top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Reading Slump Và Cách Để Vượt Qua

Đã cập nhật: 26 thg 9, 2021

Có bao giờ bạn cầm một quyển sách lên và hoàn toàn không có đủ hứng thú để lật ra dù chỉ một trang? Là một người yêu thích việc đọc sách, có bao giờ bạn cảm thấy chán ghét những trang giấy đầy ắp chữ và không thể hoàn thành nổi việc đọc chúng? Nếu câu trả lời là có thì bạn đang gặp phải một tình trạng rất thường thấy ở hội mọt sách đấy!


Cách đẻ vượt qua Reading Slump

Cùng Bookiee tìm hiểu cách vượt qua Reading Slump nhé!


Reading Slump là gì?


Tình trạng chán đọc, trong tiếng Anh còn gọi là “Reading slump”, là khi bạn đang là một mọt sách, là một người rất yêu thích việc đọc, nhưng bỗng nhiên có cảm giác không muốn cầm bất kì một cuốn sách nào lên nữa. Những cuốn sách tràn ngập con chữ khiến bản thân cảm thấy chán nản, mất kiên nhẫn, và không còn hứng thú để đọc chúng.Đó chính là khi bạn rơi vào tình trạng chán đọc. Đây là điều hoàn toàn không tốt, bởi nó khiến bạn bỏ lỡ những tri thức rất cần thiết cho cuộc sống của mình, và mất đi một sở thích tuyệt vời mà bản thân đang có… Chính vì vậy, hãy cùng với Bookiee điểm qua một số bí quyết đọc sách hiệu quả dưới đây! Chắc chắn nó sẽ phần nào giúp các bạn thoát khỏi tình trạng “Reading slump” đấy!


1. Đọc lại những cuốn sách cũ mà bạn thích

Thay vì tìm đọc một cuốn sách mới mà bạn không biết chắc chắn là mình có thích nó hay không thì bạn nên chọn đọc lại một cuốn sách cũ yêu thích. Bởi vì một cuốn sách mới không hợp với sở thích của bạn là nguyên nhân khiến tình trạng chán đọc trở nên tồi tệ hơn. Càng ngày bạn càng cảm thấy việc đọc thật nhàm chán và muốn bỏ cuộc.


Đọc lại một cuốn sách yêu thích là một gợi ý hay cho việc vượt qua Reading Slump


Việc “ngấu nghiến” lại một cuốn sách cũ mà bạn thích có khả năng giúp chúng ta “yêu lại từ đầu” với sách. Bởi nó hợp với “gu” đọc sách của bản thân, nên nó sẽ dễ dàng khơi dậy những cảm xúc mạnh mẽ hay sự đồng cảm trong tâm hồn của bạn như cách nó đã từng làm.


2. Khởi động lại bằng một cuốn sách ngắn


Khác với những cuốn sách dày và nhiều chữ, những cuốn sách ngắn sẽ giúp bạn giảm bớt nỗi sợ buồn chán và tạo hứng thú để tiếp tục tìm đọc những cuốn sách tiếp theo.


Những cuốn sách ngắn sẽ giúp bạn có một khởi đầu tốt hơn


Khi bạn đọc một cuốn sách ngắn, bạn sẽ đọc nhanh hơn và không có lý do nào để bản thân trở nên mất kiên nhẫn. Cho dù chỉ chọn đọc một cuốn sách với vài chục trang, nhưng sau khi đọc xong bạn sẽ có cảm giác tự hào rằng mình vừa đọc hết một cuốn sách. Điều này rất quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn lấy lại động lực để tìm một cuốn sách mới, đọc và hoàn thành nó.


3. “Đổi gió” bằng cách nghe Audio Book!


Việc chuyển từ sách giấy sang sách nói sẽ giúp bạn thay đổi không khí đọc. Bạn hoàn toàn có thể nghe audio book khi rảnh rỗi với việc tận dụng nguồn tri thức để lấp đầy khoảng thời gian chết của bản thân.


Audio Book là một lựa chọn tuyệt vời để giúp bạn vượt qua Reading Slump


Việc thay đổi cách tiếp nhận một cuốn sách từ đọc bằng mắt chuyển sang nghe bằng tai sẽ tạo cảm giác hứng thú hơn cho bạn. Một cuốn sách nói với nội dung hấp dẫn, giọng đọc thu hút ngay lập tức cuốn bạn đi từ chương này sang chương khác mà không cần sự cố gắng quá nhiều trong việc chăm chú hay dành toàn bộ thời gian của mình cho những trang giấy dày đặc con chữ.


4. Sách nhiều hình hơn chữ - Tại sao không?


Cũng giống như một cuốn sách ngắn, những bức tranh sẽ phải dành ít thời gian hơn để nắm bắt nội dung của sách. Điều này sẽ làm bạn không còn tâm trí cho sự chán nản và thiếu kiên nhẫn.

Một cuốn sách nhiều hình cũng làm thay đổi cách bạn tiếp nhận một cuốn sách. Thay vì phải đọc chữ, bạn có thể xem hình ảnh để tưởng tượng, hình dung theo cách riêng của mình…


5. Cảm hứng đọc sách - Đi để trở về


Khi bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn không thể thoát khỏi tình trạng hiện tại thì đó không phải là lỗi của bạn. Hãy để tâm lý của bản thân thật thoải mái, vui vẻ làm một công việc nào đó ở thời điểm hiện tại mà bạn cảm thấy thích… Chắc chắn một lúc nào đó, cảm giác muốn đọc, cảm giác hứng thú trước những cuốn sách sẽ trở lại với bạn một cách tự nhiên nhất.


6. Lời nhắn nhủ cuối cùng


Bất cứ ai trong chúng ta, dù là “mọt sách” hay người đọc sách đơn thuần thì nhất định sẽ có những khoảng thời gian rơi vào tình trạng chán đọc. Đó là điều rất đỗi bình thường và cần được thừa nhận một cách nghiêm túc.

Bạn có thể áp dụng những gợi ý, bí quyết đọc sách hiệu quả của Bookiee như trên để lấy lại cảm hứng đọc, hoặc cũng có thể đơn giản chờ đợi niềm đam mê quay trở lại với mình. Thế nhưng, nhất định đừng bao giờ ngừng đọc bạn nhé! Bởi lẽ, đọc sách là cách nhanh nhất để chúng ta có thể tiếp nhận tri thức một cách chủ động, cũng như tạo niềm vui cho cuộc sống mỗi ngày của mình.


Bạn nghĩ sao? Sau khi đọc bài viết này bạn sẽ thử những cách vượt qua Reading Slump mà Bookiee đã gợi ý chứ?

Người viết: Lan Khanh
Người thiết kế: Quốc Việt

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.


______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui


117 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page