây trong lòng, hiện tại tự mình có thể gỡ ra được. Có những chuyện, người khác không còn nhớ nữa, hà cớ chi bản thân còn tự dày vò, phải không chị?


Thực ra đối với em, không đỗ trường top đâu có gì đáng sợ, điều đáng sợ chính là bản thân cứ bám víu mãi vào nỗi thất vọng, dằn vặt chính mình, mãi không thoát ra được, tự làm mình đi vào ngõ cụt, từ chối tiến về phía trước. Năm nay hè lại sang, tiếng ve cũng thêm phần rộn rã, vì em đã hiểu: mình đắt giá bao nhiêu?


Cảm ơn chị rất nhiều!

Latte.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

_____________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


5 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page