top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Những Người Đàn Bà, Truyền Thống Hay Tự Do?”

Thí sinh: Nguyễn Thị Phương Anh



Thân gửi Etaf Rum,


Tôi biết bạn đang sống cách tôi cả một vòng trái đất, nhưng tôi hi vọng, ở nơi nào đó, bạn đã luôn được là chính mình, theo cái cách mà bạn muốn. Bởi vì tôi thực sự yêu mến bạn và cả “Những người đàn bà”.


Lúc tôi quyết định viết những dòng này cho bạn cũng là lúc tôi thực hiện “quyền” nói lên tiếng nói của bản thân.Và, tôi thực sự nóng lòng muốn nói cho bạn nghe về cuốn sách, rằng nó tuyệt vời đến thế nào.


Khi gấp những trang cuối cùng của cuốn sách, điều đầu tiên tôi cảm nhận, đó là nỗi đau. Như thể ai đó đã chĩa một phát súng vào lồng ngực, xé toạc trong tôi những cảm xúc hỗn độn, vừa yêu nhưng cũng vừa căm ghét, tức giận. Thú thực, nhiều hơn những gì bạn nghĩ, tôi thấy nguyền rủa biết bao nền văn hóa truyền thống, mà thực chất, cái mác “truyền thống” nên được hiểu là “lạm dụng” mới phải. Tôi không biết phải gọi tên những giá trị tốt đẹp ấy như nào hay nó là thứ xiềng xích kìm kẹp thân phận người phụ nữ, rằng thân là phụ nữ

“..chỉ như người khách vãng lai, lặng lẽ chờ đợi một người đàn ông đến và rước đi”,

“..được dạy rằng họ là những sinh vật vô tích sự, đáng xấu hổ, đáng đánh” cũng “không hề ngạc nhiên khi lấy phải một người đàn ông đánh vợ” hay “không có cái phước nào lớn hơn là sinh ra được một cậu quý tử”.

Càng căm ghét, tức giận bao nhiêu, tôi càng thấy trân trọng những người phụ nữ bấy nhiêu.


Tôi yêu họ, yêu những người phụ nữ ấy, những người đã không bị ảnh hưởng bởi nếp sống truyền thống rập khuôn, những người dám mơ được chạm tay đến tình yêu trong cái xã hội sắp đặt, những người dám cứu rỗi bản thân qua những cuốn sách giấu trộm dưới gối, và hơn hết họ còn là những người phụ nữ dám yêu và dám đấu tranh vì tự do của chính mình.


Tình yêu, tự do và hạnh phúc, là tất cả những gì, thân là phụ nữ như tôi cũng ước mong. Nhưng, có lẽ tôi may mắn hơn, ở thời đại, ở đất nước mà tôi đang sống, gần như tôi được làm tất cả những điều tôi muốn, tôi có tình yêu, có những cơ hội và cả hạnh phúc. Còn họ, những người chưa từng một lần bước tới cái ngưỡng của sự tự do, phải sống với mâu thuẫn nội tâm mỗi ngày một giằng xé, đến cái uất ức, tuyệt vọng sau cùng cũng chỉ có thể giấu vội sau những bức thư nhòe đi vì nước mắt, ướt đẫm vị máu vì những trận bạo ngược của người chồng. Sự sống, theo tôi, chưa bao giờ trở nên khốn cùng đến mức này, nhất là ở phân cảnh cuối, giữa sự đan xen quá khứ và hiện tại, có lẽ trong ký ức của Deya, những đứa trẻ vẫn ở lại với gia đình, ngày tháng là manh mối cho thấy cuộc chạy trốn của cô ấy đã bị cản trở và sau đó bị giết chết bởi chồng mình. Nhưng liệu đó có chỉ đơn thuần là một “cái chết”, một bi kịch của một số phận, một kiếp người hay còn là lời cảnh tỉnh khắc nghiệt để thay đổi quan niệm về sức mạnh và năng lực người phụ nữ?


Hoặc có chăng, tôi tin, bạn cũng giống như tôi, thậm chí còn hiểu hơn tôi rất nhiều ước muốn gửi gắm trong cảnh đoàn tàu đến hi vọng được giải thoát, được tháo bỏ những ràng buộc vô hình để người phụ nữ được sống là chính mình.


Cuối thư, thật cảm ơn Etaf Rum vì cuốn sách, tôi biết nỗi sợ hãi trong bạn, nỗi sợ về câu chuyện của chính bản thân sẽ đi ngược lại những giá trị truyền thống của cộng đồng mình. Nhưng, tôi hiểu rằng, ở đất nước bạn, sự rập khuôn đối với cả một cộng đồng là hoàn toàn sai lệch, đó cũng là điều tôi đã học được sau khi đọc cuốn “Con đường Hồi giáo” của Nguyễn Phương Mai. Và, hơn hết, hy vọng giống như với tôi, rằng câu chuyện của bạn có thể mở ra ít nhất một đôi mắt, chạm vào ít nhất một vài trái tim và gợi lên trong những người cùng khổ mà như Audre Lorde nói: “Sự im lặng của bạn sẽ không bảo vệ bạn”.


Thương mến

Phương Anh


Sau khi đọc xong bức thư này bạn có cảm nghĩ gì? Hãy cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page