top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Chúc Một Ngày Tốt Lành, Bạn Nhé!

Đã cập nhật: 30 thg 4, 2021


Phải chăng, chúng ta đã dần đánh rơi tuổi thơ để phải gồng mình hòa vào nhịp sống xã hội quá tất bật và khó khăn?



1. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh


Nguyễn Nhật Ánh sinh năm 1955, là một nhà văn nổi tiếng người Việt Nam. Ông được nhiều người biết đến thông qua nhiều tác phẩm về đề tài tuổi mới lớn. Nhiều tác phẩm được đông đảo lứa tuổi yêu thích và chuyển thể thành phim như: Thằng quỷ nhỏ (1997), Kính Vạn Hoa (2004), Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh (2015), Mắt biếc (2019)...


(Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh ký tặng bạn đọc trong buổi giao lưu, nguồn ảnh Internet)



2. Tác Phẩm Chúc Một Ngày Tốt Lành


  • Nội dung sơ lược

“Bọn trẻ con trước khi đi ngủ, vẫn có thể hào hứng chúc nhau một ngày tốt lành, dẫu ngày hôm đó chỉ còn có một mẩu. Ờ, một mẩu có khi chừng ba mươi phút thôi nhưng nếu đó là một mẩu tốt lành thì cuộc sống vẫn vô cùng tươi đẹp.”


Chúc Một Ngày Tốt Lành là một cuốn tiểu thuyết viễn tưởng được chắp bút bởi tác giả Nguyễn Nhật Ánh, kể về một câu chuyện vô thường về những con vật sống trong một nông trại quá đỗi bình thường thuộc quyền sở hữu của bà Đỏ.

Cuốn sách mở đầu khi bà Đỏ cùng với những người hàng xóm phát hiện ra những điều bất thường ở những con vật nuôi, khi chúng bắt đầu kêu những tiếng động vốn là của những con vật khác - bọn heo thì kêu chíp chíp, mấy con gà con thì hót gâu gâu, còn con chó duy nhất trong trại lại sủa ủn ỉn. Từ đó, những rắc rối bắt đầu xảy đến, cùng với những niềm vui giản đơn làm rộn ràng cái khu vườn yên bình ấy.



  • Giá trị tác phẩm

Bên cạnh tuổi thơ, chủ đề chính xuyên suốt cuốn sách, thì Nguyễn Nhật Ánh đã khéo léo thêu dệt vào trong câu chuyện những bài học đắt giá về tình yêu trong sáng, về tình bạn và tâm hồn vô tư vô tội của tuổi trẻ.


Những chi tiết trong câu chuyện đều xoay quanh con lợn, nhân vật chính tên Lọ Nồi, và cuộc hành trình đi tìm lấy những niềm vui ngộ nghĩnh lơ lửng giữa mùa hè nắng gắt bất tận. Trong tâm trí của nó không lúc nào là không chứa đầy kế hoạch mưu mô xảo quyệt, và sau lưng nó luôn là một đội quân hùng hậu sẵn sàng thực hiện bất cứ thứ gì nó bảo.


(nguồn ảnh Internet)


Đám chúng nó từ khi nào đã hình thành một vòng tròn tình bạn thắm thiết không chỉ giữa bọn động vật, mà còn thêm thằng con bà Đỏ, cái đứa mà bằng một cách thần kỳ nào đó hiểu được thứ ngôn ngữ trên trời rớt xuống của con Lọ Nồi.


Khi câu chuyện dần tiến đến trang giấy cuối cùng, chính là khoảnh khắc không chỉ đám nhân vật nhí nhố đó trưởng thành, mà còn là những độc giả, những người mà không ngờ rằng bản thân mình đã trở về tuổi thơ từ những trang sách đầu tiên.



3. Kết luận


Nguyễn Nhật Ánh không viết cuốn sách này chỉ vì ông là một nhà văn. Ông viết cho bản thân ông, ông viết cho “những ai từng là trẻ em”, cho cái tuổi thơ tuyệt vời mà có lẽ chỉ nằm mơ ông mới có thể trải nghiệm lại được.


Qua những dòng văn, ông đã tự tạo nên một căn hầm riêng cho tâm hồn của ông, một tâm hồn vô nhiễm khỏi những thứ đen tối mà cuộc sống này áp lên mỗi con người chúng ta. Ông sử dụng những con vật như để thể hiện sự trong sáng trong chính những đứa trẻ thơ, trong khi những người lớn lại được khắc họa một cách mệt mỏi, mưu mô và xảo quyệt.


Có phải chăng, chúng ta đã dần đánh rơi tuổi thơ để phải gồng mình hòa vào nhịp sống xã hội quá tất bật và khó khăn? Câu trả lời có lẽ cũng chỉ tự bản thân ta tự ngẫm nghĩ ra mà thôi.


- Quang Minh -

211 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page