top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Đi Ăn Một Mình Có Gì Vui?

Đã cập nhật: 28 thg 7, 2022

Cuốn sách “Never Eat Alone” đưa ra một góc nhìn bổ ích đầy thực dụng của những bữa ăn đông người song nó không hữu ích lắm với tôi, kẻ luôn tìm được điều thú vị khi hưởng thụ bữa ăn một mình.

hạnh phúc khi đi ăn một mình

Cuốn sách Never Eat Alone của Keith Ferrazzi có mặt ở rất nhiều nơi tại thành phố Sài Gòn nhộn nhịp này. Tôi lướt qua vô số lần nhưng chưa bao giờ đụng vào mà chỉ nhìn. Mặc dù bìa sách đã được thiết kế lại nhiều lần sau mỗi lần tái bản, nhưng nào có tác dụng với kẻ học trò hèn mọn này. Kẻ luôn tìm được điều thú vị khi hưởng thụ bữa ăn một mình.



Khi ăn một mình là một đặc ân...


Đi ăn một mình, nhiều người sẽ cảm giác như sự trừng phạt, nỗi đau của một người cô đơn giữa xã hội đang ngày càng đẩy mạnh sẻ chia và kết nối. Và cứ thế những nút chia sẻ hay bình luận đang dần định nghĩa lại cách xã hội này hoạt động. Tôi thì không, bữa ăn một mình như một đặc ân, một phần thưởng sau mỗi tuần làm việc mệt nhọc và căng thẳng.

Có thể nhiều người luôn thèm bữa cơm nhà mỗi lần phải đi ăn một mình. Thật vậy, với ai đi xa mà chẳng nhớ nhà, nhớ món mẹ nấu, cần sự hỏi thăm của cha. Nhưng tôi không được như vậy. Từ khi lên cấp 2, việc thường xuyên phải ra đường vào 6h sáng và về nhà vào 10h tối khiến cho ký ức về bữa cơm gia đình trong tôi dường như không có. Lên đại học thì có được bữa cơm đúng giờ cũng quý lắm rồi, không mưu cầu được ngồi chung với ai hay phải tâm sự chuyện gì. Được ăn hết một bữa cơm luôn là niềm hạnh phúc.

Được ăn hết một bữa cơm luôn là niềm hạnh phúc



Khi nhu cầu ăn uống để sống giờ đây chỉ là thứ yếu


Khi có nhiều bạn bè, việc đi ăn sẽ gắn liền với câu hỏi “Có đông người đi không?”, nhu cầu ăn uống để sống giờ đây chỉ là thứ yếu. Vì lúc này bạn đang sống theo xu hướng của thế giới, sẻ chia và bình luận. Chả ai muốn bị tuột lại phải không? Riêng tôi, đơn giản là đi ăn để sống tiếp, không cần ai theo cả, việc lựa chọn quán ăn đơn giản hơn nhiều.


Riêng tôi, đơn giản là đi ăn để sống tiếp, không cần ai theo cả, việc lựa chọn quán ăn đơn giản hơn nhiều


Sau quá nhiều lần ăn một mình, tôi dần tìm ra được cách tận hưởng thay vì tránh né. Sự nhẹ nhàng chậm rãi của cuộc sống, thời điểm mọi thứ chuẩn bị kết thúc, tâm trí được bay bổng, không bị kìm hãm bởi áp lực, không bị chi phối bởi người cùng bàn. Thế giới này là của tôi, tôi có thể đến mọi nơi trên thế giới chỉ với sự vô tư hiện tại này.


Nhưng nếu cảm xúc không ổn định thì đừng đi ăn một mình, bạn sẽ bị cuốn vào một ma trận không có lối ra, nơi bạn sẽ phải trải qua những chuyện đau khổ trong cuộc đời.


Cách tận hưởng bữa ăn một mình


Đi ăn một mình đối với tôi là như thế. Để dễ hiểu hơn và giúp mọi người có suy nghĩ tích cực về bữa ăn một mình, đây là lí do.

Đầu tiên, bạn có quyền ăn chậm hơn bình thường. Tận hưởng hương vị và mùi vị của đồ ăn. Trong khoảnh khắc, bạn như chú chuột trong bộ phim Ratatouille của Disney, biết đâu bạn lại tìm được cái gì đó khuất sâu trong tâm hồn. Và việc này cũng tốt cho bao tử, giảm thiểu sự phình to không cần thiết của vòng hai.

Tận hưởng hương vị và mùi vị của đồ ăn


Thứ hai, được một mình suy nghĩ về cuộc đời. Cuộc đời ta là do ta quyết định, mọi lời khuyên xung quanh đều chỉ là tham khảo. Đi ăn một mình, bạn sẽ không có ai để xin lời khuyên, mở đường cho bản thân tự đưa ra ý kiến, suy nghĩ và định hướng tương lai. Tôi rất dễ bị ảnh hưởng bởi lời nói của người khác, từ quyết định, suy nghĩ đến cảm xúc. Mọi thứ rất dễ dàng bị thay đổi bởi bất cứ ai. Những lúc tôi được ngồi với tôi, mọi thứ mới thực sự thuộc về bản thân, do bản thân điều khiển và quyết định.


Đi ăn một mình, bạn sẽ không có ai để xin lời khuyên, mở đường cho bản thân tự đưa ra ý kiến, suy nghĩ và định hướng tương lai

Cuối cùng, không đặc biệt nhưng cần thiết. Ngắm nhìn mọi thứ. Khi bước vào một quán ăn, một mình, bạn sẽ chọn view thế nào? Nhìn bạn thu ngân, mục đích duy nhất để đến quán? Hướng ra phố, để cảm nhận nhịp sống của thành phố? Hay đơn giản là một góc tường để có thể bao quát mọi con người xung quanh? Dù lựa chọn thế nào đi nữa, nó sẽ giúp định hướng suy nghĩ của bạn. Từ đó bạn có thể viết được những câu chuyện ngắn, thành kiệt tác, trở thành nhà văn nổi tiếng thế giới.


Hãy ngắm nhìn mọi thứ


Trên đây là mọi thứ tôi muốn chia sẻ về một bữa ăn một mình. Mong rằng sẽ được gặp nhiều người như vậy giữa xã hội bộn bề này. Còn bạn thì sao?


Người viết: Khuất Thị Lan Khanh
Người thiết kế: Nguyễn Thị Mỹ Hão  


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


726 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page