top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Trân Trọng Những Điều Ngay Trước Mắt

Đã cập nhật: 17 thg 6, 2021

Dù rằng mỗi người có những điều kiện sống vốn rất hạnh phúc nhưng mà đôi khi họ vẫn ảo tưởng tìm kiếm những điều gì đó rất xa xôi...


trân trọng những điều ngay trước mắt

Câu chuyện về chiếc kính cận


Chuyện kể rằng một anh chàng có mọi thứ từ của cải đến vẻ bề ngoài cuốn hút, điển hình cho khái niệm con nhà người ta. Thế nhưng thay vì hạnh phúc với những gì mình có, anh lại muốn có thêm nhiều thứ khác, không to lớn, không ý nghĩa, đơn giản vì anh cho rằng chúng sẽ làm cho mình đẹp hơn, hoàn hảo hơn và được nhận nhiều lời khen hơn. Tính cách ấy cũng gây cho anh khá nhiều tai nạn. Như câu chuyện về chiếc kính cận của người bạn sau đây.


Vì thấy bạn mình đeo kính toát lên vẻ thông thái, thư sinh. Anh đã mạnh dạn tìm đến bác sĩ. Mặc dù ông khẳng định mắt anh rất khỏe, không cần phải đeo kính. Nhưng vì sự say sưa trong lời nói của anh, ông bác sĩ đã phải kê cho anh một chiếc kính cận.


Vì thấy bạn mình đeo kính toát lên vẻ thông thái, thư sinh. Anh đã mạnh dạn tìm đến bác sĩ.


Từ khi anh được nhìn mọi thứ qua chiếc kính cận, anh rất sung sướng và mãn nguyện vì bên cạnh vẻ đẹp trai, nay anh còn được khen về sự tri thức của mình. Nhưng một thời gian sau, anh cảm thấy chóng mặt và buồn nôn mỗi ngày.


Cách giải quyết của anh là đổi kính. Ông bác sĩ lần này bảo anh thật hồ đồ khi đeo kính cận vì viễn thị mới là vấn đề của anh. Kết quả là anh có một cặp kính viễn thị. Nó vẫn tạo cho anh cảm giác sung sướng và thỏa mãn như lần trước, nhưng sau đó là chuỗi ngày nước mắt tự chảy.


Cách giải quyết lần này tương tự lần trước. Kết quả từ bác sĩ tiếp theo báo là anh bị loạn thị. Anh thanh niên hoảng sợ vì các kết quả anh nhận được chưa bao giờ giống nhau nhưng vì ông bác sĩ hứa sẽ cho anh cặp kính đẹp nhất nên anh thở phào nhẹ nhõm, mừng rỡ chấp nhận món quà này.



Với chiếc kính đẹp nhất này, nó cũng cho anh khoảng thời gian tương tự hai chiếc trước đó. Sung sướng ban đầu, khổ ải lúc sau. Lần này còn tệ hơn khi mọi thứ anh nhìn không còn được ổn định như trước. Khi mờ, khi rõ, khi xa, khi gần. Hậu quả là anh bị té sấp mặt, rơi luôn cả chiếc kính mới.


Nhưng điều lạ xảy ra, sau khi đeo lại, chiếc kính không còn gây ra những trải nghiệm đau khổ như trước. Anh đã cảm thấy thoải mái hơn, những gì anh thấy trở nên rõ ràng và đẹp hơn bao giờ hết. Anh thầm nghĩ chắc mình đã quen với chiếc kính mới rồi, đúng là tiền nào của đó.


Khi về nhà, mọi người thắc mắc kính của anh trông có vẻ hơi khác. Vì nó chỉ còn có gọng mà thôi. Suy nghĩ một lúc, anh vứt phần còn lại của chiếc kính đẹp nhất vào sọt rác. Về sau, anh không còn theo đuổi thời trang đeo kính nữa và chấp nhận khuôn mặt thật sự của mình.


Bài học rút ra

Dù rằng mỗi người có những điều kiện sống, môi trường vốn rất hạnh phúc, sung sướng hơn so với những người khác mà đôi khi họ vẫn ảo tưởng tìm kiếm những điều gì đó rất xa xôi, hay cố gắng tạo ra những vỏ bọc, đóng giả người diễn viên tập sự tìm kiếm chiếc mặt nạ khác nhau. Từ khi nào mà chúng ta đã coi những điều kỳ diệu trong cuộc sống xung quanh là sự ngớ ngẩn, nhàm chán. Từ khi nào mà chúng ta đã lãng quên những điều bình dị ở ngay trước mắt. Từ khi nào mà chúng ta luôn cảm thấy không đủ, vẫn chưa thấy vui với hiện tại.


Từ khi nào mà chúng ta luôn cảm thấy không đủ, vẫn chưa thấy vui với hiện tại


Khi mà con người ta càng lớn, khi mà bụi đời dính đầy mắt, khi những gai góc đã bám chặt lấy trong tâm hồn thì những điều bình thường trong cuộc sống không còn là quý giá, tốt đẹp nữa. Người ta còn muốn đi tìm sự cao sang, cứ đi mà không biết cuối con đường phía trước liệu có phải là hạnh phúc ta đang chờ đợi hay không. Trong khi không nhận ra quay lại nơi bắt đầu, có lẽ sẽ tìm ra được sự bình yên.



Thế còn bạn, liệu bạn có đang trân trọng và hiểu được giá trị của những điều quý giá xung quanh không?


Người viết: Phạm Thế Hoàng
Người thiết kế: Nguyễn Thị Thu Hoài và Nguyễn Khánh Nhung

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui



Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page