top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Xây Dựng Niềm Tin Vào Bản Thân

“Điều kì diệu sẽ xảy ra khi bạn biết tin tưởng vào bản thân. Nếu bạn có thể mơ ước. Bạn có thể làm được.”


Niềm tin luôn là yếu tố cần thiết trong việc hình thành và thúc đẩy năng lực cá nhân. Thật khó để theo đuổi ước mơ khi bạn cứ mãi hoài nghi về giá trị nội tại bên trong mình, việc tạo dựng niềm tin vào bản thân đôi khi là chìa khóa quan trọng giúp chúng ta phần nào tiến gần hơn đến cánh cửa của đam mê và thành công.


Bookiee - Sách là niềm vui


Trong cuộc sống sẽ không khó để bắt gặp những thất bại và thử thách, việc đánh mất niềm tin vào chính mình thường rất dễ xảy đến với tất cả mọi người. Nỗi mặc cảm trong suy nghĩ và sự tự ti trong cảm xúc dường như khiến mọi kỳ vọng trong tương lai càng trở nên mơ hồ và mong manh hơn. Chúng ta thường có xu hướng nhìn vào những thất bại đã qua, để rồi khi phải đối diện với chính nỗi đau ấy, ta một lần nữa đánh mất đi niềm tin và mục tiêu của cuộc đời mình.


Trên phương diện xã hội, một khi không còn niềm tin vào bản thân sẽ đồng nghĩa với việc bạn đang dần thỏa hiệp với những thất bại ở phía trước. Chẳng hề đơn giản để theo đuổi ước mơ khi chúng ta luôn phải đối diện với sự dò xét và ánh nhìn nghi ngờ từ người khác. Cảm giác nhỏ bé và cô đơn như thể cả thế giới đang quay lưng với bạn, mọi suy nghĩ tiêu cực cũng dần len lỏi trong tâm trí và rồi ngay cả việc tin tưởng vào bản thân chúng ta cũng đánh mất. “Nếu bạn không tin tưởng chính mình, thì sẽ chẳng ai tin tưởng bạn nữa”.


Vậy làm thế nào để có thể thoát khỏi cái bóng tâm lý do chính mình tạo ra? Liệu bạn đã từng đánh mất niềm tin vào bản thân khi gặp phải thất bại và khó khăn? Dù thế nào cũng đừng nản lòng, rồi chúng ta sẽ nhận ra sự thiếu tin tưởng vào bản thân đôi khi chỉ là thử thách trên hành trình trưởng thành mà thôi.


Chấp nhận những giá trị thực tại để kiên trì và nỗ lực


Để có thể vững bước tiến về phía trước cần lắm sự kiên trì và nhẫn nại trong một thời gian dài. Nếu bạn muốn vực dậy niềm tin của chính mình, điều đầu tiên phải làm là chấp nhận thực tại và mỉm cười với chính nỗi đau ấy. Như Alyssa Milano từng nói “Đầu tiên, hãy biết chấp nhận nỗi buồn. Bạn sẽ nhận ra rằng nếu không có thất bại thì chiến thắng sẽ chẳng tuyệt vời như thế”. Không có gì là tồn tại mãi mãi việc học cách chấp nhận khuyết điểm đôi khi có thể giúp ta xoa dịu phần nào những tổn thương bên trong mà khoan dung với những thiếu sót ở hiện tại, từ đó quý trọng hơn giá trị và nỗ lực của bản thân.


Sự kiên trì đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển bản thân.


Có thái độ tích cực


Hãy nhớ rằng, việc điều khiển suy nghĩ và cảm xúc cá nhân có thể hướng bạn đến những điều tích cực trong cuộc sống. Nếu chúng ta hiểu được bản thân thật sự muốn gì, xác định rõ điểm mạnh và điểm yếu thì việc vạch ra kế hoạch để hoàn thành mục tiêu sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn. Một khi đã có phương hướng và cách giải quyết, bạn sẽ dần có thêm động lực trong việc thúc đẩy năng lực cá nhân, cảm giác tin tưởng vào chính mình sẽ giúp bạn tự tin hơn trên hành trình đã chọn.


Hãy bước tiếp và đừng bao giờ trì hoãn


Ngay khi tìm được mục tiêu của cuộc đời, đừng bao giờ trì hoãn mà hãy tiếp tục tiến về phía trước. Việc chờ đợi có thể khiến bạn mất đi phương hướng và cơ hội phát triển của bản thân. Chúng ta thường đòi hỏi sự hoàn hảo ở tất cả mọi việc, nhưng trên thực tế những điều hoàn hảo không thực sự tồn tại, nó chỉ bắt nguồn qua cách nhìn nhận và đánh giá của mỗi người mà thôi. Vì thế hãy thực hiện ngay những điều tưởng chừng là không thể vì chỉ khi bắt đầu bạn mới có thể tạo nên sự hoàn hảo cho riêng mình.


Lắng nghe và nhìn nhận những góp ý của người khác


Đừng ngại trong việc đón nhận và tiếp thu những góp ý từ người khác. Tuy có thể sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến niềm tin và suy nghĩ của bạn, nhưng khi biết cách nhìn nhận mọi phản hồi theo chiều hướng tích cực, ta có thể học hỏi và hoàn thiện bản thân mình hơn. Vì không ai sinh ra là để làm hài lòng tất cả mọi người, quan trọng là lý tưởng và niềm tin mà bạn muốn hướng đến. Ý kiến của người khác đôi khi chỉ là một phần nhỏ trong việc cân nhắc và thúc đẩy mục tiêu cá nhân mà thôi.


Niềm tin vào bản thân thường bắt nguồn từ sự dũng cảm và kiên trì của bạn, đôi khi việc cho phép bản thân vấp ngã sẽ là cần thiết để thúc đẩy ý chí và năng lượng nội tại. Không ai có quyền làm tổn thương lòng tự trọng và giá trị của bạn, hãy tin rằng mọi thứ rồi cũng sẽ qua vì ta vẫn có cơ hội được sống, được tồn tại và phát triển. Vì thế hãy luôn kiên cường trên hành trình khẳng định bản thân, đừng để nỗi sợ thất bại kìm hãm đi ý chí và niềm tin của bạn.


“Đừng bao giờ đánh mất niềm tin vào bản thân mình. Chỉ cần tin là mình có thể làm được là bạn lại có thêm lý do để cố gắng thực hiện điều đó”


Người viết: Ngọc Huyền
Người thiết kế: Mai Nguyên

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui


4.928 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page