top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[53] Một lít nước mắt - Khi ý chí hóa ngọn lửa vĩnh hằng

Câu chuyện đầy nghị lực của cô gái nhỏ bé ấy đã sưởi ấm tớ và tớ hy vọng ngọn lửa ấy cũng có thể sưởi ấm tâm hồn cậu.



Chúng ta nói gì khi nói về tuổi trẻ?

Tuổi trẻ của bạn có những xốc nổi, bấn loạn, quay cuồng và vô định?

Tuổi trẻ của bạn, có tương lai, dũng khí cùng sức khỏe để làm mọi điều bạn thích?

Tuổi trẻ của tớ bao gồm tất cả những điều trên. Tớ có một giấc mơ, một gia đình, một cơ thể khỏe mạnh. Và tớ nghĩ ai cũng sẽ được trải qua một tuổi trẻ đầy ngông cuồng đó cho đến khi tớ biết tới câu chuyện của một cô gái ở đất nước mặt trời mọc xa xôi. Một cô gái với lý tưởng cùng nghị lực sống mãnh liệt như ngọn lửa cháy sáng bập bùng giữa trời đêm.


Ở độ tuổi 15, khi chúng ta mơ về những giấc mơ xa vời thì Kito Aya đang phải gồng mình trên giường bệnh cùng căn bệnh thoái hóa tiểu não, và ước nguyện duy nhất của cô gái ấy chính là được sống, được hít thở thật sâu dưới bầu trời xanh.


Ở độ tuổi 15, lẽ ra Aya nên được vi vu rong ruổi khắp nơi với những khát vọng của tuổi trẻ. Nhưng không, cuộc sống đôi khi là một câu đố mà bạn không bao giờ có thể biết trước đáp án, cũng giống như căn bệnh quái ác không vì lý do gì tìm đến Aya. Tớ của 15 tuổi lúc đó, chắc chắn sẽ đầu hàng chấp nhận số phận. Tuy nhiên, Aya đã quyết định kiên cường chống chọi đầy mạnh mẽ. Đứng giữa đường hầm bị bóng tối bao trùm không tìm được lối ra, cô gái ấy vẫn can đảm bước tiếp, mặc cho cơn đau đớn của bệnh tất có hoành hằng, mặc cho kết quả xét nghiệm cùng tình hình sức khỏe không mấy khả quan, Aya vẫn không ngừng tiến về phía trước. Cô gái ấy như một vệt sáng, soi rọi đường hầm tối tăm và ánh sáng ấy đã chạm được đến rất nhiều người.


Trong khoảng thời gian 10 năm chống chọi với căn bệnh quái ác, Aya đã tìm đến bình yên trong tâm hồn qua từng câu chữ. Cô gái ấy viết lại cuộc hành trình của mình, viết về những ngày tháng ngắm nhìn bầu trời trong xanh qua khung cửa sổ bệnh viện, viết về gia đình, về bạn bè, về những niềm vui be bé tích góp từng ngày, với một phong thái tích cực nhất. Cô gái nhỏ bé ấy đã cho tớ, cho chúng ta, cũng như hàng triệu độc giả trên thế giới chứng kiến một sinh mệnh đang thoi thóp từng nhịp thở và luôn khao khát được sống một cuộc đời trọn vẹn.


Hạnh phúc đối với bạn là gì? Là được sung túc, ấm no, đủ đầy. Hay nắm giữ thành công, tiền bạc, và địa vị? Với Aya, chúng đều là những thứ quá đỗi xa xỉ. Định nghĩa hạnh phúc của cô gái ấy chính là mỗi sớm mai thức dậy, hy vọng có thể ngắm nhìn trời cao lâu hơn một chút, hít thở lâu hơn một chút, ở bên gia đình lâu hơn một chút, chỉ đơn giản vậy thôi.

Thượng đế cho bạn một cái kẹo, nhưng cũng có thể lấy lại một cái kẹo. Thượng đế cho bạn sự sống, nhưng cũng có thể lấy lại nó bất cứ lúc nào. Vào ngày 23 tháng 5 năm 1988, Kito Aya từ giả cõi đời bên cạnh những người thân yêu và trước sự tiếc thương cũng như ngưỡng mộ của những y bác sĩ về một ý chí sống đầy quật cường cho tới ngày tháng cuối cùng của cuộc đời.


Aya đã ra đi nhưng những giá trị mà cô gái bé nhỏ ấy để lại vẫn sống mãi. Một lít nước mắt (1986) chính là minh chứng cho điều đó. Cuốn sách đã làm thổn thức bao thế hệ độc giả trên toàn cầu và thành công làm tan chảy những trái tim sắt đá nhất. Ngọn lửa ngoan cường trong trái tim thổn thức của Aya sẽ là ngọn lửa trường tồn mãi mãi với thời gian. Kito Aya – cô gái có một quãng đời không mấy tươi đẹp nhưng đã thành công soi rọi quãng đời tăm tối của rất nhiều người khác. Sự tồn tại ngắn ngủi của Aya trên cõi đời này tựa như một cuộc ghé thăm của thiên thần đến chốn trần gian. Thiên thần ấy tiếp thêm sức mạnh cho những tâm hồn đầy thương tổn. Thiên thần ấy như muốn nhắn nhủ mọi người một điều rằng cái chết không đáng sợ, đáng sợ nhất chính là bỏ cuộc, và quan trọng hơn hết…


“Hãy sống! mình muốn hít thở thật sâu dưới trời xanh.” – Kito Aya

Cuộc đời, đôi khi chẳng mong cầu điều gì, chỉ mong cầu được sống. “Một lít nước mắt” đến với tớ như một món quà giữa đêm đông giá rét. Câu chuyện đầy nghị lực của cô gái nhỏ bé ấy đã sưởi ấm tớ và tớ hy vọng ngọn lửa ấy cũng có thể sưởi ấm tâm hồn cậu. Hy vọng cậu sẽ tìm thấy hạnh phúc và vui sống trên dòng đời hối hả, tấp nập ngoài kia…


 

Bài dự thi số 53

Thí sinh tham dự: Ngô Thị Hồ Điệp

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách


23 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page