top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Đến Thiên Đường”

Tác giả: Nguyễn Ngọc Tố Quyên


Gửi tác giả Luis Sepúlveda, người đã đi qua cuộc đời và để lại nhiều tác phẩm đã ở trong tâm hồn trẻ con của mỗi chúng ta những điều thực sự tuyệt vời.


Có lẽ, ông đã là người không còn quá xa lạ đối với những ai là người hâm mộ chính hiệu của kiệt tác "Chuyện con mèo dạy hải âu bay", một tác phẩm đã hướng tâm hồn của trẻ con phát triển lành mạnh và đã vẽ ra một thế giới tràn đầy những điều diệu kỳ và nhân hậu trong ấy.


Khác với những tác phẩm cùng thể loại dành cho thiếu nhi, phía sau mỗi nụ cười của "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" là những bài học ý nghĩa không chỉ trẻ con mà người lớn cũng cần suy ngẫm. Có lẽ, điều đáng quý nhất ở Luis Sepúlveda đó là ông đã gửi gắm những bài học tốt đẹp vào từng tình huống truyện trong tác phẩm, để rồi những điều vô hình ấy hướng tâm hồn của một đứa trẻ trưởng thành trong sự lành mạnh, tốt đẹp và sẽ là một công dân tốt của xã hội. Hơn thế nữa, việc hủy hoại môi trường và hậu quả của nó cũng là một vấn đề được nêu cao trong tác phẩm.


Bài học gần nhất mà một đứa trẻ có thể hiểu được sau khi khép trang cuối của quyển sách lại ấy chính là việc nhất định phải giữ lời hứa với người khác, điều mà không phải đứa trẻ nào cũng hiểu và sẽ làm được. Con mèo mun Zorba và đồng đội sống trên cảng biến Hamburg của nó đã nuối nâng và bảo vệ Lucky, cô hải âu nhỏ đáng thương vì đã không còn mẹ từ khi còn là một quả trứng, và dạy Lucky bay như những lời mà cô hải âu Kangah, mẹ của Lucky đã trăn trối. "Dạy bay", điều này có thể với một con mèo sao? Ngay từ tiêu đề của truyện đã khơi gợi cho chúng ta một sự tò mò đấy rồi. Nhưng mèo Zorba và đồng đội của nó đã có thể, bằng chính tình yêu thương và động viên của chúng dành cho Lucky, Lucky đã tự mình can đảm bay và sống một cuộc đời là chim hải âu của nó. Một điều tưởng chừng như không thể, tưởng chừng như vô lý nhưng chính tình yêu thương đã làm cho mọi điều trở nên có thể và lời hứa của Zorba voies Kangah đã được hoàn thành.


"Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó." (Trích "Chuyện con mèo dạy hải âu bay"). Có lẽ đây là những câu nói cảm động nhất truyện. Những con mèo ấy đã nuôi nấng Lucky trong tình thương và không hề nghĩ đến việc sẽ khiến Lucky trở thành một con mèo và quên đi mình là một con chim hải âu, chúng yêu thương Lucky vì đó là một con chim hải âu, vì chính bản thân của nó. Có lẽ, việc yêu thương ai đó giống với mình thật dễ dàng nhưng để yêu thương một người hoàn toàn khác với mình thì đó mà một điều thật sự khó khăn, vì không phải ai cũng có thể có lòng vị tha, mở rộng lòng mình để yêu thương, cảm thông cho những ai khác với ta.


Bên cạnh đó, việc những con mèo ở cảng biển để Lucky sống một cuộc đời của chim hải âu "con là chim hải âu, và con phải sống một cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay" cũng là một bài học đối với các bậc làm cha mẹ. Tình thương mà chúng ta dành cho con cái đó chính là để chúng được sống với ước mơ của mình chứ không phải áp đặt để con sống theo ý mình muốn, đó không phải là tình thương mà là sự ích kỷ.


Hơn bất kỳ tác phẩm nào, "Chuyện con mèo dạy hải âu bay" xứng đáng là một kiệt tác của nhà văn Luis Sepúlveda vì ý nghĩa nhân văn mà tác phẩm mang lại. Dù hình bóng của ông đã không còn những tác phẩm của ông sẽ mãi sống với thế hệ mai sau đặc biệt là trong lòng của thiếu nhi như cháu đã từng.


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

8 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page