top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Mật Ngọt Cho Tâm Hồn”

Thí sinh: Lê Ngọc Ánh.


Gửi tác giả Yagisawa Satoshi,


Nếu như mọi lần mua sách em sẽ chọn mua những quyển mà bạn bè, người thân giới thiệu hoặc là sẽ ngồi hàng giờ đọc lời nhận xét của mọi người trước khi quyết định. Ấy vậy mà tác phẩm “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki” đến với em thật tình cờ, em đã chọn mua nó một cách ngẫu nhiên và có lẽ vì vậy mà đến mãi mấy tuần sau em mới nhớ đến và đọc nó. Cảm giác đầu tiên khi cầm sách trên tay có lẽ là hối hận, em thật sự tiếc nuối là tại sao mình không đọc nó sớm hơn vì từng câu từng chữ đều như được viết cho em.


Lúc em lật mở từng trang sách bước vào câu chuyện của Takako, em cứ tưởng là mình đang tự viết ra câu chuyện của bản thân. Một cô gái đang ở những năm hai mươi, vừa mất việc làm vừa muộn phiền chuyện tình cảm, mọi thứ lạc lõng vô cùng. Em cũng đã từng ở trong trạng thái ấy, từ bỏ công việc, chẳng liên lạc với ai và từng ngày cứ thế trôi qua tẻ nhạt. Đã có lúc em yếu đuối đến nỗi chỉ biết trầm tư rồi lấy giấc ngủ trốn tránh thực tại.


Takako thật may mắn vì thời khắc mà cô muốn buông bỏ thì cô lại gặp được cậu Satoru và những người bạn, hơn hết là tổ ấm Morisaki. Nếu ví Takako là một hạt giống nhỏ thì cậu Satoru là mảnh đất màu mỡ cho hạt giống ấy ươm mầm, chú Sabu là nguồn sáng rực rỡ và cô bạn Tomo là làn nước trong lành thanh mát. Hiệu sách Morisaki đích thực là nơi làm dịu đi những vết thương lòng, nơi nhịp sống hối hả tìm chốn dừng chân, và cũng chính là nơi đem lại chút an yên tự tại cho con người trong hành trình trưởng thành. Takako từ một cô gái bướng bỉnh và không biết cách bày tỏ cảm xúc đã mạnh mẽ bước qua cái bóng trong quá khứ để không chỉ giúp đỡ cho cậu Satoro cùng cô Momoko mà còn cho cả Tomo và Takano. Cũng chính tại đây, khi trái tim có nơi dựa vào, Takako cũng đã dũng cảm mở lòng đón nhận tình yêu của cô.


Câu chuyện này dù không có quá nhiều nhân vật phản diện hay các tình huống ly kỳ giật gân nhưng nó khắc họa một cách sâu sắc những nỗi đau mà con người chúng ta chắc hẳn ai cũng đã từng một lần trải qua. Ta vẫn tưởng rằng chỉ mỗi bản thân mình mang nỗi niềm lớn lao, dù vậy, đâu đó xung quanh vẫn còn rất rất nhiều người tổn thương, chỉ là họ che giấu cảm xúc còn giỏi hơn ta.


Sự đồng cảm của em không dừng lại ở Takako mà còn ở nhân vật Momoko, cô cũng đã phải dằn vặt đau khổ, chỉ biết chôn giấu né tránh và chẳng thể bày tỏ với bất kì ai trong suốt thời gian dài. Có điều gì tệ hơn việc mỗi ngày phải cố gắng cười thật tươi trong khi chỉ cần một thanh âm bé nhỏ chạm vào cảm xúc đã khiến ta bật khóc. Từng nhân vật như hiện thân của một xã hội thu nhỏ, chúng ta dùng nụ cười để chào nhau và đối diện với bản thân bằng nước mắt. Nếu có cơ hội thay đổi, em mong cô Momoko sẽ có con dù muộn màng, đó có lẽ là niềm an ủi và trên hết là sự bù đắp cho tình yêu chân thành của cậu Satoru. Trăng dù khuyết vẫn là vầng trăng tỏa sáng.


Em nghĩ rằng trên thế giới này còn rất nhiều người giống em, có thể chúng ta không may mắn như con thuyền Takako tìm được bến đỗ Morisaki nhưng ít nhất quyển sách này cũng giúp ta dừng chân suy ngẫm, thế giới bao la rộng lớn vẫn luôn có nơi chở che vỗ về. “Mơ là hũ mật quá đỗi ngọt ngào”, dù vậy những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki không hề huyền ảo, nó là những giấc mơ về niềm tin và hoài bão của người trẻ khao khát tìm được bản ngã cho riêng mình, không phải giấc mơ khi say giấc mà chính là giấc mơ về một sự khởi đầu mới cho tương lai tốt đẹp hơn. Xin gửi lời cảm ơn chân thành đến tác giả vì đã mang lại một khoảnh khắc nhẹ nhàng, tình cảm nhưng vẹn tròn yêu thương cho những tâm hồn còn đang chông chênh như em.


Ngọc Ánh.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé.


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page