top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Bức Thư “Gửi Những Vị Cứu Tinh Toán Học”

Tác giả: Nguyễn Xuân Hiếu

Đà Nẵng, ngày 15 tháng 5 năm 2021

Gửi cô Katie Hewett và Tracie Young! Con là Xuân Hiếu- một độc giả nhỏ của hai cô đây ạ!


Một buổi chiều đi hội chợ sách với ba mẹ, con bị thu hút bởi một cuốn sách mô phỏng chiếc bảng đen, trên đó có những hình ảnh bắt mắt và dòng chữ “Toán học siêu hay”. Con khựng lại, nhìn thấy chữ ”Toán”, đầu con như có một cơn lốc xoáy cuồn cuộn khuấy động.

Cơn rùng mình ập đến. Phải. Con là một đứa sợ Toán.

Từ nhỏ, việc làm toán với con không bao giờ “dễ như ăn bánh” như cậu bạn chuyên Toán nói. Con không thích những phép tính cộng trừ khô khan, những bảng cửu chương dài dằng dặc phải học thuộc khi đến lớp, những cuốn sách giáo khoa với các con số dày đặc, hình khối cứng nhắc và tuyệt nhiên quá là đơn điệu. Chẳng bao lâu, con không thích để ý đến những thứ ấy nữa.

Và cứ thế con “dốt” dần.

Từ đó, mỗi khi tiết Toán đến,trong người con diễn ra một nỗi sợ: kiểm tra. Tay con, tự nhiên hay cố ý, lại run cầm cập, cầm bút không vững; đầu óc thì căng ra hết mức. Căng thẳng tột độ. Cứ thế, sự chán ghét và nỗi sợ với môn học này của con ngày càng tăng. Con và toán đã xa nhau như thế…

Lấy hết can đảm mở cuốn sách ra đọc lời tựa, con quả thực rất bất ngờ. “TOÁN và NIỀM VUI ở chung trong một câu ư, không thể nào!”. Và rồi con bị choáng ngợp bởi cách trình bày dễ hiểu, hình ảnh minh họa gần gũi. Con khám phá rằng ngoài những bài toán có quy chuẩn giải sẵn con học ở trường, còn nhiều điều hay ho hơn thế. Quyển sách bằng những mảng màu tươi sáng và hình vẽ sống động, đã dần giúp con học cách tính nhẩm số có 2 chữ số một cách nhẹ nhàng (điều này đã từng làm con ám ảnh suốt năm học lớp 3,4), tính phần trăm (con đã có thể tự tin đi siêu thị với mẹ và tính tiền sản phẩm được giảm giá). Không những vậy, con còn làm “ảo thuật” với những con số có quy luật tiềm ẩn, khiến không ít bạn ở lớp con trố mắt thán phục; và đưa con tới một sở thích thích những con số: giải Sudoku.

Con dần lấy lại sự tự tin với môn Toán, chăm đặt câu hỏi với môn Toán, và đặc biệt là tìm hiểu những bài Toán ứng dụng trong đời sống. Dù không thể thích “chết mê chết mệt” như cậu bạn, con cũng không còn cảm thấy sợ mỗi khi làm kiểm tra nữa, nếu có gặp bài khó thì tim con chỉ đập ”ba bum” nhanh lên một chút thôi.

Khi con chia sẻ quyển sách này với cậu bạn, cậu ấy cũng ”mắt chữ A mồm chữ O” như lúc con lần đầu đọc nó vậy. Cậu đã ”ẵm” luôn em nó trong vòng gần 2 tháng liền hai cô ạ!

Nghĩ lại, nếu lúc đó con không được đọc cuốn sách của 2 cô, có lẽ bây giờ con vẫn là một con bé sợ Toán đến run người. Bây giờ, con đã có thể tự tin chọn Toán là một trong ba môn để xét tuyển Đại học và sẵn sàng giảng giải tận tình cho nhóc em của con về bài tập Toán ở trường mà không sợ những câu hỏi hóc búa nữa.

Từ khi đọc sách đến giờ con luôn có một mong ước giá mà sách giáo khoa cho chúng con cũng như thế này thì việc học Toán sẽ không còn là nỗi sợ đối với nhiều bạn như con nữa, và sẽ có nhiều bạn nhỏ thích thú với môn Toán lắm cho xem!

Hai cô đã mở ra cho con một cái nhìn rất khác về Toán, để sau này con có nhiều sự lựa chọn hơn cho tương lai. Cuốn sách của hai cô đã tác động tích cực rất nhiều lên con năm đó. Dù đã 5-6 năm rồi, con vẫn muốn gửi lời cảm ơn đến những vị ”siêu nhân Toán” của con, một cách chân thành nhất.


Cô bé từng sợ Toán Nguyễn Xuân Hiếu


Bạn có thấy đồng cảm với bức thư này không? Hãy chia sẻ cho Bookiee biết nhé!


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui

2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page