top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[56] “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” - Ý nghĩa cao cả của những lời hứa

Đó là tình yêu thương vượt lên trên sự khác biệt, vượt lên trên tất cả mọi trở ngại đáng trân trọng và ngưỡng mộ.



Mèo vẫn có thể dạy hải âu bay, bằng tình yêu thương chân thành, thuần khiết từ tận đáy lòng.


Một cuốn sách thật sự hay dạy tôi nhiều điều hơn là đọc nó. Tôi phải nhanh chóng đặt nó xuống, bắt đầu sống theo những điều nó chỉ dẫn. Điều tôi bắt đầu bằng cách đọc, tôi phải kết thúc bằng hành động” (Henry David Thoreau). Câu chuyện về chú mèo Zorba đã nuôi dưỡng và dạy con chim hải âu bay qua lời văn sinh động, hấp dẫn, thấm đẫm xúc cảm của nhà văn Luis Sepúlveda đã vun đắp trong tâm hồn tôi niềm tin về lòng tốt, về tình yêu thương giản dị nhưng đẹp đẽ và quý giá.


Mở đầu câu chuyện là hình ảnh cô hải âu Kengah bị chìm trong lớp váng dầu loang trên biển đã nỗ lực bay thoát ra rồi rơi vào ban công ngôi nhà nơi con mèo Zorba đang ngồi sưởi nắng. Kengah đã trút hơi thở cuối cùng sinh ra một quả trứng và nhờ Zorba thực hiện ba lời hứa: không ăn quả trứng, chăm lo cho quả trứng đến khi chim non ra đời, dạy chim con bay. Và cứ thế, chú mèo Zorba bỗng mang trên vai một trọng trách cao cả - thực hiện những lời hứa tưởng chừng như không thể làm nổi đối với loài mèo.


Hành trình nuôi dạy cô nàng hải âu non bé bỏng là một hành trình đầy khó khăn và thách thức đối với Zorba, nhưng bằng lòng yêu thương và trách nhiệm của mình, chú mèo đã hoàn thành trọn vẹn vai trò của một người mẹ - một người mẹ thật sự với một tình yêu chân thành, với những cái liếm đầu ngọt ngào và những lời nói đầy dịu dàng, âu yếm. Zorba cùng với sự giúp sức của những người bạn Einstein, Secretario, Đại Tá, Bốn Biển của mình ở cảng biển Hamburg đã giúp chú chim hải âu non có thể tìm lại chính mình trên bầu trời tự do.


Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu.” Không ai có thể nghĩ rằng đó là lời của một con mèo mun to đùng, mập ú ở cảng biển Hamburg nói với chú chim hải âu non mà nó bất đắc dĩ phải chăm sóc và nuôi dưỡng từ khi còn là một quả trứng. Zorba đã thật sự dành cho Lucky một tình yêu thương trọn vẹn, từ cái cách nó chạy đi tìm kiếm khắp nơi để tìm hiểu những kiến thức về loài chim hải âu, nó giấu quả trứng sau mấy chậu hoa cảnh rồi nhanh trí làm vỡ cái bát để đánh lạc hướng sự chú ý của ông chủ hay thậm chí là cảm thấy hối hận khi liếm sạch bát thức ăn bởi nó nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu dành phần thức ăn ấy cho con hải âu non. Chú mèo mun béo mập ấy đã kiên nhẫn đợi bọn ruồi, nhảy tới nhảy lui trên ban công để bắt chúng mớm cho chim non, xòe móng vuốt ra bảo vệ con hải âu trước lũ mèo hoang đói khát. Nó sẵn sàng quyết định phá vỡ điều cấm kị của loài mèo để giúp con chim hải âu có thể bay. Zorba đã không chỉ giữ đúng lời hứa với cô hải âu mà còn dành một tình yêu thương đặc biệt, một thứ tình cảm chân thành giữa loài mèo và loài hải âu. Đó là tình yêu thương vượt lên trên sự khác biệt, vượt lên trên tất cả mọi trở ngại đáng trân trọng và ngưỡng mộ.


Khép lại trang sách là những giọt nước mắt phủ mờ đôi mắt màu vàng của con mèo mun to đùng, mập ú có tấm lòng cao cả khi nhìn chú hải âu non sải cánh tung bay trên bầu trời xám xịt bao la. Cảm ơn “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” vì những câu chữ nhẹ nhàng chứa chan tình cảm của cuốn sách đã len lỏi trong tâm trí, nhen nhóm trong tôi sức mạnh của lòng yêu thương và sưởi ấm trái tim tôi trong những ngày đông lạnh giá.


 

Bài dự thi số 53

Bút danh: Alice

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách


60 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
Liên hệ Bookiee

Cảm ơn bạn đã liên hệ Bookiee!

Bookiee White.png
  • White Facebook Icon
  • White Instagram Icon
  • White YouTube Icon
Copyright © 2024 Bookiee, Org.
bottom of page