top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Anh Thạc”

Thí sinh: Trần Phương Thảo.


Thân gửi anh Thạc - một người lính trẻ,


Em gặp gỡ anh và áng văn "Mãi mãi tuổi 20" khi năm tháng ta cách nhau đã gần một nửa thế kỷ. Nửa thế kỷ, là khoảng cách giữa chiến tranh và hòa bình, giữa xiềng xích áp bức và độc lập tự do, giữa đói nghèo gian khổ và ấm no hạnh phúc. Nửa thế kỷ, là khoảng cách giữa lý tưởng của những người thanh niên ngày ấy cầm súng lên đường bảo vệ Tổ quốc, nguyện hiến máu xương mình cho non sông Việt Nam hòa bình độc lập đến những người thanh niên ngày nay hăng hái làm tình nguyện, làm kinh tế, góp xây một cuộc sống phồn vinh, yên ấm. Thời đại của chúng ta cách nhau đã xa thật xa, nhưng em biết, sức sống và lý tưởng của thanh niên thì thời nào cũng vậy - lý tưởng của những con người "Mãi mãi tuổi 20": cống hiến, cống hiến và cống hiến nhiều thêm nữa.


Em biết anh không chủ đích viết cuốn sách này. Anh không làm nhà văn, anh chọn làm người lính. Trang sách trên tay em ngày hôm nay chỉ là những dòng nhật ký rất đỗi riêng tư của cậu lính trẻ đem hết tấm lòng mình gửi vào trên ngòi bút. Trang sách trên tay em không phải của một người làm nghệ thuật xuất sắc nhất, nhưng là trang viết làm em xúc động nhất. Bởi nó chân thực, ấm lòng.


Em gặp gỡ chính bản thân mình trong cuốn nhật ký của anh, trong những dòng suy nghĩ miên man, mải miết của người học trò vừa mới rời xa trường lớp lên đường hành quân, vẫn quá trẻ để hiểu hết về cuộc đời, nhưng đủ trưởng thành và sâu sắc để hiểu về bản thân mình, hiểu về lý tưởng của những người thanh niên. Trong anh, em vẫn gặp đâu đây là nỗi chênh vênh của tuổi trẻ. Anh không phải người lính vĩ đại nhất, súng đạn không làm thương nổi thân thể anh, khắc nghiệt không làm anh nao núng. Không phải, anh chỉ là một người lính rất đỗi gần gũi, chân thực, đời thường. Người lính vẫn mang nồng đậm trong tim nỗi niềm của tuổi trẻ, vẫn hay tự vấn về quá khứ, về tương lai, vẫn đôi lúc mịt mờ với hiện tại, vẫn gửi trong tim nỗi niềm nhung nhớ với cô bạn đã chia xa, vẫn ngập ngừng những trăn trở, băn khoăn về thơ ca, về văn học.


Trong trang viết của anh còn chứa đầy những khát khao của tuổi trẻ. Khát khao được cống hiến, được hi sinh, được góp một phần công lao, sức lực của mình vào trận chiến vinh quang của Tổ quốc. Đọc trang viết của anh, giống như đang theo bước chân anh hành quân. Nhịp bước khi dồn dập, khi chậm chạp, nhịp bước của bàn chân đau rộp phồng vì hành quân đường dài. Nhịp bước của người thanh niên cõng trên vai 30 cân hành lý. Nhưng phải chăng chỉ có vậy? Không, trên vai anh không chỉ có chiếc ba lô nặng, trên vai anh là hừng hực lòng căm thù quân địch, là rực cháy những khát khao và lý tưởng của tuổi trẻ. Bước đường hành quân lên chiến trường, anh cõng theo cả niềm tin, mơ ước và lòng dũng cảm của cả một thế hệ những thanh niên ngày ấy.


Cách thời đại của anh đã đến vài chục năm, ngày nay đất nước hân hoan, hoà bình, đúng như những dòng anh từng viết trên trang nhật ký cuối cùng: "Ừ, nếu như tôi không trở lại – Ai sẽ thay tôi viết tiếp những dòng sau này? Tôi chỉ ao ước rằng, ngày mai, những trang giấy còn lại đằng sau sẽ toàn là những dòng vui vẻ và đông đúc".


Anh đã không thể "viết nốt những gì lớn lao mà tôi đã trải qua từ khi xa nó, xa cuốn Nhật ký thân yêu của đời lính". Nhưng em viết cho anh, để nói với anh rằng, để hứa với anh rằng rồi hôm nay, rồi ngày mai, chúng em sẽ là người thay anh viết tiếp những dòng này, nối lên những dòng nhật ký đã trở thành trang sử của một cuộc đời, một thế hệ chưa phút nào thôi cống hiến. Cuốn nhật ký này sẽ dày lên bằng khát khao của mỗi thế hệ trẻ, sẽ vững vàng, bất diệt trong những đóng góp không ngừng nghỉ của lớp lớp những người con yêu đất mẹ Việt Nam tha thiết.


Cảm ơn cuốn sách - nhật ký của anh, cuốn sách đã cho em tìm thấy sự đồng điệu trong tâm hồn, đã dậy lên trong em những khát khao và hoài bão đẹp tươi nhất của tuổi trẻ, đã khiến em rung cảm trước những lời văn rất đẹp, rất thơ nhưng cũng rất gần gũi, chân thành. Cảm ơn anh - người lính dũng cảm.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

_____________________________

Bookiee - Sách là niềm vui





3 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page