top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

5 Cuốn Sách Bạn Trẻ Nên Đọc

Đã cập nhật: 6 thg 8, 2022

Những cuốn sách "MUST HAVE" của những bạn trẻ khát vọng thành công




1. Bí mật của một trí nhớ siêu phàm - Eran Katz

Trong “Bí mật của một trí nhớ siêu phàm”, Eran Katz sẽ hướng dẫn bạn những phương pháp ghi nhớ và bài tập tăng cường trí nhớ đặc biệt. Theo Eran Katz, trí nhớ của chúng ta không hề kém chút nào! Chỉ vì chúng ta thường không tự tin vào trí nhớ của mình, và chưa có cách luyện tập nó đúng cách nên mới cho rằng trí nhớ mình không hoàn hảo.


(Nguồn: Internet)


Điều mình ấn tượng ở cuốn sách này là lý thuyết và thực hành sẽ được lồng ghép song song với nhau. Thông qua các ví dụ, mình đã luyện tập được phương pháp ghi nhớ những đoạn văn, những dãy số dài, phức tạp chỉ trong một thời gian ngắn.



(Nguồn: Internet)



“Không chao đảo thì không phải là người lớn, phải ngàn lần tranh đấu mới có thể trưởng thành. Đúng vậy, có chao đảo một chút cũng không sao, sự dao động của bạn và của tôi là hành trình hết sức tự nhiên mang tên “trưởng thành”.

(Nguồn: Internet)


Cuốn sách giống như một cuốn nhật ký tâm sự, một liều thuốc an thần mà tác giả dành cho những người trẻ như chúng ta.

Chúng ta bước vào cuộc sống này với cặp kính màu hồng, ban đầu nhìn mọi thứ tưởng chừng đều quá đỗi đơn giản, nghĩ mình có thể tự gồng gánh, tự liều mạng vượt qua được. Nhưng rồi những vấp ngã, những sự tranh đấu khiến chúng ta ngày càng mệt mỏi. Bạn áp lực đúng không? Bạn tuyệt vọng đúng không? Vậy hãy ngồi xuống đây, tạm rời bàn làm việc một lúc, một tách trà nóng đang đợi bạn, một người muốn nghe bạn cũng đang ở đây rồi. Hãy đọc cuốn sách này đã cảm thấy bình yên giữa cơn lốc xoáy tuổi trưởng thành. Cứ coi như trưởng thành là một cuộc leo núi đường dài:

“Lúc đi xuống, tôi nhìn thấy

Đóa hoa

Mà lúc đi lên, tôi đã không nhìn thấy”


3. Cậu nhóc gặt gió - William Kamkwamba & Bryan Mealer



(Chân dung William Kamkwamba, Nguồn: Internet)


Cậu nhóc gặt gió” là một câu chuyện có thật của chính tác giả William Kamkwamba. Đây là cuốn sách viết về hành trình xây dựng, chế tạo nên cối xay gió của Kamkwamba, một bé cậu sinh ra và lớn lên ở vùng đất Malawi - vùng đất nghèo khó ở Đông Nam Châu Phi. Cuộc sống ở đây vô cùng khó khăn, mọi người không có điện để dùng, một ngày của họ kết thúc ngay từ lúc 7h tối - khi mặt trời xuống núi, mọi thứ chìm vào khoảng đen tĩnh mịch. Kamkwamba nhận thấy sự bất lợi đó, nên ngay từ bé cậu đã ấp ủ giấc mơ chế tạo ra một cối xay gió để tạo ra điện.

(Nguồn: Internet)


Sau này, khi đã tự mình chế tạo ra chiếc cối xay gió, cậu đã nói một câu mình vô cùng tâm đắc “Chỉ cần có cối xay gió thôi, cuối cùng chúng tớ cũng có thể giải phóng bản thân khỏi bóng tối và cái đói. Cái cối xay gió, không chỉ là điện, là năng lượng, nó còn là TỰ DO, là TỰ DO.”

