top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Tác Giả John Steinbeck”

Thí sinh: Dandelam


Thân gửi tác giả John Steinbeck,


Khi tôi đang viết những dòng thư đến ông, tác phẩm “Viên ngọc trai” vẫn khiến tôi thực xúc động. Một câu chuyện được viết gần 75 năm về trước từ tận bên kia bán cầu nhưng hàm chứa sức mạnh phi thường đã lay động trái tim bao thế hệ bao gồm chính tôi. Bằng ngôn ngữ tinh tế, dưới ngòi bút ông, câu chuyện mở ra bối cảnh cuộc đời của một gia đình nghèo sống bằng nghề lặn tìm ngọc trai nơi bờ vịnh Mexico, để rồi cuộc sống họ rẽ hướng chẳng bao giờ trở lại khi Kino- người đàn ông trong gia đình tìm thấy viên ngọc tuyệt thế.


Qua câu chuyện, tôi đã không ngừng nhận được những giá trị cuộc sống ông gửi gắm. Tôi được thấy mảng tường xã hội thời ấy dựng nên xiêu vẹo bởi lòng tham sục sôi, bởi bất công và khoảng cách giàu- nghèo, một thực tại đầy phũ phàng về đói nghèo, nơi con đường sống bị bóp chặt đến nghẹt thở. Nhưng từ các khe nứt, tình yêu thương của những người đồng cảnh ngộ hay lời hứa hẹn rằng sức mạnh gia đình sẽ mạnh mẽ vượt trên nghịch cảnh vẫn tuôn trào như hoa, như vàng, chính chúng đã xoa dịu phần nào thế sự gay gắt kia.


Cùng với đó là âm điệu "Bài ca gia đình", "Bài ca Tà ác, Kẻ thù" hòa tấu nên chất nhạc rất riêng biệt, đặc sắc. Có lẽ trong đời tôi chưa từng được dự một 'bữa tiệc tinh thần' tráng lệ và giàu xúc cảm đến thế!


Về viên ngọc trai tuyệt mỹ, dựa theo lời kể thì viên ngọc chính là phù phiếm, dẫu đẹp đẽ nhưng nó chỉ mang lại sóng gió, bất hạnh cho gia đình Kino. Ông cho rằng nó đã thổi bùng cơn sóng tị hiềm, ghen ghét trong xã hội đầy rẫy hiểm ác chực chờ mồi lửa, sự tham lam ẩn mình trong hầu như mọi người. Nhưng với tôi hay gia đình Kino, viên ngọc lại là tương lai, là ước mơ cao quý, là tấm vé đổi đời kể cả sau cùng họ chỉ còn mất mát, thương đau vì không chịu chối bỏ cơ hội hiếm hoi kia. Ta không thể phớt lờ lời cảnh báo, răn đe rất đúng về lòng tham và mối nguy hại từ sự giàu có, nhưng ta cũng phải nhìn nhận ước mong của gia đình Kino là thiết thực, chừng mực.


Đến dòng cuối cùng, những câu hỏi không thể lý giải về cái kết, về xã hội lúc ấy vẫn ám ảnh tâm trí tôi. "Chính Chúa trời đã trừng phạt Kino bởi anh ta đã chống lại thực tại.", "Cha xứ đã dạy rõ, mỗi người đàn ông và đàn bà là một người lính được Chúa cử tới để canh gác lâu đài Vũ trụ... ai nấy đều phải đảm bảo vị trí của minh, tuyệt không thể chạy đi chạy lại", tôi tự hỏi lời này cùng cái kết chua xót của nhân vật chính đã chứng minh ông tôn vinh lối sống an phận? Liệu kẻ giàu sang sẵn quyền lực trong tay sẽ luôn có quyền chèn ép tương lai người nghèo, có quyền dập tắt tia sáng hy vọng họ dù chỉ vừa leo lét? Tôi tự hỏi nếu mình hay bất kỳ độc giả nào không đủ tỉnh táo để nhận ra bài học về lòng tham đắt giá liệu có lạc bước vào suy nghĩ lệch lạc như trên.


Nếu có thể tôi thật lòng mong 'Viên ngọc trai' mang một cái kết tươi sáng hơn mà vẫn giữ nguyên chất hiện thực sáng ngời. Có thể gia đình Kino sẽ tìm cách mang lại hạnh phúc, sung túc từ viên ngọc, sẽ mở ra lối thoát cho chính mình cũng như cổ vũ tinh thần vượt khó, dũng cảm đối mặc với ham muốn bản thân. Lúc ấy, câu chuyện sẽ trọn vẹn hơn, để "Bài ca Ngọc trai bật ra trong trẻo, diễm lệ, sôi động, đáng yêu, phấn khích, hả hê và hân hoan, hòa trộn cùng Bài ca Gia đình, thứ nọ tôn thứ kia càng thêm đẹp."


Tôi rất mong cánh thư mang trọn tình cảm, lòng biết ơn và cả những điều chưa giải đáp này đến bên ông. Chính nhờ những tác phẩm như "Viên ngọc trai" đã khơi dậy, thúc đẩy hứng thú, niềm đam mê đọc sách của độc giả mọi lứa tuổi và thời đại.


Cảm ơn ông vì tất cả, tác giả John Steinbeck.


Từ một độc giả mến mộ ông, Thơ Lam.


Cảm nghĩ của bạn sau khi đọc bức thư này như thế nào? Hãy cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui




0 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page