top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[09] Rượu mới, bầu da mới

Đã cập nhật: 19 thg 11, 2022

Tôi nói về những thay đổi của bản thân sau khi đọc cuốn sách “ Vươn lên hoặc bị Đánh bại” bởi muốn lan tỏa nguồn động lực tích cực cho các bạn...



Ở tuổi đôi mươi ta có tất cả bởi khi ta già cái tuổi đáng yêu ấy vẫn nở rộ trong tâm hồn nhưng không đủ rực khí trời nữa.


Năm tôi vừa bước sang ngưỡng cửa đại học bao cung bậc cảm xúc vồ lấy tôi, lúc ấy tôi như hình ảnh thỏ con cầm quả cà rốt trong mắt sư tử. Một này trôi qua thật vô vị, sáng tôi lên giảng đường, tối lướt điện thoại, cô đơn trong phòng trọ nhỏ của mình. Lâu lâu tôi lại vớ lấy cuốn giáo trình đọc vài chữ rồi vứt góc tường. Chẳng mấy chốc, thói quen viết nhật ký và đọc sách của tôi bị vùi lấp bởi sự nghỉ ngơi không đáng.


Khi ấy, tôi không quan tâm đến thi cử khi chỉ còn 1 tuần cuối mới bắt đầu ôn thi, kỳ thi ấy chỉ có “8 môn”. Tôi đoán là bạn đã mường tượng được hậu quả của tôi rồi. Sau đó, bảng tổng kết điểm của các bạn đã cho tôi một gáo nước toàn đá. Tôi bắt đầu điên cuồng tìm cách học, thay đổi liên tục nhưng không cách nào hiệu quả. Tôi hỏi bạn bè về cách học của họ và áp dụng kết quả đều trả về 0. Tôi quyết định dừng việc tìm phương pháp học tập và nhìn vào sâu bản thân để tìm lỗ hổng khiến tôi thất bại. Một khoảnh khắc bất chợt, tôi nhận ra mình Không Hề Có Mục Tiêu để cố gắng, nguồn động lực, kiên trì, kỷ luật bản thân và rất nhiều thứ. Hiểu rõ bản thân mình cần gì là một món quà tuyệt vời.


Việc đầu tiên tôi làm là tạo kỷ luật cho bản thân từ việc nhỏ nhặt nhất từ giờ đi ngủ, giờ thức dậy thậm chí đến đánh răng cũng có giờ. Tạo thói quen đọc sách bằng cách tìm đọc những cuốn sách trước kia, tôi lôi ra một chồng sách bám đầy bụi và gặp lại cuốn sách ghi chú khá nhiều “ Vươn lên hoặc bị Đánh bại”, tên cuốn sách đúng với hoàn cảnh tôi lúc ấy và đương nhiên tôi chọn Vươn lên. Từ đó, cuốn sách ấy luôn có mặt trên mọi nẻo đường tôi đi. Tôi luôn ngẫm lời của tác giả “ Tuổi thanh xuân chỉ có một lần, không gắng sức sẽ không chạm đến hạnh phúc”, con người thành công đều nỗ lực trong mồ hôi nước mắt không bao giờ bị khuất phục bởi sự lười biếng, chờ đợi.


Trong sách có một trích đoạn như thế này “Thượng đế đóng một cánh cửa lớn, sẽ mở ra cho chúng ta một cánh cửa sổ, mở cánh cửa sổ này ra, thế giới bên ngoài còn rộng lớn hơn.”, bạn có nhìn thấy mình trong ô cửa sổ kia không.... Tôi bỏ lại con người cũ trong quá khứ, nhưng luôn giữ lại ký ức và lấy nó làm nền để trở thành con người với tinh thần mới.


Tôi cố gắng kiên trì đọc sách mỗi ngày dành một giờ đồng hồ đến bây giờ hơn 3 tháng tôi đã đọc trọn vẹn 12 cuốn sách, con số tuy không nhiều nhưng tôi hạnh phúc với điều đó. Tiếp đó là kỳ thi sau tôi hoàn thành được mục tiêu của mình là học sinh khá, tôi tư học đàn guitar, có thời gian rèn luyện sức khỏe... Nhìn bảng mục tiêu ngày càng nhiều dấu tích bỗng chốc trong lòng lại tràn ngập niềm vui cùng biết ơn bản thân của hiện tại, trong năm tháng tuổi trẻ cuối cùng cũng có một khoảnh khắc đáng để ghi nhớ rồi.


Tuổi trẻ là khoảng thời gian quý giá nhất trong đời bởi hành trình này đến một lúc nào đó sẽ dừng lại để nhường chỗ cho hành trình mới. Con người ở độ tuổi 20 nhiệt huyết đến thiêu đốt một khoảng trời thực sự không thể đem năm 30 để sánh. Tuổi trẻ ngông cuồng không màn đến tương lai về sau lại vất vả chạy chẳng dám dừng chân. Tôi kể về ngưỡng cửa đại học bởi muốn cho bạn biết rằng bạn có hai lựa chọn khi đứng vị trí ấy, một là nỗ lực, hai là nỗ thực rất rất nỗ lực. Tôi nói về những thay đổi của bản thân sau khi đọc cuốn sách “ Vươn lên hoặc bị Đánh bại” bởi muốn lan tỏa nguồn động lực tích cực cho các bạn... Cùng hy vọng, bạn có thể tự mình tìm được nguồn động lực, giữ được nó trong tâm hồn. Hơn hết, tôi muốn các bạn thấy được giá trị quan mà cuốn sách mang lại cho cho ta lớn đến nhường nào.


Từng giây phút sống, hãy để bản thân ở tình trạng nỗ lực không ngừng. Ngưng đổ lỗi, ngừng tìm lý do ngụy biện cho thất bại của chính mình mà hãy tìm cách để xử lý nó. Có được cho mình niềm đam mê, một ước mơ nho nhỏ thực sự rất rất tốt bởi nó sẽ cho ta nguồn sức mạnh vô hình để chạm đến đỉnh cao. Lập danh sách mục tiêu và thiết lập kế hoạch sống cho riêng mình, chẳng cần phải đạt được thành tựu to lớn, chỉ hy vọng bạn của hôm nay tốt hơn hôm qua. Trên mạng xa hội Tiktok có một câu nói tôi cảm thấy vừa hay “Chúng ta xứng đáng có một cuộc sống tốt hơn”. Thời gian sẽ minh chứng được giá trị con người nhiệm vụ của bạn là không ngừng cố gắng, học tập. Sau này khi về già chúng ta có thể tự hào với chính mình và thản nhiên nói “Chúng ta thật hạnh phúc vì trở thành con người mình từng khát khao”.


 

Bài dự thi số 9

Thí sinh dự thi: Trần Thị Hoài Ân

Bút danh: Lioon

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

2.120 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả

[07] Ngày mai

bottom of page