Cuốn sách đã truyền cho mình những năng lượng tích cực về sự nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Mỗi khi cảm thấy nhụt chí thì đọc cuốn sách này làm mình vực lại được tinh thần, kiên trì để vươn tới tương lai tốt đẹp hơn.


Adam lớn lên trong một gia đình gốc Do Thái, gia đình anh có truyền thống coi trọng giáo dục. Adam từng có một cuộc đời rất đầy đủ khiến bao người mơ ước. Nhưng đến một ngày anh nhận ra rằng “thành công trong cuộc đời không phải là đáp ứng kỳ vọng của người khác, mà là đạt đến sự viên mãn của bản thân”. Với ý nghĩ đó, anh quyết định dành ra cho mình một khoảng không gian riêng. Thời gian gap-year, anh đã đăng ký tham gia chương trình “Học kỳ trên biển”, với anh đó sẽ chặng hành trình tự khám phá bản thân, chấp nhận bước chân ra khỏi vùng trời bình yên, tự tìm ra cho mình con đường và hướng đi mới.

Trên suốt chặng hành trình đó, anh đã có cơ hội đặt chân lên những vùng đất mới, và chữ duyên đã đưa anh tới Taj Mahal - một vùng đất tại Ấn Độ. Trên đường đi khám phá vùng đất mới này, anh tình cờ gặp được một cậu bé ăn xin, anh đã hỏi cậu bé này nếu cậu có thể có bất cứ thứ gì trên đời, đó sẽ là gì? Chúng ta hãy thử đặt mình vào vị trí cậu bé kia, liệu chúng ta sẽ chọn gì? Phải chăng ta sẽ chọn có được đồ chơi yêu thích, hay là có được một bữa ăn ngon? Nhưng không, cậu bé chỉ mong muốn có được một cây bút chì.

Khi nhận được chiếc bút chì từ anh Adam, cậu bé trân trọng nó như một viên kim cương quý giá. Thì ra cậu bé chưa bao giờ được đi học, nhưng cậu đã thấy những đứa trẻ khác viết bằng bút chì. Cậu khao khát được đến trường, khao khát được tự tay cầm chiếc bút chì viết lên những nét chữ đầu tiên, vẽ lên ước mơ của chính mình.

“Đối với tôi, cây bút chì đó chỉ là một dụng cụ để viết, nhưng đối với cậu bé kia, nó là một chiếc chìa khoá. Nó là một biểu tượng. Nó là cánh cổng đến với sự sáng tạo, sự hiếu kỳ và khả năng.”

(Lời hứa về một cây bút chì - Adam Braun, Nguồn: Internet)


Qua gần 400 trang sách, mình đã có cơ hội tìm hiểu và học hỏi nhiều câu chuyện về lòng nghị lực, dám thay đổi cuộc sống an toàn vốn có; về sự quyết tâm phát triển hệ thống giáo dục trên toàn thế giới và cả những câu chuyện về lòng đoàn kết trong một cộng đồng chung để hướng tới một lợi ích đáng khâm phục.


(Chân dung Kim Suhyun, Nguồn: Internet)


“Mặc dù trong vũ trụ này còn tồn tại những hạt bụi gây vẩn đục cuộc sống thì chúng ta vẫn phải vượt qua và giữ lấy phẩm giá, tôn nghiêm của chính mình. Bất chấp quy luật thành bại của thế giới, tôi vẫn muốn tự hào về một cuộc sống như vậy.”

Bạn có đang sống vì cảm nhận của người khác? Bạn có từng không dám làm một việc chỉ vì sợ người khác nói là lố bịch, không có kết quả?

Chúng ta đều đang tự tạo ra giới hạn với chính bản thân mình. Đừng phức tạp hoá vấn đề. Hãy dẹp bỏ những lo sợ, những hoài nghi về chính bản thân mình. Cuộc đời nói ngắn thì thực sự rất ngắn, khoảng thời gian tươi đẹp nhất thì hãy cứ sống trọn vẹn với sở thích và đam mê của mình.

“Dù bạn sống thế nào, tôi vẫn luôn cổ vũ.”

(Nguồn: Internet)




100 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page