top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

3 Bước Để Thấu Hiểu Người Khác

Không ngoại lệ rằng mỗi người chúng ta đều là một cá thể riêng biệt. Chính vì vậy, việc phá bỏ quy tắc để thấu hiểu theo cách của bạn cũng là một điều thú vị đấy!


3-buoc-de-thau-hieu-nguoi-khac

Giữa con người chúng ta luôn có một sợi dây gắn kết tâm hồn. Thứ này tạo nên cảm xúc, hình ảnh của người này trong mắt người còn lại. Nếu bạn đang gặp vấn đề trong một mối quan hệ, việc “men theo sợi dây gắn kết” sẽ là giải pháp rất đáng để thử. Hành động này được gọi là thấu hiểu người khác. Thế nhưng, làm sao để thấu hiểu? Đừng lo, dưới đây, bài viết sẽ cung cấp cho bạn 3 bước để thực hành thấu hiểu.


Bạn đã hiểu rõ hai từ “thấu hiểu” hay chưa?


Thấu hiểu (thấu cảm) là khả năng hiểu một cách tường tận và có được nhận thức sâu sắc về một ai đó. Từ xưa đến nay, kỹ năng thấu hiểu luôn tồn tại, chỉ là chúng ta không để ý, chưa chủ động “nhập vai” vào những cảm xúc để hiểu người khác mà thôi.


“Cậu có chuyện buồn đúng không? Kể tớ nghe nhé!”

“Hmm, nếu tớ là cậu, tớ sẽ...”


Chúng ta không cần thiết phải biết câu chuyện của họ, nhưng chúng ta có thể đánh giá cao hơn những việc mà họ đã trải qua trong đời người, cũng như chúng ta đã từng thể nghiệm qua

Thấu hiểu là mức độ sâu nhất trong tâm hồn, gần như là tình yêu thương - sự thấu cảm vô điều kiện về những cá nhân khác trong cuộc sống. Chúng ta không cần thiết phải biết câu chuyện của họ, nhưng chúng ta có thể đánh giá cao hơn những việc mà họ đã trải qua trong đời người, cũng như chúng ta đã từng thể nghiệm qua.

Khi chủ động nuôi dưỡng tư duy thấu hiểu, chúng ta đã luyện được cách phải luôn nhìn vào bên trong thay vì đưa ra những đánh giá và giả định thoáng qua. Chúng ta sẽ tiếp cận mọi người với thái độ cởi mở - ngay cả khi họ có khó tính.


Thấu hiểu sẽ giúp mối quan hệ trở nên thân thiết hơn chứ không chỉ đơn thuần là giải quyết mâu thuẫn giữa người với người. Đặc biệt là trong công việc, kỹ năng thấu hiểu đóng vai trò vô cùng quan trọng. Bạn cần hiểu sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm là gì hay họ đang gặp vấn đề gì trong việc lựa chọn các loại mặt hàng khác nhau. Và có thể giúp được gì cho họ hay không?


Bạn cần hiểu sản phẩm mà khách hàng đang quan tâm là gì hay họ đang gặp vấn đề gì trong việc lựa chọn các loại mặt hàng khác nhau. Và có thể giúp được gì cho họ hay không?


Vậy làm thế nào để thấu hiểu? Dưới đây là ba cách chung trong hầu hết trường hợp, còn vấn đề của bạn là phải vận dụng linh hoạt sao cho phù hợp nhất đối với cá nhân mình.


Bước 1: Hãy bắt đầu lắng nghe


Lắng nghe là một kỹ năng không thể thiếu trong một xã hội năng động ngày nay. Nếu bạn muốn thấu hiểu người khác qua tâm sự thì hãy thể hiện thái độ tôn trọng đối phương, thật lòng muốn nghe những gì họ chia sẻ. Đôi lúc, có thể bạn sẽ cắt ngang để hỏi thêm về vấn đề, nhưng nhớ rằng đừng để họ mất mạch cảm xúc nhé!


Nếu bạn muốn thấu hiểu người khác qua tâm sự thì hãy thể hiện thái độ tôn trọng đối phương, thật lòng muốn nghe những gì họ chia sẻ.


Còn nếu bạn muốn thấu hiểu họ mà không giao tiếp thì hãy quan sát và bắt đầu lắng nghe qua cách họ cư xử. Bạn có thừa nhận với tôi rằng nếu như bạn đang nói thì khả năng lắng nghe của bản thân sẽ khó hiệu quả đúng không nào? Có một điều mà tôi thấy khá thú vị khi tôi đọc bài viết của một người là TANIA ISRAEL, đó là nếu bạn sắp xếp một chút lại các chữ cái của từ “listen”, nó sẽ trở thành từ “silent” đấy. Sử dụng giao tiếp phi ngôn ngữ cũng có nghĩa là bạn đang dành cho ai đó sự quan tâm hoàn toàn mà không cần nói bất cứ một lời nào.


Bước 2: Thử thể hiện những điều bạn đã nhận thấy từ bước 1


Hãy trò chuyện một chút về họ qua lăng kính của bản thân vào bất kể thời điểm nào miễn bạn thấy phù hợp. Đừng lo rằng nếu mình nói sai về họ thì đồng nghĩa với việc người đó sẽ ghét bạn hay bạn tự kết luận rằng bạn không thể thấu cảm họ. Nếu bạn nói không đúng, đối phương sẽ giải thích cho bạn, lúc này chính là thời điểm để bạn hiểu họ hơn rồi đấy! Nếu bạn nói đúng thì chắc chắn là rất tuyệt, phải không nào?



Bạn nên biết rằng, chỉ cần bạn nói ra những điều bạn nghĩ về đối phương cũng đã khiến họ cảm nhận được một sự quan tâm sâu sắc xuất phát từ bạn rồi.


Bước 3: Không ngừng xây dựng mối quan hệ


Khi đã đạt đến bước này đồng nghĩa với bạn đã thấu hiểu họ. Nhưng mọi vật đều vận động để phát triển, ai rồi cũng sẽ khác. Chính vì thế, hãy luôn xây dựng và phát triển mối quan hệ nhiều hơn để không mất đi sự thấu hiểu lẫn nhau nhé.


Hãy luôn xây dựng và phát triển mối quan hệ nhiều hơn để không mất đi sự thấu hiểu lẫn nhau nhé


Lời cuối


Đừng cố thấu hiểu một người khi trong lòng bạn không muốn làm điều đó. Quan trọng hơn, hãy là chính mình. Đừng cố gắng áp đặt bản thân cũng như người khác vào cái ta muốn họ làm.


Sau khi bạn đã hiểu rõ điều mình muốn thì hãy thực hiện ngay 3 bước thấu hiểu được đề cập ở trên. Thế nhưng, đôi khi việc áp dụng đột ngột những điều này sẽ khiến bạn thô cứng trước mặt đối phương. Vậy bạn phải làm gì? Hãy luyện tập, luyện tập và luyện tập. Hãy biến việc áp dụng không còn là sự cố gắng nữa mà là lẽ tự nhiên.


Và không ngoại lệ rằng mỗi người chúng ta đều là một cá thể riêng biệt. Chính vì vậy, việc phá bỏ quy tắc để thấu hiểu theo cách của bạn cũng là một điều thú vị đấy!


Còn bạn thì sao?

Sau khi đọc bài viết này, bạn đã có một định nghĩa về "thấu hiểu" chưa?


Người viết: Diễm Phương
Người thiết kế: Tạ Quê

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

___________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

325 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page