top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Vừa Nhắm Mắt, Vừa Mở Cửa Sổ Là Khi Ta Nhìn Thế Giới Bằng Trái Tim

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

Mắt là cửa sổ tâm hồn, nếu nhắm mắt ta sẽ nhìn bằng gì? Đáp án cho câu hỏi này sẽ cho ta một bài học sâu sắc về cách bản thân nhìn nhận thế giới xung quanh...


“Ái chà Bố bật cười. Thì ra là vậy. Bố thấy đẹp lắm. Nó làm nụ cười của con khác với những đứa bạn. Ðáng lý con phải tự hào vì nó. Mỗi đứa trẻ có một điều kỳ lạ riêng. Có người có một đôi mắt rất kỳ lạ. Có người có một cái mũi kỳ lạ. Có người lại là một ngón tay. Con hãy quan sát đi rồi con sẽ thấy. Con sẽ biết rất nhiều điều bí mật về những người xung quanh mình.”



“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần chính là những mẩu chuyện đáng yêu và ngọt ngào như thế đấy. Qua lăng kính ngây ngô của cậu bé 10 tuổi, cuốn sách sẽ đưa bạn lên chuyến tàu đầy cảm xúc trở về thời thơ ấu với những câu chuyện ngắn vui tươi, trong sáng và đầy tính nhân văn.


Tại sao bạn nên đọc cuốn sách này?


Người lớn ai cũng đã từng là trẻ con. Thời đó, chắc hẳn mỗi chúng ta đều có nhiều thắc mắc ngây ngô và những suy nghĩ ngộ nghĩnh về thế giới xung quanh mình. “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” sẽ là chuyến tàu đưa bạn trở về thời thơ ấu qua những câu văn mạch lạc, trong sáng của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần.


“Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” sẽ là chuyến tàu đưa bạn trở về thời thơ ấu qua những câu văn mạch lạc, trong sáng của nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần


Ngoài ra, nếu bạn có đang cảm thấy mệt mỏi khi bị cuốn theo những bận rộn, lo toan của cuộc sống thường ngày thì cuốn sách chắc chắn sẽ trở thành liều Vitamin C hoàn hảo giúp bạn tìm lại thật nhiều niềm vui đấy!

Người tạo nên tác phẩm này


Nguyễn Ngọc Thuần (1972) quê ở Tân Thiện - Hàm Tân, Bình Thuận, là một nhà văn trẻ đầy triển vọng ở thể loại văn xuôi đương đại, là thành viên của Hội nhà văn Việt Nam. Ông bước lên đỉnh cao thành công của văn chương, với hàng loạt các giải thưởng như: Giăng giăng tơ nhện (giải thưởng Văn học tuổi hai mươi lần II).


Nhà văn Nguyễn Ngọc Thuần


"Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ" của NXB Trẻ 2000 đạt giải nhất cuộc thi Văn học Thiếu nhi lần III, giải Peter Pan (giải thưởng của Thụy Điển dành cho tác phẩm thiếu nhi hay nhất).


Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh nhận định, tác phẩm của Nguyễn Ngọc Thuần là “những tín hiệu mới” mà ở đó “bằng cái nhìn hồn nhiên và ngạc nhiên của trẻ thơ, bằng những nắm bắt tinh tế, những phát hiện ngộ nghĩnh nhưng có sức gợi lớn, qua ngòi bút của Nguyễn Ngọc Thuần thế giới quen thuộc của chúng ta bỗng hiện lên mới mẻ, tinh khôi như mới sinh thành”.



Những mẩu chuyện ngắn đáng yêu


Cuốn sách là câu chuyện đời thường xoay quanh cậu bé Trí Dũng, chỉ mới là một cậu bé nhưng lại luôn thích những triết lý và vẫn luôn mượn lời của bố, mẹ: “Bố tôi thường nói…”,”Mẹ tôi thường nói…” để đưa ra những điều vô cùng hay ho mà mình đã lưu lại và học thuộc.


“Tôi vẫn nhớ lời bố nói, khi nhìn theo bóng một người mà ta không thể quên được, ta sẽ thấy nỗi nhớ của mình.”


”Tôi vẫn thường nhớ mẹ thường hay nói khi một ai đó buồn, họ cần rất nhiều người để chia sẻ. Nỗi buồn chỉ vơi đi bằng tình thương chứ không có một phương thuốc nào hết.

Qua từng chương, ta thấy được sự phát triển trong tâm trí của cậu bé qua cách cậu tiếp xúc với những người hàng xóm, thầy cô, bạn bè trên trường. Từ cách cậu bé quan sát và để ý đến những sự việc nhỏ nhặt xung quanh đến cách cậu ân cần vỗ về những người lớn khi gặp phải chuyện đau buồn đều cho ta thấy một hình ảnh đầy chững chạc về tinh thần nơi cậu bé Trí Dũng chỉ mới 10 tuổi.

Truyện con nít dành cho ... người lớn

Được so sánh như là “Hoàng tử bé” của Việt Nam, “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa số” của Nguyễn Ngọc Thuần không chỉ là câu chuyện đơn giản hài hước dành cho lứa tuổi thiếu nhi. Ẩn sâu trong mỗi câu chuyện ở từng chương sách là những bài học ý nghĩa về cuộc sống, về con người, về cách mà chúng ta đang nhìn nhận thế giới xung quanh. Giống như “Hoàng tử bé” của Saint-Exupéry, tác giả đã sử dụng những câu chuyện hồn nhiên vu vơ của con trẻ để ẩn ý những điều sâu xa, lớn lao khiến người lớn cũng phải giật mình ngẩn người với văn phong nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng lại ẩn chứa sức ảnh hưởng cực kì lớn.


"Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ" có văn phong nhẹ nhàng, mộc mạc nhưng lại ẩn chứa sức ảnh hưởng cực kì lớn


Nguyễn Ngọc Thuần đã nói về những điều tưởng chừng như đã cũ với một vỏ bọc hết sức mới lạ, cuốn hút khiến cho ta phải gật gù khi cảm thấu được những bài học sâu sắc từ nhân vật Trí Dũng. Thế giới của “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ” là một thế giới của tình yêu thương nơi Trí Dũng có thể tự do tung bay khám phá, va chạm với cuộc sống xung quanh. Độc giả không chỉ được trưởng thành cùng cậu bé mà còn học được từ em một tinh thần và trái tim nồng hậu, những điều mà có lẽ người lớn cũng chưa chắc đã có được.


Những bài học dễ thương

Như bao đứa trẻ khác, Trí Dũng là một cậu bé hay tò mò và thường xuyên có những trăn trở về điều mà cậu chưa hiểu thấu. Những khúc mắc ấy đều được tác giả giải đáp qua từng phần của câu chuyện và điểm thêm những bài học ý nghĩa một cách nhẹ nhàng, đơn giản nhưng để lại trong ta nhiều suy nghĩ. Cậu bé học được cách vượt qua sự mặc cảm và biến khuyết điểm của mình thành một bí mật khác của bản thân. Từ cảm giác xấu hổ vì hàm răng khểnh đáng ghét, cậu đã có thể mỉm cười tự tin mỗi ngày.


Cậu bé học được cách vượt qua sự mặc cảm và biến khuyết điểm của mình thành một bí mật khác của bản thân


Đối với khuyết điểm của người khác, cậu biến nó thành sự đồng cảm. Cậu tình nguyện đưa cho ông Tu cả bàn tay của mình sau khi nghe ông kể với cậu rằng ông bị mất cả tay chân trong một trận pháo kích.


Ông Tu hỏi:

- Nhưng làm sao ông lấy được.

Cậu nói một cách ngây thơ:

- Dễ lắm. Thỉnh thoảng con chạy sang đây. Ông chỉ cần kêu lên: bàn tay ơi lấy cho tui cái bánh. Thế là bàn tay sẽ chạy lấy cho ông ngay.

Ông cười và nói:

- Ôi hay quá! Thật là hấp dẫn, vậy mà ông không nghĩ ra được. Để ông thử nhé!

Ông hắng giọng và nói một cách hào hứng:

- Bàn tay ơi!

- Ơi! Có tui đây! Tui là bàn tay! Bàn tay xin tuân mệnh hoàng thượng!

Đó là cách cậu bé Dũng sẻ chia những nỗi niềm, trăn trở của người lớn qua góc nhìn đáng yêu và ngây thơ nhưng cũng rất đời của mình.

Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ

"Vừa Nhắm Mắt Vừa Mở Cửa Sổ", tựa đề của cuốn sách khiến cho ta khi nghe qua đã thấy tò mò. Mắt là cửa sổ tâm hồn, nếu nhắm mắt ta sẽ nhìn bằng gì? Đáp án cho câu hỏi này sẽ cho ta một bài học sâu sắc về cách bản thân nhìn nhận thế giới xung quanh. "Phải dùng trái tim mà tìm kiếm", yêu thương một chút, chia sẻ một chút, buồn một chút, vui một chút,...


“Mở cửa sổ” , mở rộng trái tim và sử dụng tâm hồn, những giác quan khác để cảm nhận, để thực sự thấu hiểu thế giới quanh ta, hòa quyện vào nó và yêu thương nó.

"Khi nhìn theo bóng một con người mà ta không thể quên được, ta sẽ thấy nỗi nhớ của mình”

"Khi một người yêu thương của ta ra đi, cũng giống như khi chúng ta cắt lìa từng khoảng trời trong trái tim mình. Đó là khoảng trời rất rộng mà ta hít thở từng ngày."

Tác giả đã viết về nỗi nhớ một cách hình ảnh, nhẹ nhàng mà thấm thía. Tuổi trẻ con hồn nhiên vô tư, làm sao chúng biết thế nào là nhớ, là mong. Nhưng chúng cảm nhận được sự trống trải, thiếu vắng và hụt hẫng khi đánh mất một thứ gì quý giá.


Người lớn thì sao, có bao giờ ta nhận ra nỗi nhớ của chính mình giữa bộn bề, hối hả của cuộc sống hằng ngày?

"Nhắm mắt" lại để loại bỏ tạp niệm, định kiến, bỏ ngoài tai những ý kiến phiến diện xung quanh gây ảnh hưởng đến ta. Thay vào đó, “Mở cửa sổ” , mở rộng trái tim và sử dụng tâm hồn, những giác quan khác để cảm nhận, để thực sự thấu hiểu thế giới quanh ta, hòa quyện vào nó và yêu thương nó.


Tổng kết

Bắt đầu là sự khởi đầu tươi đẹp, kết thúc là sự hứa hẹn, trong sáng. Tác giả đã gói trọn thành một cuốn sách bằng những điều giản dị như thế đó. Với cái tài, cái tâm của mình, với những tinh ý nhất, với tâm hồn của những ai đã từng là trẻ thơ, Nguyễn Ngọc Thuần đã đem lại cho độc giả một cuốn sách xứng đáng được giữ gìn.

Mình đã tìm được niềm vui và thấy được thật nhiều yêu thương nảy nở sau khi đọc “Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ”, những điều trong vắt đó đã để thương, để nhớ nơi trái tim mình.

Còn bạn, sau khi đọc bài chia sẻ này, bạn sẽ tìm đọc nó chứ?

Người viết: The Toffees
Người thiết kế: Phạm Khánh Linh 


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page