top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[33] Trái tim rực lửa

Phải nói rằng, chính tình yêu đối với văn học, đối với tấm lòng vĩ đại của vị lãnh tụ dân tộc và với tổ quốc đã mang lại nhiều điều tuyệt vời cho tôi.



Thân thể tại ngục trung

Tinh thần tại ngục ngoại;

Dục thành đại sự nghiệp

Tinh thần cánh yếu đại.


Chỉ với vỏn vẹn 4 dòng thơ mở đầu, “Nhật ký trong tù” của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã thôi thúc tôi đặt cuốn sách này vào thư viện nhỏ trong ngôi nhà của mình. Có thể trông tôi thật khác thường khi tác phẩm ủ ấm tâm hồn tôi trong ngày đông giá rét lại là một tập thơ cách mạng. Tôi có niềm đam mê mãnh liệt với những trang sách, cảm giác hít hà mùi sách mới khiến cho tôi như lạc vào cách đồng hoa bất tận. Tôi đắm chìm trong vẻ đẹp nên thơ qua từng trang văn học lãng mạn, tận hưởng cảm xúc dạt dào bằng dòng tiểu thuyết ngôn tình, tắm mình trong biển kiến thức vô tận từ thể loại sách khoa học, tư liệu và du hành mọi miền không gian cùng tiểu thuyết phiêu lưu kỳ thú. Thế nhưng, 134 bài thơ với khí chất hùng hồn, mạnh mẽ những cũng dí dỏm yêu đời của Hồ Chủ tịch khiến cho tâm hồn văn chương của tôi được trỗi dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.


Để kể về lý do tôi biết về tác phẩm này thì cũng có thể gọi bằng một chữ “duyên”. Buổi chiều mùa đông se lạnh, tôi đi dạo qua từng kệ sách tự thưởng cho mình một món quà sau kỳ thi căng thẳng. Mùi sách mới tỏa trong không gian làm cho tôi vừa hạnh phúc nhưng cũng thật bối rối. Tôi như nàng Alice lạc vào xứ sở thần tiên chỉ muốn đi mãi đi mãi, đem hết cả nhà sách về. Thế rồi, cuốn sách với chiếc bìa đỏ rực như lửa cùng 4 chữ vàng chói “Nhật ký trong tù” đã thu hút ánh nhìn của tôi. “Là một tác phẩm kinh điển của Chủ tịch kính yêu!”, lòng tôi reo lên trong vui sướng. Ở ngăn đó, có khoảng 5 đến 6 cuốn sách tựa đề “Nhật ký trong tù” với nhiều mẫu mã và kích thước khác nhau. Tuy nhiên, cuốn sách này lại làm trỗi dậy tinh thần dân tộc trong tôi bởi lẽ nhìn bìa của nó, hình ảnh lá cờ đỏ sao vàng của dân tộc cùng câu hát “máu đỏ da vàng tôi là người Việt Nam” bừng lên trong tôi. Tôi không chần chừ gì mà lấy quyển sách ấy, góp thêm vào tủ sách nhỏ trong phòng. Từ hôm đó, mỗi ngày tôi đều lấy nó ra đọc và nghiền ngẫm, phân tích từng câu từng chữ, từng cảm xúc mà Bác gửi gắm vào cuốn sổ tay văn học của riêng mình. Phải nói rằng, chính tình yêu đối với văn học, đối với tấm lòng vĩ đại của vị lãnh tụ dân tộc và với tổ quốc đã mang lại nhiều điều tuyệt vời cho tôi. Đơn cử, vào tháng 2 năm 2020, tôi đạt được danh hiệu Học sinh giỏi Văn cấp tỉnh danh giá một phần nhờ vào quá trình tích lũy, rèn luyện khi thực hiện cuốn sổ tay phân tích “Nhật ký trong tù”. Và còn nhiều cơ hội mới mở ra, từ trong trang sách. Chính vì lẽ đó, cuốn sách được tôi đặt tại một vị trí trang trọng và dễ thấy nhất trong kệ sách, là linh hồn của căn phòng, màu đỏ của bìa như ngọn lửa thắp sáng tâm hồn tôi, sưởi ấm trái tim tôi. Đến với Cuộc thi viết “TRÚ ĐÔNG: ẤP Ủ TÂM HỒN TRONG TỪNG TRANG SÁCH”, tôi nghĩ ngay đến cuốn sách vô giá này và muốn đem ngọn lửa dân tộc bùng cháy trong tác phẩm truyền đến trái tim của tất cả mọi người. Cuối cùng, tôi xin dành lời cảm ơn chân thành cho ban tổ chức cuộc thi, nơi mà tôi có thể lan tỏa điều quý giá trong những trang sách ấy!


 

Bài dự thi số 33

Bút danh: Hùng Thiên Ngân

Cuộc thi viết Trú đông: Ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách



121 lượt xem4 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page