top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Hoàng Tử Bé”

Thí sinh: Việt Dũng

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 05 năm 2021.


Thân gửi nhà văn Antoine de Saint-Exupéry.


Tôi là Việt Dũng - một bạn đọc 18 tuổi ở Việt Nam đã đọc tác phẩm “Hoàng tử bé” của ông được ba đến bốn lần rồi, nhưng quả thật để hiểu hết tất cả về nó lại là một hành trình dài vô tận. Trong chuyến hành trình ấy, có lẽ tôi đã cảm nhận được đôi chút gì đó trong “tiểu hành tinh” của mình.


Tôi luôn tự hỏi rằng, cái hành tinh nhỏ bé của cậu Hoàng tử ấy ở đâu nhỉ, từ lúc em ấy rời đi, em ấy sống hạnh phúc chứ? Có lẽ, ông và tôi vẫn đang tìm kiếm cậu ấy, vẫn đang cảm nhận tâm hồn của cậu ở đâu đó trong vũ trụ này – một vũ trụ của những tư duy rộng mở.


Cuộc hành trình của Hoàng tử bé đã nhắc nhở tôi rằng: “Tất cả mọi người lớn đều từng là trẻ con.”. Chúng ta đều từng là những đứa trẻ thích khám phá thế giới bên ngoài, nhạy cảm và giàu trí tưởng tượng. Thế giới rộng lớn đòi hỏi ở mỗi người phải luôn tìm tòi và sáng tạo, để từ đó cảm nhận được thế giới sâu thẳm trong bản thân mình. “Em muốn biết bươm bướm là thế nào, em phải chịu đựng vài ba con sâu.”, xung quanh mỗi người đều tồn tại bốn bức tường vô hình, quyết định giữa việc đi hay ở nằm ở chúng ta. Khi ta dám bước ra khỏi vùng an toàn của mình, chắn hẳn ta sẽ nhận ra được đôi phần thiếu sót của bản thân, để từ đó giúp ta ngày một trưởng thành hơn.


Chính những dòng văn của ông đã khiến tôi suy nghĩ đến điều đấy, bất chợt tôi lại nhớ đến một câu nói kinh điển của Lỗ Tấn: “Trên đời này làm gì có đường, người ta đi mãi thì thành đường thôi.”, con người hãy luôn mở rộng tư duy sáng tạo của mình, bước chân lên những hành trình tìm kiếm một cuộc sống ý nghĩa và hạnh phúc. Con người khi lớn, họ thường đánh mất sự sáng tạo của mình để rồi chạy theo những phần đông khô khan của cuộc sống một cách vô nghĩa, như cách mà ông đã viết: “Loài người… họ chui vào trong chuyến tàu nhanh, nhưng họ chẳng biết mình tìm kiếm cái gì. Thế mà họ cứ cuống quýt lên, quay cuồng lên.”.


Những hành động, cử chỉ cũng như những xúc cảm của cậu Hoàng tử được ông miêu tả thật tinh tế, đã cho tôi thấy được hình ảnh một cậu bé yêu quý vô cùng quê hương tiểu tinh cầu của mình, trân quý một bông hoa, vài ba ngọn núi lửa,… Tôi đã đi cùng cậu ấy một cuộc hành trình để khám phá “vũ trụ” này, khám phá con người cũng như khám phá bản thân.


Có lẽ, trong chuyến hành trình ấy, tôi đã bắt gặp nhiều sự vật, con người khác nhau: ông vua, những người khoác lác, gã nát rượu, ông thắp đèn, bông hồng, con cáo,… và phải chăng tôi cũng bắt gặp đâu đó chính bản thân mình.


Điều đặc biệt cuối cùng tôi yêu thích ở tác phẩm của ông chính là những nét vẽ nguệch ngoạc tưởng chừng của những đứa trẻ lên ba lên bốn, nhưng thật ra lại ẩn chứa những ý nghĩa triết lí nhân văn sâu sắc. Một tác phẩm nghệ thuật như một tảng băng trôi, và tôi chỉ có thể thấy rõ được một phần nổi của nó, còn bảy phần chìm còn lại chắc có lẽ ở tại tư duy của mỗi người.


Kết thúc thư ở đây, tôi chỉ muốn nói rằng tác phẩm của ông đã khiến tôi được dịp nhìn lại bản thân mình nhiều hơn trong “vũ trụ” này. Trái Đất vẫn cứ xoay, thế giới vẫn cứ vận động, các mối quan hệ trong cuộc sống thì vẫn chằng chịt, nhưng quan trọng nhất ở mỗi người là phải biết khám phá thế giới xung quanh, tìm kiếm được ý nghĩa của cuộc đời: “Người ta chỉ nhìn thấy thật rõ ràng bằng trái tim mình. Cái chủ yếu thì mắt chẳng thể thấy.”

Đầu cuốn sách, ông có đề lời xin lỗi của mình đến các em nhỏ vì đã đem tặng sách này cho Léon Werth – người bạn tốt của ông, nhưng đối với tôi cuốn sách này phù hợp với tất cả mọi người. Một cuốn sách đáng để đọc và suy ngẫm.


Bạn đọc, Việt Dũng


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

186 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page