top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

[07] Ngày mai

Đã cập nhật: 19 thg 11, 2022

Ta luôn có một ngày mai với những biến số ta chưa từng biết đến vì vũ trụ ngoài kia là vô tận. Ta luôn có một ngày mai với những biến số ta chưa từng biết đến vì vũ trụ ngoài kia là vô tận.



Không biết vô tình hay hữu duyên mà dạo gần đây tôi hay tình cờ thấy các bài viết về thuyết đa vũ trụ trên mạng. Và cuốn sách Thư viện nửa đêm cũng đến với tôi như thế. Tôi đặt mua ngay lập tức khi đọc lời giới thiệu sơ qua về nó và đọc xong trong vòng 4 tiếng đồng hồ.


Thỉnh thoảng tôi cũng có vài suy nghĩ như giá như ở một thời điểm trong quá khứ tôi đưa ra một lựa chọn khác thì bây giờ cuộc sống của tôi sẽ như thế nào. Những ngả rẽ cho con đường đời ngày xưa sẽ tác động đến tương lai ra sao. Và cuốn sách đưa tôi trôi về những dòng suy nghĩ miên man như thế. Nếu tôi cũng như nhân vật chính và có cơ hội sống những cuộc đời khác, liệu tôi có hạnh phúc hơn bây giờ không? Chỉ mới một nửa thời gian cuốn theo từng trang sách mà tôi đã nhận ra được là liệu tôi có đang chênh vênh, liệu tôi có đang cần được chữa lành giống như cô gái trong trang sách - Nora luôn cố gắng trong mọi cuộc sống nhưng có điều gì đó cứ không ổn với cuộc sống ấy.


Trong thư viện, mọi sự lựa chọn của cô ấy, sự hối hận, và tất cả những lựa chọn khác của cô tồn tại ở một vũ trụ khác đều hiện diện. Ở một vũ trụ khác, những bản thân Nora khác thành công, thất bại, trôi dạt, đủ đầy và mất mát. Nora đến như một vị khách vãng lai nên dù cuộc đời có hào nhoáng ra sao cũng không đủ sức níu chân cô ở lại và sống cuộc đời ấy vĩnh viễn vì trong cô vẫn là cảm giác thiếu thốn và nuối tiếc như khi cô xuất hiện ở Thư viện nửa đêm.


Và rồi một khoảnh khoắc đã làm Nora nhận ra vấn đề thật sự. Và cô ấy đã quay trở lại với cuộc đời của chính cô ấy. Một cuộc đời mà cô ấy sẽ làm cho nó trở nên đáng sống vì thế giới ngoài kia vẫn còn nhiều điều tốt đẹp biết bao. Bị nhấm chìm trong những suy nghĩ độc hại đã làm cho chúng ta đôi khi quên mất ngoài kia bầu trời vẫn xanh và chú chim vẫn đang bay.


It’s not what you look at that matters, it’s what you see - Không nằm ở việc ta đang sống một cuộc đời như thế nào, mà là ta đang nhìn nhận cuộc đời ấy ra sao. Và những điều còn mơ hồ là những khả năng vô tận. Chúng ta, là con người, và chẳng có ai là hoàn hảo. Chúng ta cảm thấy buồn bã, căng thẳng, lo âu, bực bội, tức giận, tham lam và ghen tỵ. Đó là điều bình thường. Bằng cách không thừa nhận những cảm xúc khó khăn, bạn đang kìm nén chúng và khiến chúng ngày một lớn hơn. Nhưng nếu nhận ra những nỗi đau và mất mát giúp ta trân trọng cuộc sống và trưởng thành hơn mỗi ngày.


Life goes on. Cuộc sống vẫn tiếp diễn. Ta luôn có một ngày mai với những biến số ta chưa từng biết đến vì vũ trụ ngoài kia là vô tận. Khép lại trang sách và tôi bỗng dưng mỉm cười.


_____________________________________



Bài dự thi số 7

Thí sinh dự thi: Nguyễn Thùy Trang

Cuộc thi viết Trú đông: ấp ủ tâm hồn trong từng trang sách

43 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page