top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Bác Ánh”

Thí sinh: Lâm Anh Thư.


Kính gửi bác Nguyễn Nhật Ánh!


Cháu chào bác ạ! Cháu xin tự giới thiệu, cháu là Anh Thư, một độc giả “chính hiệu” của các tác phẩm truyện của bác. Chưa có một quyển sách nào của bác mà cháu chưa đọc qua và đặc biệt trong số đó, cháu ấn tượng nhất với một tác phẩm của bác. Đó là truyện dài “Bảy bước tới mùa hè”, một câu chuyện đầy cảm xúc nói về những “tình yêu” ngây thơ của những đứa trẻ miền nông thôn, loay hoay tìm cách xoay xở với những cảm xúc khó tả của bản thân.


Đọc qua từng lời văn của bác, cháu đã tự tìm thấy bản thân mình trong đó. Các nhân vật Khoa, Mừng, Đào, Trang, Bông đều là những đứa trẻ đều ở độ tuổi mới lớn – độ tuổi mà những cơn mưa rào mới lạ ngày ngày vẫn rơi xuống để nuôi dưỡng những tâm hồn còn trẻ dại nhưng lại rất nhạy cảm với những cảm xúc mới. Ở đâu thì tình yêu tuổi học trò đều có cả, chỉ khác là cách mọi người đối diện với nó mà thôi. Cháu lớn lên ở vùng đô thị sầm uất, được tiếp cận với biết bao nhiêu là trò chơi, thiết bị điện tử, phương tiện truyền thông đại chúng mới lạ. Các bạn học sinh vì thế cũng phát triển nhanh hơn, sớm nảy sinh những tình cảm mới lớn của tuổi học trò. Thế nhưng các bạn ấy thì có chắc phần dạn dĩ hơn những nhân vật trong truyện của chúng ta. Nhưng rồi, bác đã cho cháu một cảm giác mới lạ hơn, bình dị hơn qua chất thơ dạt dào cất lên từ bối cảnh làng quê yên bình. Đó là miền quê dạt dào ánh nắng của tuổi thơ, thấm đẫm những cơn gió trải dài trên những con suối, nhẹ nhàng những tiếng cười khúc khích nơi thôn quê bình lặng. Ở nơi ấy, Khoa và Mừng thưởng thức một mùa hè tràn ngập nắng và gió, một mùa hè của sự đổi thay trong tâm hồn của những nhân vật. Là những buổi chiều Khoa và Mừng bàn bạc những kế hoạch tác chiến để gây ấn tượng với Trang và, Đào. Là cánh rừng ấm áp bao bọc lấy những tên tướng cướp con khi họ quyết định giả làm cướp. Là những trận đòn roi của dì Liên khi Khoa nghịch ngợm, những con đường dát vàng màu lúa khi Mừng dắt ông của Đào đi dạo.


Bỏ qua tất cả những xô bồ của nơi thành phố lớn, cháu được bật lên cười với sự vụng về thể hiện tình cảm của Mừng và Khoa, hay cảm thông với những lần ngại ngùng đỏ mặt của Trang và Đào khi nhận những lời tỏ tình. Cuối cùng, cảm xúc cháu thật sự bùng nổ và vỡ òa khi Đào trả lời “Thích chứ” với Mừng và khi Trang cũng trả lời tương tự vậy với Khoa. Chỉ với hai từ đơn giản vậy thôi, nhưng mấy ai biết rằng, cảm xúc hai chàng trai của chúng ta dâng lên mãnh liệt.


Đọc tác phẩm của bác, tâm hồn của cháu trong sáng hơn, tươi đẹp hơn. Giờ đây nhìn lại, cháu rất tâm đắc với bài học về ký ức của bác: “Bạn cũng biết rồi đó, kí ức là ngôi nhà quý báu, nơi cất giữ những gì đã xảy ra trong cuộc đời của mỗi người. Nói cách khác, kí ức cất giữ những kỉ niệm. Nhưng không phải những gì xảy ra trong cuộc đời đều hóa thành kỉ niệm. Chẳng hạn trước đây mười lăm năm, bạn từng khóc vì bị bụi bay vào mắt. Kí ức của bạn sẽ không lưu giữ trận khóc tầm thường đó. Nhưng nếu cách đây mười lăm năm bạn khóc vì chia tay mối tình đầu vụng dại, cơn mưa nước mắt ấy sẽ hóa thành cơn mưa kỉ niệm.” Đọc sách giúp tâm hồn và trí tuệ ta phong phú hơn, trưởng thành hơn theo năm tháng. Thế mà ngày nay, nhiều người đã bỏ qua việc đọc sách, dùng thời gian đó làm những việc thỏa mãn nhu cầu của bản thân. Mong các bạn ấy sau này sẽ không phải trải qua cảm giác hối hận vì đã bỏ quên những trang sách quý, bỏ rơi người bạn thân ấy của mình.


Cuối cùng, cháu chúc bác thật nhiều sức khỏe, hạnh phúc để luôn dạt dào một cảm xúc mạnh mẽ với văn chương, mang đến cho người đọc trung thành như cháu nhiều tác phẩm để có thể đắm chìm vào đó tìm lại những mùa hè tuổi thơ bị lãng quên của mình.


Độc giả trung thành của bác

Anh Thư.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

___________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


6 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page