top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Thư “Gửi Tác Giả Lê Văn Nghĩa”

Thí sinh: Trúc Diễm


Chợ mới, ngày 17 tháng 5 năm 2021


Gửi đến những người yêu sách và cả vị tác giả cùng tác phẩm yêu thích nhất của tôi!


Với thời kì phát triển vượt trội hiện nay thì những quyển sách được phát hành vô cùng phong phú đúng không? Nhưng để lựa chọn một quyển sách ưng ý cho bản thân quả thật rất khó khăn, tôi ở mấy năm trước rất đặt nhẹ việc chọn lọc sách cho kĩ càng. Mua nó vì có thể là thu hút bởi cái tựa? Hay cái bìa hoặc một đoạn trích nhỏ của nó? Không rõ nữa nhưng hầu như các quyển sách kia rất khó khăn trong việc lưu lại vương vấn trong lòng tôi. Cho đến kia tôi biết đến ông Lê Văn Nghĩa với tác phẩm "Sài gòn chuyện xưa mà chưa cũ" thì tôi mới 'à..' một cái vì đã biết đến quyển sách này quá trễ.


"Sài gòn chuyện xưa mà chưa cũ" là tác phẩm với cái bìa chủ yếu là tông màu xanh lá và trắng cùng hình ảnh thành phố Sài gòn thời xa xưa, gồm 421 trang với các chủ đề khác nhau nhưng chỉ xoay quanh các sinh hoạt và nét đặc trưng của người dân Việt Nam thời bấy giờ....

Quyển sách đưa tôi đến một thế giới mới lạ mà từ trước đến nay tôi chưa từng biết đến. Bạn đã bao giờ nghĩ đến việc nước mắm thời xưa và nước mắm thời nay khác nhau hay chưa? Không sai đâu vì hai loại nước mắm này đều có vị hoàn toàn khác nhau. Lúc trước thì các xe đẩy bán nước mắm nhà làm rất nhiều, các bà mẹ thường dùng vị giác tinh tườm của mình mà nêm mà nếm thử xem cái bị mằn mặn, thơm thơm từ cá ủ và sau đó thì mang đi nấu lên thành nước mắm. Nhưng kể từ khi các nhà máy công nghiệp xuất hiện thì nước mắm cũng dần dần thay đổi đi đôi chút. Có nhiều hãng sản xuất hơn, cái vị nguyên chất đậm đà của nó cũng không còn đúng với mùi vị ngày nào nữa. Các bà mẹ cũng dần ít sử dụng nước mắm nhà làm hơn, một phần là vì không có thời gian để nấu, hay vì sự bận rộn của công việc mỗi ngày và tiện lợi của nước mắm công nghiệp. Không nỡ nhưng đành thôi, cái mùi nước mắm thuở nào cũng dần dần nhạt đi mất rồi.....


Thật ngại quá vì tôi đã nhắc đến nước mắm quá nhiều nhưng nó là một thông tin bổ ích cho một đứa từ nhỏ đến lớn không ăn được nước mắm đóng chai như tôi. Có lẽ đọc đến đây các fan thích nước mắm của những hãng như Nam Ngư, Đệ Nhị này nọ sẽ kiểu bùng nổ cho xem mà thôi không sao, dù có là nước mắm nhà làm hay nước mắm công nghiệp thì không thể phủ nhận rằng, chính cái vị mằn mặn, thơm thơm của nó mang lại đã làm cho các món ăn thường ngày của chúng ta trở nên đặc sắc hơn phải không nào?


Chủ đề nước mắm là chủ đề mà tôi thích nhất trong quyển sách này. Ngoài nó ra còn có những chủ đề mới lạ khác mà có lẽ mọi người chưa từng biết qua nữa đấy!


Tôi rất vui vì được biết đến quyển sách hay ho như thế này của bác Văn Nghĩa. Một quyển sách với câu từ giản dị, mộc mạc nhưng không kém phần hài hước, nó đã mang lại một khoảng thời gian vô cùng ý nghĩa cho bản thân tôi trên con đường đọc sách....


Tôi không biết nói gì hơn để thể hiện sự yêu thích của mình về "Sài gòn chuyện xưa mà chưa cũ" của bác Văn Nghĩa nữa, bởi vì nó quá hay và quá ý nghĩa cho nên tôi mới bí thù lù trong việc sắp xếp câu từ để khen ngợi nó đây. Là tôi sai, tôi xin lỗi.....được chưa?


"Sài gòn chuyện xưa mà chưa cũ" mang lại một mảng kí ức đáng yêu, yên bình. Nó là một quyển sách hay khi ta thưởng thức nó đúng cách, không vội vã hay nhanh chóng. Hãy đặt một trạng thái bình thản và đón nhận mảnh kí ức từ thời xa xưa mà nó mang lại..


Cảm ơn "Sài gòn chuyện xưa mà chưa cũ" của bác Lê Văn Nghĩa đã để lại cho con những ấn tượng sâu sắc ở tuổi thanh xuân. Hy vọng rằng tất cả mọi người không chỉ mỗi con đều yêu thích nó thật lòng...


Sài Gòn ới, Sài Gòn ơi! Đọc xong bức thư này không biết bạn có muốn quay ngược lại về Sài Gòn xưa không nhỉ?


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________

Bookiee - Sách là niềm vui


2 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page