top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Viết Để Tìm Lại Chính Mình”

Thí sinh: Lily Trương



Hà Nội, …/…/…

Gửi chị thương yêu,


Tháng năm trời đổ nắng sớm, em nhớ mùa hạ cách đây ba năm khi em đang là cô học trò lớp Mười hai bận bịu với những xấp đề thi, những tờ giấy trắc nghiệm tô chì xanh đỏ. Em của những năm tháng ấy đã yêu những con chữ, yêu từng trang văn, cô bé ấy chỉ mong đến giờ học, háo hức cùng Nguyễn Tuân khám phá sông Đà, cùng Nam Cao đau nỗi đau của người nông dân trước Cách mạng... Không biết tự bao giờ, viết với em không chỉ dừng lại ở sở thích mà đã trở thành sự khám phá tò mò về thế giới. Giờ đây, em đã là một cô sinh viên năm ba, vẫn nuôi dưỡng tình yêu ấy bằng công việc viết mỗi ngày. Người ta thường nói: “Mây tầng nào gặp mây tầng nấy, có khi nào luật hấp dẫn và nhân duyên đã cùng cộng hưởng để ngày hôm nay em được hội ngộ cùng cuốn sách nhỏ “Người viết kiếm sống”.


“Nếu ai bảo “viết lách nghèo lắm” hãy tặng họ quyển sách này. Vì tác giả đã theo đuổi nghề viết 10 năm mà chưa từng bị đói – trừ những lúc nhịn ăn để giảm cân”. [1] Giọng văn tâm tình có đôi phần hóm hỉnh. Lật giở từng trang sách, tâm trí em hiện lên không gian của quán trà chiều quen thuộc, chị Hạ Chi ngồi đối diện em, thân thiện và nở một nụ cười “Chị em mình cùng tâm sự với nhau nhé!”. Em ngồi lặng yên lắng nghe những chia sẻ, hành trình mười năm theo đuổi nghề viết, không quá dài để chứng tỏ mình thành công nhưng cũng không quá ngắn để đánh giá về một con người. Chị tự nhận mình chỉ là một học sinh tốt nghiệp tiểu học của thế giới người viết, một cô bé luôn giữ ánh mắt trong trẻo nhìn đời và không ngừng hỏi “ Tại sao, tại sao ?”


Chị à, có một khoảng thời gian em từng mang định kiến chỉ có những ai học chuyên về báo chí, về văn học mới có thể viết lách, mới sống được với nghề. Những bài viết đầu tiên của em, lượt tương tác còn ít, ý viết còn lan man, dùng từ còn chưa chuẩn. Đã bao lần em nghĩ: “Thôi, đây chỉ là sở thích, viết mãi làm gì?. Khi ấy, chị lại ân cần nắm lấy tay em, thủ thỉ: “Hãy viết đi, trở thành người viết đi, chỉ cần bạn muốn”.[2] Từng dòng chữ như ngọn lửa nhỏ thắp lên ánh sáng hi vọng trong trái tim em. “Em yêu viết, em vẫn còn có thể, không sao hết, viết sai thì sửa, viết chưa hay thì luyện tập để viết hay hơn”. Em đã tự nhủ với mình như thế! Nhấp một ngụm trà nhỏ, chị đưa ánh mắt nhìn xa xăm, giọng kể đưa em trở về quá khứ. “Em nghĩ công việc làm báo của chị lúc nào cùng thuận buồm xuôi gió, chị chưa từng bỏ cuộc chưa từng thất bại đúng không?”. Em khẽ gật đầu. “Cô gái ạ, em quá đơn thuần rồi! Chị đã trải qua những công việc từ viết báo, làm quảng cáo, làm freelancer, làm người viết và em biết không, chị thấy điều quan trọng nhất mà chị được làm trong hành trình mười năm đằng đẵng ấy. Chính là LÀM NGƯỜI em ạ.”.


Nhà văn Nam Cao đã từng nói: “Sống đã rồi hãy viết” giống như cách chị nhắc nhở em rằng: “Nếu phải chọn giữa chuyện viết và sống, hãy chọn sống. Bởi cây viết giỏi đến đâu mà không sống ra trò, thì rốt cuộc chỉ tạo nên những con chữ mĩ ký – đẹp, nhưng không có giá trị.” [3]. Người viết cũng cần sống có ước mơ, cũng cần trả lời câu hỏi tại sao tôi lại viết? tại sao tôi lại bắt đầu?. Trên hành trình đi cùng con chữ, chị em mình giống như bao người viết khác, có lúc hân hoan khi nhận được phản hồi tích cực, có lúc lo âu đến dại khờ vì không biết tìm đâu ra ý tưởng mới… Sự thăng trầm có lẽ đã trở thành món ăn tinh thần luôn khiến người viết chúng ta “phải khơi những nguồn chưa ai khơi và sáng tạo những gì chưa có”[4] chị nhỉ?


Cảm ơn chị vì tất cả! Hẹn gặp chị vào một ngày không xa.


[1]” Người viết kiếm sống”, bìa cuối

[2] “Người viết kiếm sống”, trang 13

[3] “Người viết kiếm sống”, trang 55

[4] “Đời thừa”- Nam Cao


Hãy cho Bookiee lắng nghe cảm nhận của bạn sau khi đọc xong bức thư này nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page