top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Chữa Lành Đứa Trẻ Bên Trong Bạn”

Thí sinh: Snow Phùng.


Phùng Ánh Tuyết,


TP.HCM, ngày 19 tháng 05 năm 2021,


Bác sĩ Charles Whitfield kính mến!


Cháu chào bác, dạo này bác khỏe chứ ? Cháu thì vẫn khỏe, cháu tên là Tuyết – độc giả của bác trong cuốn sách: “ Chữa lành đứa trẻ bên trong bạn – An Vi dịch ”. Cháu tình cờ đọc được cuốn sách của bác cũng là lúc cháu đang cần tìm lời giải đáp cho chính mình về những chấn thương tâm lý tuổi thơ của cháu. Nay cháu xin chia sẻ về góc nhìn cũng như cảm nhận của mình trong quá trình chữa lành của cháu.


Và cháu cũng tình cờ đọc và nghe được quan điểm này trên mạng mà làm cháu suy nghĩ rất nhiều: “Đến cha mẹ còn không yêu thương mình, nghĩa là mình không được yêu thương.”Một câu nói rất xót xa: Khi một đứa trẻ bị cha mẹ chỉ trích hay đ.á.n.h chửi,thì nó không ngừng yêu thương cha mẹ mình mà nó ngừng yêu thương chính bản thân nó.” – Nguồn: Internet.


Trẻ em hiểu sự yêu thương một cách rất thuần khiết.Yêu thương là nâng niu, chăm sóc chứ không phải là la mắng, chỉ trích, đánh chửi.Nếu đứa trẻ không được đối xử yêu thương theo cách này thì tăm trí nó bị nhiễu loạn và hoang mang về tình yêu thương.Đến cha mẹ không thấy giá trị của mình thì có nghĩa là mình không đáng được yêu thương, không có giá trị.Đó chính là tổn thương tâm lý khiến một số người sau này luôn thấy trống rỗng từ bên trong, luôn đi tìm sự công nhận từ bên ngoài hay không thể kết nối, cảm nhận tình yêu thương với người khác thậm chí với chính đứa trẻ bên trong họ.


Đôi khi đứa trẻ bên trong bị bỏ rơi, che giấu hoặc ruồng bỏ nhưng nó vẫn ở đó và gánh vác hết những tổn thương hay các ý niệm cảm xúc nguyên thủy của chúng. Việc che giấu đi nỗi đau không mang đến gì cho việc chữa lành mà giống như bạn đặt quả bom hẹn giờ trong tủ.


Và một trong những nguyên tắc của việc chữa lành mà cháu hay gọi khi đọc cuốn sách của bác đó là “One day at the time” – Kiểu như mình tập trung, chú tâm giải quyết đi sâu, đối mặt với vấn đề cần giải quyết.


Tiếp theo, mà cháu đã làm đó là ngắt kết nối với mạng xã hội hay một vài mối quan hệ mà cháu cảm thấy không cần thiết để bắt đầu trò chuyện và dành thời gian cho chính mình. Lắng nghe và đối mặt với nó

.

Vậy ĐAU không ? Xin thưa với bác, là cháu rất ĐAU và cháu cảm thấy như gục ngã và khóc rất nhiều. Và cháu phải làm điều đó nhiều lần như vậy.

Cháu còn nhớ khi cháu bắt đầu áp dụng những giải pháp, nguyên tắc của bác thì cháu rất sợ, nép bản thân vào một góc, không ăn, ... Khi cháu bắt đầu hồi tưởng nhớ từng chi tiết nhỏ, từng hành động của đối phương như quát mắng, ... ( Cháu khóc như một đứa trẻ và khóc như chưa từng được khóc ).

.

Vậy cảm giác đó kéo dài bao lâu? Riêng bản thân cháu là rất lâu, cháu cho bản thân mình cơ hội và kiên nhẫn với nó. Khi cho phép chính bản thân mình trải nghiệm lại nỗi đau từng bị đè nén và chính cháu cho mình được quyền đau khổ.

Nhưng rồi thời gian và tình yêu thương của chính bản thân và một vài người giúp cháu bước ra khỏi bóng tối. Cháu cảm nhận rằng, khi cháu được chữa lành cháu hoàn toàn là một con người khác như được trở về “ Cái tôi đích thực “ – Một khái niệm về đứa trẻ bên trong.


Vậy khi nào mình biết mình biết mình được chữa lành? Cháu nhớ đó là cái ngày mà lần đầu tiên cháu hồi tưởng lại và dám chia sẻ câu chuyện của mình nhưng lại không khóc, không còn đau nữa (có đau nhưng rất nhẹ). Lúc đó, cháu cười nhẹ một cái và cảm ơn người đã làm tổn thương cháu vì thông qua họ mà cháu có được một bài học và được trưởng thành hơn.


Cuối cùng, cháu cảm ơn bác vì cuốn sách này giúp cháu rất nhiều trong lúc cần thiết và giúp cháu biết yêu thương bản thân mình nhiều hơn, lắng nghe và tìm lại được sự bình yên và an nhiên, tự tại.Chúc bác một ngày tốt lành và nhiều niềm vui!


Phùng Ánh Tuyết.


Hãy cho Bookiee biết cảm nhận của bạn về bức thư hay về cuốn sách này nhé.


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


148 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page