top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[36] Giận

Đã cập nhật: 6 thg 12, 2022

Rất nhiều người đã đi tìm hạnh phúc từ bên ngoài, nhưng hạnh phúc thật sự chỉ có thể có được từ bên trong.



“Khi ta giận, khi một ai đó làm cho ta giận, ta phải trở về với thân tâm và chăm sóc cơn giận của mình. Không nên nói gì hết. Không nên làm gì hết. Khi đang giận mà nói năng hay hành động thì chỉ gây thêm đổ vỡ mà thôi….

Như thế là không khôn ngoan. Phải trở về dập tắt lửa trước đã”.


Một cuốn sách làm thay đổi cuộc đời mình qua lăng kính của thầy Thích Nhất Hạnh. Bạn có bao giờ thắc mắc tại sao ta giận không? Lý do vì sao ta lại cáu gắt , chửi thề , đánh đập……. Nhiều lúc ta kìm nén nó lại, đè thật sâu xuống….khóc thật nhiều …

Câu trả lời chỉ có hai chữ “Đau Khổ”. Nếu bạn ngẫm lại tất cả những gì xảy ra với bạn mà bạn không mong muốn, bạn bắt đầu cảm thấy bực trong lòng, lớn hơn thì giận dữ sau đó vài hành động muốn làm cho ngưởi kia bên tổn thương…….

Sống trên đời chưa ai dạy ta Hạnh Phúc là gì , làm cách nào để mình có được hạnh phúc mà không làm hại đến bất kì ai….Toàn dạy ta phải thông minh, lém lỉnh, lanh lợi, tài giỏi ……

Tôi không hẳn là người hay quát tháo hay đập đồ mỗi khi giận , có bạn nào ở đây đã từng giống mình không :

- Mình là một người dễ quạo nhưng không tỏ ra thái độ ấy một cách quá trớn, mình chọn cách im lặng và giữ trong lòng. Nhìn bề ngoài có vẻ ổn nhưng sâu bên trong mình xuất hiện những tiếng nói trong đầu thầm mong điều không may đến người ấy….


Hạnh phúc là những gì chúng ta đang có… Đó là sự thật, thoạt đầu nghe có vẻ khó hiểu nhưng khi ngẫm lại mới thấy sâu sắc.

Ví dụ như khi cúp nước , bạn thấy như cực hình và coi nó như một thứ không thể thiếu

Có những ngày điện nước đầy đủ , bạn có quan tâm điều ấy đâu , bạn quan tâm những thứ khác …. Đúng không nào ?

Như khi bị bệnh, thì con người lại ước mình có thể bình thường như mọi ngày là vui rồi…

Nhưng khi bạn như mọi ngày, bạn có quan tâm mình khỏe đâu, bạn quan tâm hôm nay ăn gì, đi chơi với ai, mua cái gì……..


Rất nhiều người đã đi tìm hạnh phúc từ bên ngoài, nhưng hạnh phúc thật sự chỉ có thể có được từ bên trong. Theo lối sống bây giờ, người ta cho rằng hạnh phúc là có thật nhiều tiền, nhiều quyền lực và có địa vị cao sang trong xã hội. Nhưng nếu nhìn cho kỹ thì sẽ thấy có rất nhiều người giàu sang hay nổi tiếng vẫn khổ, mà vẫn tự tử.

Những nút thắt sân hận: trong tâm thức của chúng ta có những khối của niềm đau, của sân hận và của bực bội, gọi là nội kết . Chúng cũng được gọi là những nút thắt, giây quấn bởi vì chúng trói buộc, không cho ta được tự do .

Có một phương pháp giúp ta thoát khỏi được cơn giận đó là nhận diện .

Bước này vô cùng khó vì ít ai biết được là mình đang nổi cơn thịnh nộ, họ chỉ tập tung vào việc làm sao để tấn công lại người bên kia… Họ chăm chăm tìm cách làm người kia đau khổ.

Bước nhận diện này là một thứ cắt ngang suy nghĩ giận dữ của ta, nó là thứ cho ta biết: “Ta đang giận , ta rất khó chịu ngay lúc này, ta muốn trả thù người kia ngay lập tức…..Tim ta đập rất nhanh…”

Bước thứ hai quán chiếu hơi thở hay còn gọi là chánh niệm. “Thở vào, tôi biết rằng cơn giận có trong tôi. Xin chào bạn, tôi đây tôi có mặt. Tôi biết bạn đang cảm thấy rất khó chịu….”

Bạn hít thở 10 lần, ở đây hít thật sâu và thở chầm chậm…..

Đến lúc này, bạn cảm nhận khác hẳn vì sao? Vì bạn không tập trung vào cơn giận dữ ấy mà thay vào đó là hơi thở …..Mức độ giận dữ đang giảm dần……

Chăm sóc cơn giận như nấu một nồi khoai, phải đậy nắp lại, đun nước cho sôi, đợi ít nhất là 20 phút để cho khoai chín. Cơn giận của bạn cũng như củ khoai, khoai sống thì không ăn được….

Đó là cách mình thực hiện nó mỗi ngày và cuộc đời mình đi lên từ đây… Còn bạn thì sao nè hãy thử một lần làm điều đó và nói với mình trải nghiệm riêng của bạn nhé!


Cảm ơn bạn đã đọc đến đây, chúc bạn một ngày tốt lành và hạnh phúc!


 

Bài dự thi số 36

Bút danh: pesindety

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

31 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page