top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[80] Cuốn sách Miếng ngon Hà Nội

Điều kỳ lạ là khi đọc từng trang sách, những thứ quà ấy hiện rõ từng nét trong lòng mình, chân thực đến mức phác họa được cả khung cảnh thưởng thức chúng.



Nhân một ngày trời đông, ngày mà cảm giác “cái thú ăn ngô nướng về mùa đông” lớn đến nhường nào, ngày mà nỗi nhớ buổi chiều lén lút ra đồng nướng khoai da diết đến thế, thứ quà giản dị khiến ai cũng không nỡ bỏ lỡ.


“Người ta không nặng lắm về hiện tại, nhưng thiết tha với quá khứ hơn”.


Điều kỳ lạ là khi đọc từng trang sách, những thứ quà ấy hiện rõ từng nét trong lòng mình, chân thực đến mức phác họa được cả khung cảnh thưởng thức chúng.


Người sành ăn, say đắm miếng ngon muốn lưu lại bằng con chữ nhiều vô kể, kết quả chẳng mấy ai lột tả được hết thảy tinh túy đọng trong từng miếng ngon (hoặc do cảm nhận của mỗi người).


Nói thật lòng mình vốn thích giọng văn Vũ Bằng, lẽ thiên vị ấy khiến mình mang theo tâm lý yêu mến, chìm đắm vào từng câu từng chữ khắc họa “nỗi buồn nhớ xa xôi và gửi gấm một chút tình cho ai” để đọc cuốn “Miếng ngon Hà Nội”.


“Miếng ngon Hà Nội” dưới ngòi bút Vũ Bằng vừa chân thực vừa dịu dàng, rất đỗi bình thường lại vẫn thể hiện được nét duyên, làm người ta bồi hồi nhớ về sự đặc biệt chỉ có ở miếng ngon đất Thủ đô.


Ngô rang, khoai lùi, phở bò, phở gà, bánh cuốn, bánh đúc, cốm vòng, chả cá,…

Chao ôi, toàn những thức quà trời ban làm sống dậy cơn thèm nơi tâm hồn, một cái gì đó không thể diễn tả khẽ bén rễ đâm chồi nảy mầm chốn ấy.


Tựa mở đầu, Vũ Bằng có viết cuốn sách gửi đến “người bạn đã cho tôi thưởng thức miếng ngon đất Bắc”. “Người nội trợ” đã đưa Vũ Bằng “vui sống trên đầm Linh Đường”, giúp ông hoàn thành cuốn sách.


Nếu không có người bạn kia, Vũ Bằng mãi mãi không biết thì ra tại nơi đất Bắc lại có nhiều miếng ngon tới vậy. Nếu không có Vũ Bằng, người ta sẽ không thể hiểu được chỉ vài thức quà giản đơn lại mang nhiều hạnh phúc đến thế.


“Những miếng ngon mà người Việt Nam ăn vào thấy ngát mùi đất nước Việt Nam, thấy mình Việt Nam hơn, và thấy thích thú, kiêu hãnh được trời cho làm người Việt Nam”.


 

Bài dự thi số 80

Bút danh: linn chee

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách


282 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page