top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[75] Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki - Nơi vết thương tâm lý được chữa lành

“Dù ở đâu hay với ai, chỉ cần thành thật với trái tim thì đó sẽ là nơi dành cho mình”



“Dù ở đâu hay với ai, chỉ cần thành thật với trái tim thì đó sẽ là nơi dành cho mình”


Meo Xám nằm kế bên tôi, cậu nhìn tôi với đôi mắt tròn xoe, trong veo, đầy sự thích thú. Tôi đưa tay vuốt nhẹ bộ lông của cậu vừa lật mở những trang sách. Cuốn sách có tựa đề: “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki”. Câu trích dẫn phía trên là một trích dẫn nhỏ trong cuốn sách mà tôi cảm thấy rất thích. Còn Meo Xám chính là bạn mèo, là một thành viên trong cửa tiệm nhỏ của tôi. Từ nãy giờ cậu ấy đã hỏi rất nhiều về những điều tôi nhận được từ cuốn sách mà tôi đang đọc.


- Ngọc này! Cậu đang đọc gì mà chăm chú thế?


- Tớ đang đọc “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki” của tác giả Yagisawa Satoshi.


- Cuốn sách ấy có gì đặc biệt vậy?


- Ban đầu tớ cũng lựa chọn cuốn sách này chỉ xuất phát từ chính sự tò mò của bản thân, bởi tác giả của cuốn sách này là nam giới nhưng lại viết về suy nghĩ của một cô gái. Thật lạ đúng không Meo? Và thật sự không làm tớ thất vọng, “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki”  là một cuốn sách mang hơi thở rất nhẹ nhàng, lắng đọng, có chút day dứt và tiếc nuối của tình yêu tuổi đôi mươi. Tớ đã ấn tượng với lối kể chuyện rất tự nhiên, mộc mạc của tác giả. Tác giả đã gửi gắm tình cảm của mình thông qua nhân vật Takako – cô gái sẽ khiến bạn phải đồng cảm với những gì cô ấy đã trải qua. Cô ấy cũng có những nỗi buồn, những ngày trượt dài khi bị thất tình, thất nghiệp khiến cô ấy rơi vào bế tắc, vào chuỗi ngày ngủ triền miên để trốn tránh hiện thực. Điều này, cũng giống như chính bản thân của tớ đã từng phải chịu đựng khi bị trầm cảm sau khi trượt Đại học. Nghĩ lại đến bây giờ tớ thấy mình đã thật may mắn khi có thể vượt qua được khoảng thời gian ấy.


       Tác giả bắt đầu cứu rỗi, đánh thức lại cuộc đời của cô ấy bằng một cuộc điện thoại từ ông cậu Satoru đã 10 năm không gặp. Takako đã đồng ý đến trông hiệu sách nửa buổi chỉ để làm vừa lòng mẹ của cô ấy thôi. Nhưng thật ngoài sức tưởng tượng, chờ đợi cô ấy một hiệu sách nhỏ bé, cũ kỹ, ít sách. Nơi chỉ có những cuốn sách in hằn dấu vết của thời gian nhưng đã giúp xoa dịu, chữa lành vết thương cho cô ấy. Và ở đấy, cô đã khám phá rất nhiều điều mới mẻ, thú vị mà trước đây cô ấy chưa từng biết đến. Khác với cốt chuyện của những tác giả khác, đã chọn cho mình một lối đi riêng. Yagisawa Satoshi­­ đã tạo nên một cái kết mở để người đọc thoả sức suy nghĩ, sáng tạo.


Cuốn sách không có những tình tiết sống động, hình ảnh hoa mỹ. Ở đó, chỉ có những câu chuyện đời thường, ngôn ngữ mộc mạc, khỏa lấp tâm hồn người đọc từ những điều nhỏ nhất. Một cuốn sách không phải để gối đầu mà lại phù hợp để đọc trong những ngày chênh vênh nhất. Nếu chúng ta có vết thương lòng đừng ngại chữa lành, bước ra khỏi vùng của bản thân, để đón nhận những điều tốt đẹp của cuộc sống. Những điều Takako nhận được ở khu phố Jimbocho và hiệu sách cũ chính là giá trị từ những trang sách, tình yêu thương, sự quan tâm của những người yêu thương cô thật lòng.


- Cuốn sách hay quá Ngọc! _Meo dụi vào cánh tay của tôi và nói


- Cậu biết không Meo, để nói về điểm đặc biệt ở cuốn sách này thì nhiều lắm. Cuốn sách giúp tớ nhớ lại những ngày đầu tiên khi chúng mình bắt đầu mở tiệm cà phê sách mang tên của chúng ta. Từ thuở nhỏ, tớ từng có một ao ước đó là mở cho mình một tiệm sách nhỏ thôi nhưng ở đấy có tất cả các đầu sách, đủ thể loại để mọi người thoải mái ghé thăm mỗi ngày. Lớn lên một chút giữa sự vội vàng của cuộc sống, thứ níu kéo tớ lại để cảm nhận từng chút hương vị cuộc sống giản đơn và vượt qua giai đoạn trầm cảm vẫn chính là sách. Khi cửa tiệm này được mở ra, tớ mong muốn bất cứ ai cũng có thể tìm được sự đồng cảm; được xoa dịu những vết thương, nỗi đau của bản thân và không còn cảm thấy cô đơn bằng chính những trang sách. Cuộc sống của tớ cũng như Takako thay đổi hoàn toàn từ khi lật mở những trang sách ấy, chúng tớ đã đắm chìm mãi không thể dứt ra được. Khi sự chữa lành nằm trên những trang giấy là lúc chúng tớ tìm lại được giá trị vốn có của mình, của cuộc sống này. Nó giúp chúng tớ trở nên điềm tĩnh hơn, suy nghĩ và nhìn nhận lại cuộc sống theo hướng tích cực, vượt qua được giai đoạn trầm cảm và tìm lại được những điều mà mình bỏ lỡ trong quá khứ, sẵn sàng hướng đến tương lai tươi sáng.


-…..


- Ting…. (tiếng chuông cửa rung lên)


- Meo ơi, tớ muốn kể cho bạn nhiều điều về cuốn sách này nhưng chúng ta lại có khách rồi, lát nữa mình sẽ kể cho bạn nghe tiếp nhé!


Đối với tôi, “Những giấc mơ ở hiệu sách Morisaki” không đơn thuần là một cuốn sách, mà hơn hết chính là vị thuốc chữa lành những vết thương trong tâm hồn của mình.


“Những Giấc Mơ Ở Hiệu Sách Morisaki” _ Yagisawa Satoshi­­_ NXB Hà Nội


__________________________________________________



Bài dự thi số 75


Thí sinh tham dự: Chu Thị Ngọc


Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách



74 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page