top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Khoảnh Khắc Nào Bạn Nhận Ra Một Người Được Giáo Dục Tử Tế?

Từ dấu hiệu nào, bạn nhận ra một người được giáo dục tử tế nhỉ?


Mình có một người bạn rất mê đọc sách. Dạo gần đây, tụi mình có thói quen đổi sách cho nhau. Việc làm này khiến cả hai đứa đều cực kì hứng thú, vừa tìm được người có sở thích giống mình, vừa có thể đọc đa dạng các đầu sách khác nhau.


Một hôm cậu ấy trả sách cho mình. Lục trong chiếc túi giấy đựng sách mà cậu ấy mang trả, mình thấy có vài dòng ghi chú, cùng một gói quà nhỏ. Cậu ấy viết lời hồi đáp cho đôi ba chữ bâng quơ mình ghi ở đầu trang sách, cảm ơn vì mình đã cho cậu ấy mượn và tặng kèm vài miếng dán nho nhỏ.


Khoảnh khắc đó mình nhận ra, cậu ấy thật là một người được giáo dục tử tế. Bởi không phải ai cũng biết cách cư xử chu toàn như vậy. Những dòng ghi chú ngắn gọn nhưng tình cảm, một vài miếng dán tưởng chừng chẳng có giá trị gì, nhưng lại vô giá. Vô giá bởi người gửi tặng, và vô giá bởi sự tử tế mà cậu ấy dành cho mình.


Trong từ “tử tế”, chữ “tử” có nghĩa là những chuyện nhỏ bé, chữ “tế” có nghĩa là những chuyện bình thường. Hai chữ “tử tế” gộp lại có nghĩa là cẩn thận từ những việc nhỏ bé.


Thế nhưng sự tử tế không phải là tiền bạc hoặc muốn là có ngay. Đức tính ấy phải bắt nguồn từ học hành, dạy dỗ, tập luyện hay kế thừa và gìn giữ.


Tử tế đôi khi là cả quá trình. Một người được giáo dục tử tế ắt hẳn sẽ hành động một cách tử tế. “Tử tế như hoa thơm, hoa đẹp không thể thiếu được của cuộc đời”.


Và cũng chính trong khoảnh khắc đó, mình nhận ra, có lẽ bản thân cậu ấy cũng là một bông hoa duyên dáng, đang góp chút hương sắc cho cuộc đời.


Chúng ta, hãy thể hiện những hành động đẹp bạn nhé!


Người viết: Dương Anh Thy
Người thiết kế: Diệu Hương

(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ. ______________________________ Bookiee - Sách là niềm vui 👉 Fanpage 👉 VUI HƠN - ĐỌC NHIỀU HƠN 👉 Instagram 👉 Youtube 👉 Quyên góp


44 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page