top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Thật Ra Hòn Đá Là Một Sinh Mệnh”

Thí sinh: IW.


Mỹ Tho, ngày 12 tháng 5 năm 2021


Kính gửi tác giả Cao Minh của tác phẩm “ Thiên tài bên trái, Kẻ điên bên phải”


Được biết đến ngài cũng như cách tiếp cận những vấn đề nan giải của ngài giờ đây đã trở thành một điều đáng tự hào trong cuộc đời tôi, tôi ấn tượng rất nhiều bài học ngài đem đến, nhưng hôm nay tôi sẽ thổ lộ với ngài về suy nghĩ của tôi đối với một câu chuyện mà tôi tâm đắc nhất.


Trong câu chuyện “ Điểm kết thúc sinh mệnh” của ngài có trích như thế này: ‘Ban đầu tôi nghĩ, các nhà sinh học kia thật ngốc, phải giống các sinh vật trên trái đất mới là sinh vật sao?’. Như thế vẫn chưa là gì đâu, tôi vẫn còn nhớ rõ nguyên văn những câu tiếp theo: ‘ ... hòn đá rất có thể cũng có sinh mệnh, chỉ là hình thái không giống. Chúng ta thường nghĩ, sinh mệnh có mắt, mũi, tay, chân, thật ra hòn đá là một loại sinh mệnh khác. Nhìn thì tưởng không cử động, nhưng thật chất chúng cũng biết cử động đấy, chỉ là quá chậm, chúng ta không cảm nhận được mà thôi... Nhưng hòn đá không muốn chuyển động, vì chuyển động linh tinh chúng sẽ chết.’ Được rồi, thành thật mà nói thì, có cho tôi sống lại mấy kiếp và ban cho tôi một trí tuệ vượt bậc đi nữa thì tôi cũng sẽ chẳng bao giờ nói rằng hòn đá là một sinh mệnh đâu. Nhưng, cũng nhờ những nét chữ ấy, loại kí ức tình tiết trong tôi cũng có lúc để nó phát huy.


Thật ra tôi có thần tượng một người làm trong lĩnh vực âm nhạc, anh ta tài giỏi, tư duy khác người, những ca từ và lời nhắn nhủ được anh ta cho vào những khúc hát, tất cả đều được những nhà phê bình lẫn nhà sản xuất tấm tắc khen ngợi và anh ta cũng nhận được vô số chứng nhận từ hiệp hội âm nhạc. Thế nhưng, khi được hỏi rằng kiếp sau anh ta muốn mình sinh ra là cái gì, anh ta trả lời rằng anh ta muốn được sinh ra là một hòn đá. Tôi nghĩ rằng, không chỉ riêng tôi và bản thân ngài cũng sẽ như thế, sẽ suy nghĩ, muốn được sinh ra như một hòn đá là vì muốn được lười biếng, nghỉ ngơi vì kiếp này anh ta làm việc quá nhiều chăng, nghĩ là thế nhưng do sự việc này không để lại ấn tượng cho tôi mấy, tôi đã tạm chấp nhận nó.


Cho đến khi đọc đến câu chuyện của ngài, tôi mới bỗng nhiên bừng tỉnh, ừ nhỉ, với đầu óc và sự thông minh tuyệt vời kia, hà cớ gì anh ta lại muốn làm một hòn đá vô tri vô giác. Vì thế nên tôi đã đúc kết một vài suy nghĩ của bản thân, có thể rằng ở thế giới tiếp theo của anh ta, anh ta hi vọng rằng nhất cử nhất động của mình sẽ không bị người khác chú ý, anh ta sẽ có cơ hội đứng yên nhìn ngắm vạn vật xung quanh sinh sống vội vã và cũng chết đi vội vã, vì sao à, thử đặt một hòn đá ở đâu đó xem, nếu không có ai đụng đến nó và tác động của thiên nhiên là một phần nhỏ dẫn đến sự mài mòn, thì nó có thể sống được hàng ngàn năm đấy, và hơn hết, suy cho cùng, chẳng phải khi con người ta chết đi rồi được đem đi chôn cất, lâu dần sẽ mục rữa hóa thành tro rồi trở lại thành những chất tồn tại trong đất, lâu ngày sẽ hình thành nên đá hay sao.


Tóm lại, tôi nghĩ rằng, anh ta chọn hòn đá hẳn là phải có một lý do nào đó, ngài khám phá được một phần, tôi cũng khám phá được một phần, nhưng lý do nguyên vẹn nhất chắc hẳn là nằm ở chỗ anh ta rồi.


Đấy là những suy nghĩ và tâm sự mà tôi muốn bày tỏ đến ngài, vì những gì ngài và tôi cùng đang theo đuổi, tôi không rõ dụng ý ngài viết về hòn đá là gì nhưng hi vọng suy nghĩ của tôi về câu chuyện của ngài ít nhiều cũng sẽ trở thành động lực và là niềm vui cho ngài trên con đường tìm kiếm những thứ mới mẻ. Hi vọng sẽ được tiếp tục đồng hành trên những trang sách tuyệt vời hơn.


Thân ái,

IW.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé.


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


43 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page