top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Tác giả Hector Malot (Không Gia Đình)”

Thí sinh: me Soeur.


Bác Hector Malot kính mến,


Có lẽ cháu không nên xưng hô như thế. Hơn cả hết, chúng ta sống cách nhau hàng thế kỷ, cháu phải chọn một cách danh xưng trang trọng hơn. Nhưng cháu đã chọn cách xưng hô này, vì một lẽ không thể giản đơn hơn, đó là để xích gần bác cháu ta, những áng văn của bác đã chạm đến tâm hồn cháu, bác hiểu cháu, như những con người ruột thịt.


Kể về cơ sự tại sao cháu lại biết đến bác, đó là một sự may mắn, cũng là một niềm vinh hạnh. Cháu đã vô tình đọc được cuốn "Không Gia Đình", một cuốn sách mà cháu coi như là một giấc mơ, một điểm sáng trong đời mình.


Chúng ta khác nhau về nền văn hóa, về nơi sinh ra, về thời đại. Nhưng chính bác đã cho cháu thấy con người của mình trong "Không Gia Đình", đã dạy cho cháu một bài học về sự yêu thương, tình thân, tình bạn, thậm chí là tình cảm giữa những người xa lạ. Bác cho cháu hay về những kiếp người, vì ý chí, về một cậu bé mỏng manh nhưng kiên cường. Có lẽ cháu chỉ là một trong nhiều đọc giả của bác, cũng là số ít trong triệu triệu người cảm mến cuốn sách này, song cháu vẫn muốn viết ra những dòng tâm sự để chia sẻ lòng mình, bởi cuốn sách đã làm thay đổi suy nghĩ của cháu, dạy cho cháu nhiều điều hay, và bác cũng chính là một người thầy tuyệt vời.


Thú thật với bác, cháu cũng là một đứa trẻ sinh ra trong một gia đình không mấy vẹn tròn, đây là điều khiến cháu đồng cảm sâu sắc với Rémi. Và trong cuộc đời cháu, cháu cũng có một cụ Vitali, cũng có một mẹ Barberin, cũng có những người bạn như Mattia, Capi,... Cháu đã đến với "Không gia đình" nhờ tựa đề của nó, cháu đi tìm sự an ủi từ chốn siêu hình, và khi đọc cuốn sách, cháu say sưa, cháu nghiền ngẫm, "Không Gia Đình" hay không phải chỉ nhờ cảm xúc mà yếu tố cốt truyện còn rất lôi cuốn. Bác biết không, cháu cảm thấy lo sợ nhìn thấy những vệt máu trong đêm tuyết, hốt hoảng khi chú khỉ Joli-Cœur bị ốm. Rồi cháu càng bất an, sợ hãi hơn khi cụ Vitali yếu dần, bác biết không, cháu tựa như đã nhìn thấy bóng dáng người bà thân yếu trong đó, bà cháu cũng là một người như cụ Vitali vậy, bà chở che, cưu mang cháu vô điều kiện, và tuổi già cũng đang đè nặng trên lưng bà. Đến lúc cụ Vitali chết đi, cháu thật sự khóc. Cháu nghĩ tại sao bác lại nhẫn tâm như vậy, chỉ cần một chút may mắn nữa thôi, cụ Vitali đã không chết rồi. Trong "Không Gia Đình", bác khắc họa cho cháu thấy những loại người trong xã hội. Thiện lương như gia đình có, vụ lợi, ích kỷ, tham lam, đểu giả như ông có. Và bác đã cho cháu thấy một chân lý, đó là ở hiền thì sẽ gặp lành thôi, đúng không bác.


Một điểm hết sức quan trọng mà cháu phải để cuối bài mới nói, đó chính là "Không Gia Đình" đã dạy cho cháu rất nhiều điều. Cuốn sách giúp cháu trân trọng gia đình của mình hơn, cảm thấy bản thân đã may mắn bội phần rồi, cháu không bị đánh tráo, cháu không phải lang bạt nay đây mai đó, phải kiếm sống, phải học trưởng thành từ sớm và phải lăn lội trong xã hội lừa lọc dối gian. "Không Gia Đình" còn khiến cho một con ếch ngồi đáy giếng như cháu mở mang tầm mắt, biết xã hội trắng đen như thế nào, và sự nhân văn trong cuộc sống này luôn ở khắp mọi nơi, ở hiền thì tất sẽ gặp lành.


“Không Gia Đình" là một cuốn sách rất đáng đọc, dù ở bất kỳ độ tuổi nào. Và bác Hector Malot ơi, bác thật sự là một con người tài năng, bác không chỉ là một nhà văn mà còn là một người họa sĩ, bác khắc họa lẫn máu thịt và xương tủy của mọi thứ, bác mở ra cho cháu một khung cảnh nước Pháp và nước Anh thế kỷ 19, những điều đã thuộc về chốn vàng son, vĩnh viễn không bao giờ trở lại. Cháu thật mong một ngày có thể trở nên vĩ đại như bác, lấy lòng ta để hiểu lòng người, và kết nối những tâm hồn rạn vỡ với nhau.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

__________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page